Theo hãng vận tải C.H. Robinson, có nhiều khả năng hoạt động booking sẽ tăng cao khi các cơ sở sản xuất của Trung Quốc đi vào hoạt động.
Theo dự báo của S&P Global, hãng cung cấp dịch vụ logistics tại Mỹ C.H. Robinson, giá cước vận tải toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 khi cao điểm mùa lễ bắt đầu.
Hãng này cho rằng, số lượng các chuyến hàng giảm dần trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị cản trở bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, có nhiều khả năng hoạt động booking sẽ tăng lên khi các cơ sở sản xuất của Trung Quốc đi vào hoạt động. Điều này sẽ đẩy giá cước vận chuyển tiếp tục tăng cao.
Hoạt động xuất khẩu suy giảm ở Trung Quốc đã khiến các chủ tàu chuyển hướng tàu sang các cửa khẩu thay thế hoặc chờ đợi cơ hội cập cảng bên ngoài.
Theo CH Robinson, tính đến ngày 19/4/2022, có khoảng 506 tàu đang nằm chờ ngoài các cảng của Trung Quốc.
Tổng doanh thu cho bộ phận giao nhận hàng hóa toàn cầu của C.H Robinson đã tăng 90% lên 2,2 tỷ USD trong quý I nhờ giá cước tăng phi mã trong thời gian qua.
Ông Tim Huxley, người sáng lập Mandarin Shipping cũng cho rằng thị trường vận tải container sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi Trung Quốc kiểm soát tốt dịch bệnh.
Ông Huxley nhận định, Thượng Hải có chuỗi cung ứng chặt chẽ. TP. Thượng Hải đã phải đóng cửa vào cuối tháng 3/2022 do số lượng ca lây nhiễm COVID-19 tăng lên. Đồng thời, đây cũng là nơi tập trung nhiều cảng lớn và nhộn nhịp thế giới. Do đó, việc các nhà máy nhanh chóng đóng cửa gây nên gián đoạn và tạo áp lực rất lớn đến chuỗi cung ứng.
Có thời điểm, đoàn tàu container xếp hàng ở các cảng tại Thượng Hải ngày một dài. Nhiều tàu thậm chí không ghé vào thành phố này.
Việc quay trở lại bình thường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, ông Huxley cho rằng, tâm lý thị trường có vẻ như đang lạc quan hơn khi Trung Quốc từng phục hồi mạnh sau đợt đóng cửa vì COVID-19 hồi năm 2020.
Tim Huxley nói thêm, công ty của ông đã tăng giá cước vận tải container và lạc quan rằng nhu cầu vận chuyển container đang tăng mạnh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên lần này, tín hiệu chưa thực sự rõ ràng. Nhưng một điều dễ thấy là khi các nhà máy hoạt động trở lại, hoạt động xuất khẩu tăng và nhu cầu vận tải có thể tiếp tục tăng.
Giá tăng hơn 90%, lần đầu tiên cà phê Việt vượt mốc xuất khẩu 5 tỷ USD
Vietnam Airlines và Viettel Post hợp tác, giảm đến 15% cước vận tải hàng không quốc tế