Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hé lộ vị trí 5 ga hàng hóa
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trên hành lang Bắc - Nam ước đạt 18,2 triệu tấn/năm.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) được xác định là ga đầu mối phía Nam của hệ thống đường sắt khu vực Thủ đô. Trước đây, ga hàng hóa dự kiến được bố trí trong tổ hợp Ngọc Hồi tại huyện Thanh Trì.
Tuy nhiên, theo báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết mạng lưới đường sắt đầu mối khu vực Hà Nội và quy hoạch Thủ đô đang trong giai đoạn thẩm định, ga hàng hóa được định hướng đặt tại Thường Tín, nằm ngoài đường Vành đai 4.
Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi dự án, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án bố trí nhà ga hàng hóa tại đây. Nhà ga này sẽ kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia, cảng biển Hải Phòng và tuyến đường sắt liên vận quốc tế Trung Quốc thông qua hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lạng Sơn.
Đối với khu vực miền Trung, ga Vũng Áng dự kiến được đặt tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu kinh tế Vũng Áng được định hướng là trung tâm tăng trưởng, tạo đột phá phát triển kinh tế cho tỉnh.
>> Hé lộ doanh nghiệp thực hiện dự án bảo dưỡng tàu bay số 4 của sân bay lớn nhất Việt Nam
Ga hành khách Vũng Áng sẽ kết hợp với ga hàng hóa, nhằm phục vụ kết nối khu kinh tế này với các mặt hàng chủ lực như pin và linh kiện điện tử, đồng thời hỗ trợ liên vận quốc tế qua tuyến Mụ Giạ - Vũng Áng - Viêng Chăn (Lào).
Ảnh minh họa |
Tại Quảng Nam, ga Chu Lai dự kiến đặt tại xã Tam Hiệp và Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, gần tuyến đường ĐT.617.
Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định khu kinh tế Chu Lai là động lực phát triển chính của tỉnh.
Ga hàng hóa Chu Lai sẽ kết nối cảng biển, các khu công nghiệp trong khu kinh tế, cảng hàng không Chu Lai (được quy hoạch trở thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế) cùng các cảng biển lớn như Kỳ Hà và Dung Quất.
Ở Khánh Hòa, ga Vân Phong được đề xuất đặt tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa.
Theo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vịnh Vân Phong được định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ.
Ga hàng hóa Ninh Hòa sẽ kết nối với cảng biển, trung tâm logistics và tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, đồng thời hỗ trợ các khu công nghiệp tại Nam Vân Phong, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa từ Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Ga Trảng Bom thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, dự kiến được đặt tại xã Quảng Tiến.
Nhà ga này sẽ là điểm kết nối giữa tàu hàng của tuyến đường sắt tốc độ cao và mạng lưới đường sắt tại khu vực TP. HCM. Từ đây, hàng hóa có thể tiếp tục được vận chuyển qua các tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đến cảng biển, liên vận quốc tế đến Campuchia qua tuyến TP. HCM - Lộc Ninh hoặc TP. HCM - Mộc Bài, cũng như kết nối miền Tây qua tuyến TP. HCM - Cần Thơ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự báo đến năm 2050, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trên hành lang Bắc - Nam ước đạt 18,2 triệu tấn/năm.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu này, với lợi thế vượt trội trong việc vận chuyển hàng hóa nặng, hàng rời và hàng lỏng.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km, sẽ nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. HCM).
Tuyến đường đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, và TP. HCM.
Dự án sử dụng tổng diện tích đất khoảng 10.827ha, trong đó gồm 3.655ha đất trồng lúa, 2.567ha đất lâm nghiệp và 4.605ha đất khác. Dự kiến, khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư.
Tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1,71 triệu tỷ đồng (tương đương 67,3 tỷ USD), được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo kế hoạch, từ năm 2025 sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
Tận mục nhà ga dưới lòng đất thông với trung tâm thương mại ngầm khổng lồ đầu tiên của TP. HCM
Bộ GTVT lý giải nguyên nhân nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đặt xa trung tâm các TP lớn