Đẩy nhanh tiến độ thi công Sân bay Long Thành

17-07-2022 00:15|Như Quỳnh

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo liên quan tới dự án sân bay Long Thành. Theo đó, cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công để đến tháng 10 khởi công nhà ga hành khách.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo liên quan tới dự án sân bay Long Thành. Theo đó, tỉnh Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trong tháng 7. Đến ngày 30/8 phải hoàn thành đóng cọc móng để tháng 10 khởi công nhà ga hành khách. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cần sớm triển khai các dự án cảnh quan, kết nối trong khuôn viên cảng hàng không. 

Về thiết kế kỹ thuật, Phó Thủ tướng đề nghị thành lập tổ công tác liên ngành, phấn đấu đến ngày 30/7 hoàn thành phê duyệt thiết kế nhà ga, công trình có giá trị 40.000 tỷ đồng. Thiết kế kỹ thuật đường bằng phải hoàn thành phê duyệt trước ngày 30/9 để khởi công đường băng trong tháng 12. Đến cuối năm nay, toàn bộ công trường khu vực xây dựng 1.810 ha phải sôi động, đây là cơ sở, tiền đề để đưa dự án vào khai thác năm 2025, Phó Thủ tướng nêu.

Cập nhật tiến độ dự án so với cuộc họp tháng trước, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc san nền cho nhà ga đã xong. Dự kiến đến 20/9 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu thi công móng cọc, vượt tiến độ từ 30 đến 45 ngày so với tiến độ hợp đồng. 

ACV cũng báo cáo, đến nay hầu hết các khu vực thi công chính đã cơ bản được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao. Đến hết ngày 13/7, ACV đã nhận bàn giao 1.746 ha của khu vực xây dựng dự án (1.810 ha), còn lại khoảng 64 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý. Khu vực trữ đất 722 ha đang còn lại khoảng 48 ha cũng đang được UBND huyện Long Thành xử lý.

Trước đó trong cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 27/6, Phó Thủ tướng đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ban lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các cơ quan liên quan và nhà thầu trong quá trình triển khai dự án đã tạo chuyển biến tích cực trên công trường.

Tuy nhiên, việc tổng hợp, theo dõi tiến độ tổng thể toàn dự án của Bộ Giao thông Vận tải chưa đáp ứng yêu cầu: Số liệu báo cáo còn chung chung; chưa phân tích, đánh giá được tiến độ từng hạng mục công trình so với yêu cầu (đạt hay không đạt, nguyên nhân...) để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tiếp tục cố gắng, tập trung tối đa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Sân bay quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức khởi công từ đầu năm 2021. Dự án đặt tại Đồng Nai được quy hoạch với diện tích rộng lớn lên đến 5.000ha theo mô hình bài bản này. Kế hoạch, vùng 2 có bán kính trong vòng 5 – 10km so với sân bay là vùng đáp ứng phụ trợ, tập trung các kho trung chuyển và dịch vụ logistic. 

Theo kế hoạch, quá trình xây dựng và phát triển Sân bay Long Thành sẽ có 4 đường băng, được chia làm 3 giai đoạn xây dựng phát triển với vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 2020 – 2025 sẽ được đầu tư với số vốn lên đến 5,5 tỷ USD, dự kiến đạt 25 triệu hành khách/ năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Lộ diện tuyến ống ngầm dài 21km cung cấp nhiên liệu cho sân bay lớn nhất Việt Nam

Bộ GTVT ủng hộ giao Đồng Nai đầu tư dự án sân bay Biên Hòa

Quốc hội thảo luận về dự án sân bay quốc tế Long Thành

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-nhanh-tien-do-thi-cong-san-bay-long-thanh-140542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đẩy nhanh tiến độ thi công Sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH