Trong đề xuất của TP. HCM, dự án tuyến đường sắt sẽ có chiều dài hơn 36km (có gần 12km đi trên cao và 24km là đi trên mặt đất).
UBND TP. HCM mới đây có đề xuất về việc góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo đó, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ qua TP. HCM dài tổng cộng hơn 36 km (trong đó gần 12km đi trên cao và hơn 24 km là các đoạn đi trên mặt đất). Tuyến đường sắt này cũng đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố đi cao (trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...) nhằm hạn chế ảnh hưởng chia cắt khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.
Đối với đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, đơn vị tính toán dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt, nút giao khác mức cho đường bộ trong tổng mức đầu tư của dự án.
UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương xác định chính xác tổng quỹ đất cần thiết cho dự án và phần đất phục vụ phát triển mô hình TOD.
Theo UBND TP.HCM, dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ rất lớn, trên 200.000 tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD). Việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính.
UBND TP kiến nghị trước mắt vẫn rất cần đến vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất cho dự án này, cần tiếp tục được phát huy trên cơ sở cân đối từ ngân sách.
Được biết, Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tuyến đường sắt bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...
Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120 km/h.
Tỉnh sở hữu khu kinh tế mở đầu tiên của Việt Nam cần hơn 1.300 tỷ để làm hàng loạt dự án nhà ở
Trước Tết Nguyên đán 2025, TP. HCM sẽ có 3 dự án trọng điểm ‘về đích’