Diễn biến thị trường nguyên liệu thép tháng 4/2023

11-04-2023 15:58|Thu Trang

Thị trường thép Việt Nam đón nhận một số tin tức tích cực về kinh tế vĩ mô.

Giá quặng sắt đi ngang khi dần thiếu đi tin tức hỗ trợ

Theo báo cáo mới cập nhật tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá quặng đi ngang kể từ đầu năm và dao động quanh mức 120-130 USD/tấn (quặng 62% Fe) khi thiếu tin tức vĩ mô thuận lợi ở thị trường tiêu thụ chính – Trung Quốc.

Sau đợt tăng giá mạnh từ cuối năm 2022 nhờ tin tức tích cực từ các gói kích thích hạ tầng của Chính phủ Trung Quốc, thị trường này dường như thiếu những luồng tin tương tự để tiếp tục đẩy giá quặng tăng.

Nhu cầu thép thấp hơn so với kỳ vọng và việc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thông báo sẽ tăng cường giám sát thị trường phái sinh quặng sắt đã khiến giá quặng tạo đỉnh vào khoảng giữa tháng 3 và bắt đầu yếu đi.

Ngược lại, nguồn cung quặng sắt được dự báo sẽ dồi dào hơn, theo dự báo từ Kho bạc Úc.

Triển vọng xuất khẩu quặng sắt được Úc dự báo sẽ tiếp cận ngưỡng 1 tỷ tấn/năm vào niên độ 2027-2028, bất chấp giá xuất khẩu được dự báo giảm về 69 USD/tấn so với giá xuất khẩu trung bình 97 USD/tấn cho niên độ 2022-2023.

Giá than luyện cốc quay đầu giảm do nhu cầu của các nhà máy yếu đi và nguồn cung than rẻ từ Nga

Giá than luyện cốc cũng đang giảm mạnh sau 3 lần tạo đỉnh ngắn hạn kể từ đầu năm nhưng không vượt lên trên mức 340 USD/tấn. Đây là nguyên liệu có biến động bất thường nhất của ngành thép do nhiều nhân tố tác động đan xen.

Diễn biến thị trường nguyên liệu thép tháng 4/2023

Một mặt, nguồn cung than luyện cốc phụ thuộc vào điều kiện thời tiết tại nơi sản xuất (chủ yếu ở Úc).

Bên cạnh đó, nhu cầu than luyện cốc chịu nhiều ảnh hưởng bởi chính sách vĩ mô, như việc Trung Quốc cấm và gỡ lệnh cấm nhập khẩu than Úc gần đây.

Than luyện cốc Nga cũng là một nhân tố mới, ngày càng quan trọng với nhà tiêu thụ than luyện cốc lớn nhất thế giới – Trung Quốc, khi lệnh cấm vận của EU khiến Nga chuyển hướng sang thị trường phía Đông, kèm nhiều ưu đãi về giá cho người mua so với giá than luyện cốc thế giới.

Giá than luyện cốc giảm còn 285 USD/tấn vào ngày 6/4, -15% so với đỉnh giữa tháng 3.

Đây vừa là cơ hội cho các nhà sản xuất thép tích trữ nguyên liệu khi giá quay trở về mức đáy cuối năm ngoái, tiệm cận 260 USD/tấn, vừa là thách thức khi giá than cốc giảm sẽ góp phần kéo giảm giá thép thành phẩm khi các nhà máy nôn nóng hạ giá chào bán thép để tăng sản lượng bán trong mùa cao điểm xây dựng tháng 4-5.

Giá thép phế Việt Nam biến động trái chiều với thế giới do tin tức vĩ mô trong nước tích cực

Theo cập nhật của Hiệp hội Thép (VSA), thị trường thép Việt Nam đón nhận một số tin tức tích cực về kinh tế vĩ mô, như tăng cường giải ngân đầu tư công, gói vay tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội và tình hình kinh tế Việt Nam tích cực hơn so với mặt bằng chung thế giới.

Trong triển vọng trung hạn tích cực, giá thép phế được neo ở mức quanh 460 USD/tấn trong tuần đầu tháng 4/2023 bất chấp các nguyên liệu thép khác như quặng sắt và than cốc đã quay đầu giảm.

Đối với thị trường trong nước, giá thép phế và giá thép thành phẩm (tôn mạ và thép xây dựng) có thể ảnh hưởng qua lại, và tin tức hỗ trợ nhu cầu xây lắp trong nước sẽ góp phần duy trì tác động qua lại giữa giá phế và giá thép.

‘Cổ phiếu ngành tôm hấp dẫn so với định giá hiện tại’, VDSC gọi tên 2 mã triển vọng

CTCK nói gì sau pha tăng dựng đứng của cổ phiếu Cao su Phước Hòa?

Đầu tư Nam Long (NLG): Lợi nhuận sẽ tăng mạnh cùng lượng backlog lớn?

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-thi-truong-nguyen-lieu-thep-thang-42023-178019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến thị trường nguyên liệu thép tháng 4/2023
POWERED BY ONECMS & INTECH