Danh mục tồn kho nói gì về mức doanh thu thấp nhất 8 năm của Phát Đạt (PDR)?

23-01-2024 05:00|Quốc Trung

Sau một năm, giá trị tồn kho của Bất động sản Phát Đạt (PDR) gần như bất động.

Như đã thông tin, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã PDR - HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với 618 tỷ đồng doanh thu và 682 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 59% và 41% so với cùng kỳ.

Danh mục tồn kho nói gì về mức doanh thu thấp nhất 8 năm của Phát Đạt (PDR)?

Trong khi doanh thu của PDR tăng trưởng âm năm thứ 3 liên tiếp và giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2015 thì lợi nhuận sau thuế cũng thấp nhất 5 năm.

Đáng chú ý, danh mục hàng tồn kho của công ty gần như đi ngang so với thời điểm đầu năm, mức 12.200 tỷ đồng.

Phát Đạt cho biết, phần lớn lượng tồn kho tại thời điểm cuối quý IV/2023 chủ yếu là quỹ đất đã được bồi thường, tiền sử dụng đất đã nộp, chi phí san lấp mặt bằng, chi phí xây dựng và các chi phí đầu tư dự án đang triển khai.

Các dự án ghi nhận giá trị tồn kho lớn nhất có: Dự án River City (gần 3.600 tỷ đồng), dự án Bình Dương Tower (2.394 tỷ đồng), dự án Tropicana Bến Thành Long Hải (gần 2.000 tỷ đồng), dự án Phước Hải (1.526 tỷ đồng)...

Danh mục tồn kho nói gì về mức doanh thu thấp nhất 8 năm của Phát Đạt (PDR)?
Thuyết minh danh mục hàng tồn kho của Phát Đạt đến cuối quý IV/2023

>> NVL, PDR năm 2024: Chọn cổ phiếu có định giá rẻ hay doanh nghiệp sạch nợ trái phiếu?

Dễ thấy, tồn kho ở các dự án lớn của Phát Đạt gần như không thay đổi trong 12 tháng qua. Đây là hệ quả của sự trầm lắng trên thị trường bất động sản; các vướng mắc pháp lý khiến không ít dự án của Novaland, Phát Đạt, FLC... bị chậm triển khai, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao.

Chỉ riêng tại Bình Định, hồi cuối tháng 5/2023, lãnh đạo tỉnh này từng có buổi làm việc với Phát Đạt về việc gỡ khó triển khai 3 dự án trên địa bàn bao gồm: Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp tại số 1 Ngô Mây, TP. Quy Nhơn (tên thương mại Cadia Quy Nhơn), dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước và dự án đầu tư phát triển đô thị tại các Phân khu 2, 4, 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (Nhơn Hội New City).

Danh mục tồn kho nói gì về mức doanh thu thấp nhất 8 năm của Phát Đạt (PDR)?
Một dự án do Bất động sản Phát Đạt triển khai

Thuyết minh chi tiết, phần lớn các dự án ghi nhận trong danh mục tồn kho đang trong trạng thái giải phóng mặt bằng, thiết kế, tư vấn, khảo sát và xây dựng dang dở. Trong khi đó, tại dự án The EverRich 3, các lô đất nền tại khu nhà ở thấp tầng đang được bán ra thị trường.

Công ty cũng đang trong quá trình hoàn thiện các yêu cầu trước khi chuyển nhượng phần còn lại của dự án này cho Công ty TNHH Dynamic Innovation.

Ngoài ra, PDR cũng đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để chuyển nhượng phần còn lại của dự án The EverRich 2 cho Công ty TNHH Đầu tư Big Gain.

Có thể thấy, lượng bất động sản thành phẩm bổ sung vào thị trường hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của công ty năm 2023 giảm về mức thấp nhất 8 năm. Điều này càng được thể hiện rõ khi giá trị khoản "người mua trả tiền trước ngắn hạn" tại thời điểm cuối quý IV chỉ còn vỏn vẹn 3,6 tỷ đồng trong khi đầu năm ghi nhận gần 1.240 tỷ.

>> Phát Đạt (PDR) hồi sinh mạnh mẽ: Cổ đông phải chờ 5 năm để được nhận cổ tức bằng tiền?

Lợi nhuận Phát Đạt (PDR) thấp nhất 5 năm

Soi nợ tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng của các 'ông lớn' bất động sản NVL, PDR, DIG, DXG

Đấu giá đất Thủ Thiêm: CII, PDR, QCG, NVL… hưởng lợi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-muc-ton-kho-noi-gi-ve-muc-doanh-thu-thap-nhat-8-nam-cua-phat-dat-pdr-220902.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Danh mục tồn kho nói gì về mức doanh thu thấp nhất 8 năm của Phát Đạt (PDR)?
POWERED BY ONECMS & INTECH