Giao thông ùn tắc qua công trình hầm chui 830 tỷ đồng ở TP.HCM
Người dân lưu thông qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) dự kiến phải 'vượt ải' ùn tắc trong khoảng 240 ngày do công trình thi công hầm chui tại đây lập rào chắn dài nửa kilomet.
Sau khi nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được rào chắn, tạm đóng gần 1 tháng trước để thi công các đốt hầm kín phía dưới, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra xung quanh khu vực này.
Hằng ngày, dòng xe máy, ô tô nối đuôi nhau nhích từ hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn qua nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) để vào trung tâm thành phố. (Hình ảnh ghi nhận trong chiều 28/2)
Lộ trình bị thay đổi, một người đi xe máy một tay ôm trẻ nhỏ một tay vặn ga và bóp phanh để di chuyển.
Khu vực rào chắn dài 505m, rộng 75m. Các phương tiện được tổ chức đi vòng qua giao lộ này trong thời gian thi công, muốn vượt qua nút giao phải đi vào đường Nguyễn Văn Linh và quay đầu ở các nút giao gần đó như giao lộ đường Nguyễn Phan Chánh, Phạm Văn Nghị hay vị trí trước cầu Tư Dinh.
Tại đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn qua nút giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh, các phương tiện xếp hàng dài, di chuyển chậm hướng từ huyện Nhà Bè vào trung tâm thành phố. Nhiều thời điểm, cầu Rạch Đĩa 1 bị quá tải.
Nhiều người cố gắng di chuyển lên vỉa hè để vượt qua đoạn đường ùn tắc được nhanh hơn.
Để không phải đi xa quay đầu xe, hai công nhân đã giơ tay xin đường, dắt xe qua đoạn nút giao bị rào chắn ở đường Nguyễn Hữu Thọ hướng về huyện Nhà Bè.
Chị Trang (sinh sống ngay khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ) cho biết, tình trạng ùn tắc tại đây căng thẳng hơn nhiều khi rào chắn, nhất là vào giờ đi làm và tan tầm. Đặc biệt những ngày mưa có thể kẹt cứng 4 - 5 giờ. "Tôi chỉ mong công trình sớm hoàn thành để buôn bán thuận lợi hơn", chị nói.
Tình trạng ùn ứ tập trung nhiều nhất ở luồng ô tô, xe container. Nhiều biển báo, chỉ dẫn phân luồng giao thông được dựng lên xung quanh để người đi đường nắm bắt lộ trình di chuyển.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, việc rào chắn nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là bắt buộc phải làm để hoàn tất công trình. Người đi đường qua đây sẽ phải chịu đựng khổ cực trong khoảng 240 ngày.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông tại khu vực, góp phần phát triển, kết nối với các tỉnh miền Tây. Dự án được khởi công từ tháng 4/2020 với tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Quy mô dự án xây dựng hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, 3 làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h. Do chậm tiến độ nên đến nay, khối lượng thi công dự án mới đạt 43%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.
>> Đột phá làm đường sắt đô thị, tránh thiệt hại tỷ USD/năm do ùn tắc?
Năm 2024, Hà Nội sẽ tập trung giải quyết 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông
'Điểm mặt' nguyên nhân gia tăng ùn tắc giao thông dịp cuối năm ở Hà Nội