Hé lộ vị trí hai nhà ga đường sắt tốc độ Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Nam
Tại Quảng Nam, quy hoạch sẽ bố trí một ga hành khách và một ga hàng hóa nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải và nguồn hàng hóa.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố.
Tại Quảng Nam, quy hoạch sẽ bố trí một ga hành khách và một ga hàng hóa nhằm đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải và nguồn hàng hóa.
Cụ thể, ga hành khách Tam Kỳ được đề xuất đặt tại phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ, nằm bên phải QL1A và tuyến đường sắt hiện tại.
Vị trí ga nằm ở phía Tây đường bộ cao tốc Bắc - Nam, gần tuyến tránh TP. Tam Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho việc gom và giải tỏa hành khách từ ga đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường bộ cao tốc và các tuyến quốc lộ thông qua hệ thống giao thông công cộng.
Ga hàng hóa Chu Lai dự kiến đặt tại xã Tam Hiệp và Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, gần đường ĐT.617.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đồ án quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu kinh tế Chu Lai được xác định là động lực phát triển của tỉnh, do đó việc đặt ga hàng hóa Chu Lai nhằm kết nối cảng biển và các khu công nghiệp trong khu kinh tế.
Nhà ga này còn phục vụ liên kết với sân bay Chu Lai (định hướng thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế), cảng biển Kỳ Hà (Quảng Nam) và cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), đồng thời được kết nối bằng hệ thống đường bộ nối các tỉnh lộ cùng các tuyến đường sắt nhánh đến khu kinh tế, cảng biển và sân bay trên địa bàn, đảm bảo khả năng thu gom và giải tỏa hàng hóa hiệu quả.
Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn bố trí Depot Chu Lai tại khu vực xã Tam Hiệp và Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành để phục vụ khai thác tàu hàng trên khu đoạn Vũng Áng - Chu Lai.
Depot này cũng được thiết kế với hai trạm bảo dưỡng, dùng để dồn dịch các phương tiện bảo trì như máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát và lưu trữ vật tư, vật liệu cần thiết.
Trạm bảo dưỡng số 1 được đặt tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, phục vụ duy tu, bảo dưỡng đoạn tuyến phía trước ga Tam Kỳ thuộc khu gian Đà Nẵng - Tam Kỳ.
Trạm bảo dưỡng số 2 được đặt gần ga Tam Kỳ, thuộc phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ, phục vụ đoạn tuyến phía sau ga Tam Kỳ thuộc khu gian Tam Kỳ - Quảng Ngãi.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km, sẽ nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. HCM).
Tuyến đường đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, và TP. HCM.
Dự án sử dụng tổng diện tích đất khoảng 10.827ha, trong đó gồm 3.655ha đất trồng lúa, 2.567ha đất lâm nghiệp và 4.605ha đất khác. Dự kiến, khoảng 120.836 người sẽ phải tái định cư.
Tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1,71 triệu tỷ đồng (tương đương 67,3 tỷ USD), được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo kế hoạch, từ năm 2025 sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
>> Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng 13.000 tỷ tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam