Giá nhà tăng theo giá vật liệu xây dựng, người mua nhà khó chồng khó

17-03-2022 13:19|Mai Chi

Giá các căn nhà ở nhiều khu vực đã rục rịch tăng sau khi giá vật liệu xây dựng tăng “phi mã”, nhiều người có nhu cầu mua nhà "sốc đứng sốc ngồi".

Tại TP. HCM, hồi tháng 2/2021, một căn nhà ở Bình Tân được nhà thầu báo giá thi công phần thô 2 tỷ đồng thì nay sau một năm đã được điều chỉnh thành 2,4 tỷ đồng, tức tăng 20%.

Tương tự, một căn nhà xây mới 4 tầng có diện tích 110m2 nếu tính theo thời điểm giá hiện tại thì có tổng chi phí là 12 tỷ đồng (8 tỷ mua đất, 4 tỷ xây dựng) nhưng nếu tính với giá thời điểm năm 2013 thì chỉ hết 4 tỷ đồng (1,5 tỷ mua đất và 2,5 tỷ xây dựng).

Ước tính, trong chi phí xây dựng 1m2 căn hộ thì vật liệu xây dựng chiếm khoảng 60%. Một năm nay, giá sắt thép tăng khoảng hơn 40%. Việc giá xăng tăng liên tục cũng làm cho giá các vật tư khác và nhân công tăng theo.

Theo đại diện một đơn vị kinh doanh bất động sản, giá nguyên vật liệu tăng là một vấn đề lớn trên thị trường hiện tại. Đây là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản, trong đó riêng chi phí sắt thép chiếm 15 - 20%, còn lại là chi phí đất, xây dựng, quản lý và lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu giá vật liệu xây dựng tăng, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán theo hướng tăng. Điều này sẽ khiến khách hàng dè dặt khi xuống tiền.

Đối với các công trình xây dựng dân dụng, chi phí xây dựng công trình trước đây chỉ khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng/m2 nhà thô thì nay đã lên tối thiểu 4,3 triệu đồng/m2 và dự kiến sẽ còn tiếp tục lên.

Nếu tính thêm cả các chi phí khác, đến khi hoàn thành công trình sẽ bị đội giá lên rất cao. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính của người xây nhà, trong khi thu nhập chưa bắt kịp và vì thế, quyết tâm xây nhà của người sở hữu đất cũng bị giảm đi đáng kể.

Còn với các công trình thương mại, giá vật liệu xây dựng và nhân công tăng buộc chi phí đầu tư của toàn dự án phải điều chỉnh tăng theo, sau đó là giá sản phẩm cuối cũng cũng không có chuyện rẻ. Người mua nhà vốn đã khó thì nay lại càng khó.

Giả sử với căn nhà ở Bình Tân nêu trên, người mua nhà có kế hoạch tài chính cho phần thô ban đầu là 1 tỷ tiền mặt và 1 tỷ tiền vay, đóng gốc và lãi cho ngân hàng 15 triệu đồng/tháng. Khi chi phí tăng lên 2,4 tỷ, khoản vay phải tăng từ 1 tỷ lên 1,4 tỷ và tiền trả ngân hàng tăng từ 15 triệuđồng/tháng lên 21 triệu đồng; chưa kể các chi phí khác trong phần hoàn thiện như: Gạch ốp lát, sơn, nhôm kính, nội thất, thiết bị điện, nước.

Theo báo cáo "Tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam năm 2022", có tới 92% người Việt được khảo sát có dự định mua một bất động sản trong tương lai. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo cũng cho thấy, hơn một nửa người được khảo sát tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. TP. HCM và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua bất động sản nhất, tiếp đến là các tỉnh giáp ranh 2 thành phố lớn này.

Đặc biệt, nhu cầu bất động sản của người Việt Nam luôn cao, sau đại dịch COVID-19 càng tăng với 60% - 300%. Đa số người được hỏi có ý định mua bất động sản sơ cấp, nhà xung quanh nơi họ ở.

Với tình hình giá cả hiện tại, ước mơ ở hữu một căn nhà trở nên khó khăn hơn rất nhiều lần với những người có thu nhập khiêm tốn. 

Dự án chung cư đắt đỏ bậc nhất Hà Nội thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có giá lên tới hơn 200 triệu đồng/m2

'Xây xẩm mặt mày' với giá tập thể cũ tại Hà Nội, có nơi 'hét' gần 200 triệu đồng/m2

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-nha-tang-theo-gia-vat-lieu-xay-dung-nguoi-mua-nha-kho-chong-kho-123504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà tăng theo giá vật liệu xây dựng, người mua nhà khó chồng khó
POWERED BY ONECMS & INTECH