Câu chuyện đầu tư

Hào hứng dùng margin, nhiều cổ đông Novaland (NVL) nhận trái đắng sau 5 tháng

Quốc Trung 11/09/2024 - 12:31

Chỉ sau 5 tháng kể từ khi được cấp margin, cổ phiếu Tập đoàn Novaland (NVL) đã giảm 35%, khiến nhiều nhà đầu tư lỗ nặng. Việc sử dụng margin trong xu hướng giảm của cổ phiếu mang lại nhiều rủi ro.

Sau nhịp giảm sâu 40% từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7/2024, giá cổ phiếu NVL đã giảm còn 11.000 đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu NVL đã tăng hơn 20% trong tháng 8, tạo ra nhiều hy vọng cho gần 80.000 cổ đông.

Trong giai đoạn này, Novaland ghi nhận một số thông tin tích cực, bao gồm việc một số lô trái phiếu được trái chủ đồng ý gia hạn, tiến triển mới tại dự án Aqua City và thông tin về quy hoạch phân khu C4 tỉnh Đồng Nai.

Vào ngày 10/9, tại dự án có vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD này, công ty con của Novaland là Thành phố Aqua, cùng với các nhà thầu và đối tác xây dựng, tiếp tục đón tin vui từ thỏa thuận tài trợ thêm 1.100 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

Tuy nhiên, niềm vui này không kéo dài lâu. Novaland bất ngờ đón nhận thông tin bất lợi khi cổ phiếu NVL bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) thông báo đưa trở lại danh sách chứng khoán bị cắt margin. Nguyên nhân là tập đoàn chậm công bố báo cáo tài chính soát xét 2024 quá hạn 5 ngày so với quy định.

Ngay lập tức, cổ phiếu NVL giảm về mức giá sàn 11.850 đồng; khớp lệnh tăng vọt gần 42,5 triệu đơn vị và trong trạng thái trắng bên mua. Những nhà đầu tư mua vào trong phiên đầu tuần đã tạm lỗ 8-10% trong phiên cổ phiếu T+2 về tài khoản. Nỗi lo khác có thể xuất hiện nếu NVL tiếp tục giảm, dẫn đến tình trạng call margin.

Hào hứng dùng margin, nhiều cổ đông Novaland (NVL) nhận trái đắng sau 5 tháng
Phiên giảm sàn kéo NVL gần hơn với mệnh giá 10.000 đồng

Phiên giảm sàn đã kéo cổ phiếu NVL gần với mệnh giá 10.000 đồng. Hồi đầu tháng 4 vừa qua, HoSE thông báo NVL được cấp margin trở lại, nhưng niềm vui này chỉ kéo dài 5 tháng. Thời điểm cấp margin, cổ phiếu NVL có giá 18.x đồng. Trong 5 tháng sử dụng đòn bẩy margin từ một số công ty chứng khoán, cổ phiếu NVL đã giảm 35%.

Hiện tại, cổ phiếu Novaland đang gần với vùng đáy lịch sử 10.2x đồng ghi nhận vào cuối tháng 2/2023. Mức giá này cũng khiến cổ đông vùng 84.x-86.x cách đây hai năm chưa thể trở lại điểm hòa vốn.

>> Tự tin Aqua City sắp sạch pháp lý, một chủ nợ đồng ý bơm thêm nghìn tỷ cho Novaland

Novaland (NVL): Cổ phiếu ‘nằm sàn’ ngay sau tin bị cắt margin

Một doanh nghiệp tham gia dự án Aqua City của Novaland báo lãi trở lại sau nửa năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hao-hung-dung-margin-nhieu-co-dong-novaland-nvl-nhan-trai-dang-sau-5-thang-248482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hào hứng dùng margin, nhiều cổ đông Novaland (NVL) nhận trái đắng sau 5 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH