Chứng khoán

CTCK gọi tên 10 cổ phiếu tiềm năng sinh lời hàng chục % trong tháng 9, tâm điểm VHM, HPG…

Nhật Hà 05/09/2024 07:30

Cổ phiếu thuộc các nhóm ngành có lợi nhuận tăng mạnh như ngân hàng, thép, bất động sản, viễn thông, tiện ích được kỳ vọng tích cực trong tháng 9.

Chứng khoán Mirae Asset (MAS) tiến hành chọn lọc cổ phiếu các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ổn định, duy trì sức tăng trưởng tốt và có câu chuyện riêng.

Từ đó, nhóm phân tích đưa ra gợi ý 10 mã tiềm năng cho tháng 9/2024.

CTCK gọi tên 10 cổ phiếu tiềm năng sinh lời hàng chục % trong tháng 9, tâm điểm VHM, HPG…
Nguồn: MAS

VCB: Giá mục tiêu 100.800 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 9%

Tài sản của VCB quay lại tăng trưởng dương trong quý II/2024 (+3,6% svck), là ngân hàng có tài sản lớn thứ 3 trong khối NHNY.

Chất lượng tài sản của ngân hàng vẫn tương đối ổn định trong quý II. Mặc dù đa phần các chỉ số chất lượng tài sản có sự suy giảm tương đối trong nửa đầu năm, so với mặt bằng chung, các chỉ số này vẫn tỏ ra vượt trội với triển vọng ổn định.

Mặc dù đã điều chỉnh giảm dự phóng tăng trưởng của VCB cho năm 2024, MAS đánh giá triển vọng của VCB vẫn tương đối lạc quan. Tuy tăng trưởng tín dụng thấp và thu nhập lãi ròng (NII) đi ngang, tăng trưởng cả năm vẫn có nhiều dư địa cải thiện nhờ mức cơ sở thấp trong nửa sau năm 2023.

Với triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024, các hoạt động thương mại quốc tế dự kiến sẽ phục hồi dần, hỗ trợ thu nhập ngoài lãi của VCB gia tăng tốt hơn. Thêm vào đó, áp lực dự phòng của VCB không quá đáng kể, nhờ nền tảng về chất lượng tài sản, lãi suất hợp lý, tăng trưởng tín dụng thấp trong các năm khó khăn, và dư nợ liên quan đến bất động sản không quá cao.

TCB: Giá mục tiêu 27.200 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 16%

Trong nửa đầu năm, tăng trưởng tín dụng tiếp tục vượt xa tăng trưởng tài sản, với mức tăng 12,9% so với đầu năm chủ yếu do dư nợ cho vay tăng 14,2%.

Tuy cơ cấu tín dụng của TCB vẫn tiềm ẩn rủi ro tập trung, ngân hàng cũng đang cố gắng giảm thiểu mức độ tập trung. Tỷ trọng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục xu hướng giảm trong quý II xuống còn 6,5% trong khi dư nợ cho vay liên quan đến bất động sản giảm xuống 64,5%.Bên cạnh đó, các chỉ số thanh khoản vẫn đang được duy trì ở mức cao, với CAR là 14,5% và tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (SFMLL) là 24,2%, cho thấy khả năng chống chịu mạnh mẽ của ngân hàng trong điều kiện kém khả quan. Do hiện tại ngân hàng đã dùng gần hết hạn mức tín dụng được giao cho năm 2024 (16%), vì vậy thì khả năng tăng trưởng của ngân hàng sẽ tương đối bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại vi này.

VPB: Giá mục tiêu 23.100 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 22%

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận có phần chậm lại trong quý II, mức tăng của VPB vẫn cao hơn đa phần các ngân hàng tương đương trong nửa đầu năm. Đây là thành quả của sự cải thiện hiệu quả hoạt động của cả hệ sinh thái, đặc biệt từ việc giảm lỗ ghi nhận tại các công ty con.

Các rủi ro chính đối với triển vọng của nhóm phân tích bao gồm chất lượng tài sản tương đối thấp và lợi nhuận không đạt kỳ vọng. Ở chiều tích cực, VPB có những quý khởi đầu tích cực về tăng trưởng lợi nhuận, với hoạt động của FEC có sự cải thiện. Ngoài ra, NIM có sự phục hồi nhẹ lên 5,8%. Tuy nhiên, mức nợ xấu cao và tỷ trọng tài sản dưới chuẩn sẽ gây áp lực đáng kể lên sự phục hồi lợi nhuận của ngân hàng, cả về thu nhập từ lãi và chi phí dự phòng tín dụng. Thêm vào đó, lo ngại về lãi suất tăng có thể tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng tín dụng chung.

MBB: Giá mục tiêu 27.200 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 9%

Tăng trưởng tín dụng & tiền gửi: Tổng tài sản tăng gần 5% YTD trong nửa đầu năm, đạt 952.000 tỷ đồng với dư nợ cho vay tăng trưởng 10,5% svck, đạt tốc độ tăng trưởng cao so với bình quân ngành.

Nợ xấu giảm tích cực: Tại hội nghị ngày 5/8, Chủ tịch HĐQT MBB, ông Lưu Trung Thái, cho biết dư nợ của Trung Nam Group đã giảm 2.000 tỷ đồng trong năm nay, các dự án điện mặt trời do MBB tài trợ đều vận hành tốt, không bị xếp vào nhóm nợ xấu.

Dư nợ của Nova Group cũng đã giảm 1.500 tỷ đồng kể từ năm 2023. MB cho vay tại 3 dự án của Nova Group, bao gồm Novaland Phan Thiết, Aqua City Đồng Nai, và Nova Hồ Tràm ở Vũng Tàu. Các dự án này đang trong giai đoạn mở bán và được theo dõi sát sao bởi MB.

GAS: Giá mục tiêu 98.300 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 18%

LPG dẫn dắt tăng trưởng doanh thu: Trong nửa đầu năm, GAS công bố doanh thu tăng 17,9% svck, đạt 53.367 tỷ đồng trong khi lợi nhuận ròng ghi nhận 5.832 tỷ đồng (-10,3% svck) do trích lập khoản phải thu 815 tỷ đồng của các nhà máy điện Phú Mỹ. Sự tăng trưởng trong doanh thu chủ yếu đến từ những đột phá đáng kể trong mảng LPG với mức doanh thu đóng góp 26.640 tỷ đồng (+51% svck).

Sự đóng góp của LNG cao hơn dự phóng: Trong nửa đầu năm, GAS đã nhập khẩu 330 triệu m3 LNG với tổng chi phí 3.500 tỷ đồng, tương đương với giá nhập khẩu khoảng 10,5 USD/MMBTU - cao hơn mức giá trung bình khí nội địa là 7,3 USD/MMBTU. Trên thực tế, đã có hơn 230 triệu m3 LNG đã cung cấp cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ để bù đắp việc thiếu hụt sản lượng khí về bờ, trong bối cảnh nhu cầu điện tăng đột ngột trong mùa khô. Do đó, nguồn doanh thu từ khí LNG ước tính đạt 2.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, GAS cam kết cung cấp 35% sản lượng khí tiêu thụ cho các nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 thông qua hợp đồng nhập khẩu dài hạn. Dự kiến, nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 11/2024, trong khi Nhơn Trạch 4 là tháng 5/2025.

VHM: Giá mục tiêu 52.050 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 25%

Vào ngày 7/8/2024, VHM đã công bố kế hoạch mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% vốn điều lệ/lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vinhomes nhấn mạnh rằng động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn cổ đông, trong bối cảnh giá cổ phiếu đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực của doanh nghiệp.

VHM đang tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, dự kiến hoàn tất vào ngày 3/09/2024. Sau khi nhận được sự chấp thuận từ cổ đông, VHM sẽ xin ý kiến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) với quy trình 7 ngày làm việc. Dự kiến, quá trình mua lại cổ phiếu quỹ sẽ bắt đầu vào giữa tháng 9/2024.

Dựa trên khoảng giao dịch của cổ phiếu trong 30 ngày qua, ước tính VHM sẽ cần chi từ 12.700 đến 14.800 tỷ đồng cho đợt mua lại này. Trong cuộc trao đổi gần đây với khối Quan hệ Nhà đầu tư (IR), công ty khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán sỉ tại dự án Vũ Yên trong năm và các giao dịch bán lô lớn dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2024 (giá trị ước tính 40.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, VHM dự kiến sẽ có thêm nguồn thu từ việc mở bán mới dự án Cổ Loa trong nửa cuối năm. Cụ thể, công ty sẽ mở bán phân khu thấp tầng và đàm phán với các đối tác để chuyển nhượng phân khu cao tầng nhằm rút ngắn thời gian đầu tư, đem lại dòng tiền sớm hơn.

Kể từ khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ, động thái này đã nhận được sự phản ứng tích cực khi giá cổ phiếu cũng ghi nhận đà tăng hơn 16% trong thời gian qua.

KDH: Giá mục tiêu 38.900 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 3%

MAS dự phóng doanh thu hợp nhất năm 2024 của KDH đạt 3.822 tỷ đồng (+83% svck) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.322 tỷ đồng (+82,7% svck). Phần lớn doanh thu và thu nhập (90%–95%) sẽ đến từ việc bàn giao Privia. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã bán hết 100% lượng pre-sales của Privia. Nhóm phân tích kỳ vọng KDH sẽ bàn giao ít nhất 90% tổng số căn hộ của Privia trong quý IV/2024.

IDC: Giá mục tiêu 64.200 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 6%

Quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn tại các thủ phủ công nghiệp. Tính đến cuối quý II, IDC duy trì quỹ đất thương phẩm hơn 534ha với 5 KCN. Hầu hết các KCN này đều được giải phóng mặt bằng từ rất sớm, và tạo ra được lợi thế giá vốn thấp đáng kể. Tháng 6 vừa qua, IDC đã nhận được chủ trương đầu tư cho KCN Tân Phước 1 với diện tích 470ha, và dự kiến đến quý III năm 2025 sẽ bắt đầu cho thuê.

Giá cho thuê tại các KCN của IDC duy trì mức tăng tốt: Giá chào tại các KCN đang cho thuê vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng đáng kể, đặc biệt là tại KCN Quế Võ II. Theo IDC, giá thuê tại KCN Hựu Thành, Quế Võ II và Cầu Nghìn đã ghi nhận mức tăng lần lượt 8,7%, 26% và 5,2% kể từ đầu năm. Trong khi đó, mức giá tại KCN Phú Mỹ II và Phú Mỹ II mở rộng vẫn duy trì đi ngang kể từ năm 2022. Việc mức giá cho thuê liên tục tăng sẽ khiến biên lợi nhuận mở rộng theo thời gian.

Nhóm phân tích dự đoán IDC sẽ ghi nhận được sự đột biến trong năm 2024 với kết quả mảng KCN đạt mức cao nhờ việc bàn giao lượng hợp đồng đã ký vào năm ngoái tổng cộng hơn 170ha. Cụ thể, MAS dự phóng doanh thu sẽ tăng lên 9.416 tỷ đồng (+30% svck), trong khi lợi nhuận ròng dự kiến ​tăng gấp đôi cùng kỳ đạt 2.737 tỷ đồng.

HPG: Giá mục tiêu 28.700 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 13%

MAS đã điều chỉnh hạ triển vọng đối với HPG trong nửa cuối năm 2024 do doanh nghiệp đang đối mặt với một số thách thức tăng trưởng trong bối cảnh kinh doanh hiện tại, cụ thể:

Yếu tố về giá không còn là động lực cho tăng trưởng: Tỷ lệ tồn kho cao tại các đại lý, nhu cầu yếu trong mùa mưa, và sự gia tăng cạnh tranh từ xuất khẩu tiếp tục gây áp lực lên giá bán. Trong ngắn hạn, các yếu tố này khó có khả năng cải thiện, khiến các doanh nghiệp thép nội địa gặp khó khăn trong việc duy trì chính sách giá. Mặc dù nhu cầu xây dựng trong nước vẫn duy trì khả quan, nhưng MAS không kỳ vọng về việc tăng trưởng giá trong kịch bản cơ sở, trừ khi (1) có sự thắt chặt nguồn cung từ Trung Quốc (hiện công suất BOF vẫn duy trì ở vùng cao 73% với tỷ suất lợi nhuận vẫn ở mức âm kể từ tháng 8/2023), (2) các biện pháp bảo hộ từ Bộ Công Thương (dự kiến có kết quả điều tra chống phá giá HRC và tôn mạ trong giai đoạn tháng 10/2024 - tháng 2/2025).

Dư địa gia tăng sản lượng cũng bị hạn chế do công suất hiệu dụng đã đạt mức tối ưu: Công suất hiệu dụng của HPG đã đạt mức tối ưu với dây chuyền sản xuất hơn 8,6 triệu tấn thép thô, chiếm 35% tổng công suất nội địa. Doanh nghiệp khó có thể tăng thêm sản lượng cho đến khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động. MAS dự phóng hiệu suất ở mức thận trọng là 92%/90%/65% cho các năm 2024-2026, với công suất HRC bổ sung lần lượt 0,5/3 triệu tấn vào 2025/2026.

CTR: Giá mục tiêu 139.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 9%

Điểm nhấn trong nửa đầu năm 2024 của thị trường viễn thông là Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đấu giá 3 khối băng tần 5G. Ba nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã chi hơn 12.500 tỷ đồng để đấu giá thành công quyền sử dụng băng tần 5G.

MAS dự phóng kết quả kinh doanh của CTR trong giai đoạn năm 2024–2028: Mảng xây dựng dự phóng tăng trưởng khoảng 25% được thúc đẩy bởi sự gia tăng đầu tư hạ tầng 5G. Doanh thu từ mảng vận hành khai thác dự kiến tăng khoảng 17% mỗi năm nhờ vào hợp đồng hiện tại và ký kết hợp đồng mới liên quan đến vận hành khai thác hệ thống trạm BTS ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Mức tăng trưởng của mảng giải pháp IT ước đạt 4% hàng năm. TowerCo sẽ có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 5 lĩnh vực của công ty, kỳ vọng đạt 38% và biên lợi nhuận gộp khoảng 25%. Phân khúc dịch vụ kỹ thuật dự kiến tăng trưởng hàng năm là 21,2%.

>> Nhà đầu tư 26 tuổi x3 tài khoản chỉ trong một quý, chia sẻ phương pháp chọn cổ phiếu

Điện Gia Lai (GEG) huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ

Hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch, cổ phiếu ‘ông trùm’ cảng Hải Phòng có thế tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ctck-goi-ten-10-co-phieu-tiem-nang-sinh-loi-hang-chuc-trong-thang-9-tam-diem-vhm-hpg-247662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CTCK gọi tên 10 cổ phiếu tiềm năng sinh lời hàng chục % trong tháng 9, tâm điểm VHM, HPG…
POWERED BY ONECMS & INTECH