Điểm đến

Hầm cao tốc xuyên hồ trị giá 38.000 tỷ đồng dài gần 11km, dùng tới 330.000 tấn thép, như một 'kỳ quan mới' dưới lòng hồ

Quỳnh Châu 18/01/2024 15:00

Đường hầm có 6 làn đường 2 chiều, rộng tổng cộng 17,45m với tốc độ thiết kế là 100km/h.

Cuối năm 2021, sau gần 4 năm xây dựng, hầm cao tốc dưới nước Thái Hồ dài 10,79km ở tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải, Trung Quốc khoảng 50km về phía đông, đi vào hoạt động. Theo chính quyền tỉnh Giang Tô, chi phí xây dựng hầm cao tốc này là 1,56 tỷ USD (hơn 38.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Quá trình xây dựng công trình bắt đầu vào ngày 9/1/2018.

Đường hầm chạy dưới hồ nước ngọt lớn bậc nhất Trung Quốc

Đường hầm chạy dưới hồ nước ngọt lớn bậc nhất Trung Quốc

Lượng thanh thép sử dụng để xây dựng hầm Thái Hồ lên tới 330.000 tấn, cùng hơn 2 triệu m3 bê tông được đổ. Dự án có 6 làn đường 2 chiều, rộng tổng cộng 17,45m với tốc độ thiết kế là 100km/h. Dọc đường hầm Thái Hồ được trang bị hệ thống thông gió với tổng cộng 216 quạt phản lực đường kính 1.120mm và 22 quạt hướng trục đường kính 2.500mm. Trần của đường hầm lắp đèn LED màu, được thiết kế để giúp tài xế bớt mệt mỏi. Đây là đường hầm dưới nước dài nhất và rộng nhất Trung Quốc đã đi vào hoạt động cho đến nay.

Đường hầm dưới nước dài 10,79km xuyên qua lòng hồ

Đường hầm dưới nước dài 10,79km xuyên qua lòng hồ

Cổng đường hầm Thái Hồ tại tỉnh Giang Tô

Cổng đường hầm Thái Hồ tại tỉnh Giang Tô

Hầm Thái Hồ nằm trong đường cao tốc Thường Châu - Vô Tích, thông xe vào ngày 30/12/2021. Dự án cung cấp tuyến đường cao tốc thay thế để hành khách di chuyển giữa Thượng Hải và Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Nối liền với các đường cao tốc của Tô Châu, Vô Tích và Thường Châu, tuyến đường được xây dựng để giảm bớt áp lực lưu thông ở những thành phố bên hồ Thái Hồ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực châu thổ sông Dương Tử.

Hầm Thái Hồ được khởi công từ tháng 1/2018 và mất 4 năm để hoàn thiện

Hầm Thái Hồ được khởi công từ tháng 1/2018 và mất 4 năm để hoàn thiện

Empty
Bên trong đường hầm Thái Hồ

Bên trong đường hầm Thái Hồ

Bên cạnh các hồ Bà Dương, Động Đình và Hô Luân, Thái Hồ vốn là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc, có diện tích bề mặt lên đến 2.250km2. Mang hình dáng hơi giống lưỡi liềm, Thái Hồ cũng là một địa danh du lịch nổi tiếng của Trung Quốc nằm tại đồng bằng châu thổ Dương Tử giữa ranh giới hai tỉnh Giang Tô và Chiết Giang.

Khung cảnh hữu tình tại Thái Hồ

Khung cảnh hữu tình tại Thái Hồ

Xung quanh Thái Hồ là khu vực sản xuất ngũ cốc nổi tiếng. Hồ nước có nhiều loại cá và các tảng đá vôi không nơi nào có được. Những loại cung thạch độc đáo được dùng làm vật liệu trang trí trong các khu vườn Trung Hoa truyền thống, đặc biệt là vùng Tô Châu.

Trong hồ có khoảng 90 đảo, từ những hòn đảo nhỏ chỉ vài gang tay, cho tới đảo rộng hàng kilomet vuông nằm rải rác khắp nơi. Thái Hồ cũng là địa điểm tham quan ngắm cảnh du lịch lý tưởng.

Theo CNN, Xinhua News

>> Bên trong đường hầm kính hiện đại gồm 900m chạy dưới lòng biển, là đường hầm đầu tiên của hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ trong vùng

Đường hầm dẫn lũ 2.000 năm tuổi mất đến hơn một thế kỷ để xây dựng, nằm trong danh sách di sản thế giới dự kiến của UNESCO

Đường hầm kết nối đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới: Nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương, kết nối vận tải của hai quốc gia, rút ngắn một nửa thời gian đi lại so với thông thường

Quốc gia ĐNA là 'anh em' với Việt Nam, có số dân còn ít hơn Hà Nội, sở hữu 'siêu công trình' 6 tỷ USD với 75 đường hầm, 10 ga và 167 cây cầu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-cao-toc-xuyen-ho-tri-gia-38000-ty-dong-dai-gan-11km-dung-toi-330000-tan-thep-nhu-mot-ky-quan-moi-duoi-long-ho-d114814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hầm cao tốc xuyên hồ trị giá 38.000 tỷ đồng dài gần 11km, dùng tới 330.000 tấn thép, như một 'kỳ quan mới' dưới lòng hồ
POWERED BY ONECMS & INTECH