Xã hội

Dự án cao tốc 11.000 tỷ của Việt Nam dài gần 60km, được quốc tế vinh danh nhờ ứng dụng công nghệ đặc biệt

Khả Vy 18/09/2024 16:02

Dự án cao tốc này được đầu tư với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và hiện đại.

Tháng 8/2024, tại Lễ vinh danh nhà vô địch cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AIAA 2024) diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia), Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Đại Phong của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua 150 bài dự thi, giành giải Nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm” với dự án áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Để đạt giải thưởng này, thiết kế của Đại Phong đã phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh từ 6 quốc gia gồm Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Trong đó, nhiều đối thủ là những đơn vị có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế công trình.

Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Đại Phong đã tham gia tư vấn và lập đề xuất dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo yêu cầu của nhà đầu tư. Trong dự án này, công ty đã áp dụng công nghệ mô hình thông tin công trình (BIM), một công cụ tiên tiến giúp tối ưu hóa việc quản lý thông tin xuyên suốt vòng đời dự án, từ thiết kế, thi công đến vận hành.

Phối cảnh 3D cầu Km42 + 825 trên cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

Phối cảnh 3D cầu Km42 + 825 trên cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

BIM không chỉ vượt trội hơn các bản vẽ 2D, 3D thông thường mà còn tích hợp các mô hình thông minh chứa nhiều thông tin chi tiết, cho phép dễ dàng cập nhật và điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Đại Phong đã tận dụng công nghệ số và BIM trong thiết kế kỹ thuật để hỗ trợ kiểm soát giải phóng mặt bằng, quản lý tiến độ và chất lượng thi công, đồng thời tối ưu hóa chi phí thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 3
Ứng dụng BIM thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

Ứng dụng BIM thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

Đặc biệt, công nghệ BIM còn hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch chặt chẽ với tổng thầu thi công và đánh giá trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình thanh toán và quyết toán công trình.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước đóng góp 5.495 tỷ đồng, nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với thời gian hoàn vốn dự kiến hơn 25 năm.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: bgls.vn

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: bgls.vn

Công trình được triển khai trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, với tổng chiều dài gần 60km. Trong đó, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và bề rộng nền đường 17m. Đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, có quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án cao tốc này được đầu tư với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và hiện đại. Đây là dự án giao thông có quy mô lớn nhất được thực hiện tại tỉnh Lạng Sơn.

Đây là phần tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết hợp với các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang triển khai, góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc và kết nối các cửa khẩu lớn ở miền Bắc với các trung tâm kinh tế của cả nước.

>> Cao tốc trên cao 5.000 tỷ đầu tiên của Việt Nam cho xe chạy tới 100km/h, chịu được động đất cấp 7

Sập hầm chui đang xây trên dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Hệ thống đường sắt cao tốc của nước 'sát vách' Việt Nam dài hơn chu vi Trái Đất, lập kỷ lục vì thời gian thi công siêu ngắn, làm cả thế giới phải kinh ngạc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-an-cao-toc-11000-ty-cua-viet-nam-dai-gan-60km-duoc-quoc-te-vinh-danh-nho-ung-dung-cong-nghe-dac-biet-d133460.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án cao tốc 11.000 tỷ của Việt Nam dài gần 60km, được quốc tế vinh danh nhờ ứng dụng công nghệ đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH