Bất động sản

HoREA: Doanh nghiệp phải nghiêm túc cân nhắc bán bớt tài sản để trả nợ

Quốc Chiến 21/11/2023 19:00

HoREA cho rằng doanh nghiệp cần tận dụng quãng thời gian này để tái cơ cấu lại các khoản nợ và hoàn thiện các dự án có thể thanh khoản ngay khi đưa ra thị trường.

trai-phieu

Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) vừa công bố dữ liệu thị trường trong 10 tháng qua trong đó các doanh nghiệp đã mua lại hơn 13.600 tỷ đồng trái phiếu, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 2 tháng cuối năm nay, VBMA ước tính có hơn 41.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn. Thống kê cho thấy có 16 mã trái phiếu chậm trả lãi, gốc với tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng, và 47 mã trái phiếu được gia hạn/thay đổi lãi suất.

Trong một báo cáo khác của Hiệp Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết áp lực đáo hạn trái phiếu đang tạo áp lực lên các doanh nghiệp bất động sản. Tổng trị giá trái phiếu phát hành mới và được mua lại vẫn còn rất thấp so với đến hạn.

Việc đàm phán gia hạn vẫn sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Tuy nhiên VARS cho rằng khó khăn vẫn ở phía trước. Gia hạn chỉ giúp doanh nghiệp có thời gian ổn định lại sản xuất, kinh doanh và tái cơ cấu nợ doanh nghiệp để phục hồi. "Về cơ bản, chỉ là chuyển từ nợ ở thời điểm này sang thời điểm khác", VARS nhận định.

Cũng nhận định về thị trường trái phiếu, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, sang năm 2024, trị giá trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn còn lên đến 329.500 tỷ đồng. 2024 là năm cao điểm nhất về trị giá đáo hạn trong 3 năm gần đây (năm 2022 chỉ có 144.500 tỷ đồng, năm 2023 là 271.400 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn), HoREA cho hay.

Để không phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, HoREA cho rằng doanh nghiệp cần tận dụng quãng thời gian này để tái cơ cấu lại các khoản nợ.

"Phải nghiêm túc cân nhắc bán bớt tài sản, thậm chí chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ để có dòng tiền trả nợ, và hoàn thiện các dự án có thể thanh khoản ngay khi đưa ra thị trường", hội này nêu giải pháp.

Ngoài ra, lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản cho biết cần có các cơ chế, chính sách để phát triển quỹ đầu tư bất động sản, quỹ tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản… thay vì phụ thuộc các nguồn vốn quen thuộc như tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp.

Chia sẻ với truyền thông, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản EZ - cho biết nhiều doanh nghiệp bất động sản đang lo ngay ngáy vì thời điểm đáo hạn trái phiếu gần kề.

"Tình hình thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm. Nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh cạn tiền. Vừa qua báo chí cũng đã đưa tin có những đơn vị phải tạm đóng cửa hay cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc vì khó khăn", ông Toản nói.

Theo quan sát của vị tổng giám đốc này, cạn tiền, kẹt tiền là thực tế của khá nhiều doanh nghiệp địa ốc hiện nay, không chỉ chuyện của 1-2 đơn vị. Trong khi đó, tiếp cận vốn tín dụng, phát hành trái phiếu để đảo nợ không được nữa.

Đứng trước lo ngại có thể vướng lao lý hoặc mất uy tín, ông Toản cho rằng việc cân nhắc bán tài sản được một số doanh nghiệp bất động sản lựa chọn thời gian qua. "Có lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, sau khi bán hết tài sản để trả nợ lại thấy nhẹ lòng hơn", ông Toản nói.

Giải mã "làn sóng" nhà đầu tư tháo chạy khỏi homestay tại Đà Lạt

Bình Định công bố danh sách nợ thuế, có tên Tập đoàn FLC

Lộ diện 6 phương án đề xuất xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỷ

Cận cảnh tòa nhà uy nghi cạnh "pháo đài" 8B Lê Trực, chủ đầu tư là một đại gia có tiếng ở Hà Nội?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/horea-doanh-nghiep-phai-nghiem-tuc-can-nhac-ban-bot-tai-san-de-tra-no-d111773.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Doanh nghiệp phải nghiêm túc cân nhắc bán bớt tài sản để trả nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH