Kiến nghị của đại diện Vinhomes tại cuộc họp với NHNN sáng ngày 8/2

08-02-2023 14:28|Thu Trang

Các doanh nghiệp bất động sản đều chia sẻ đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn và pháp lý.

Sáng ngày 8/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) và đại diện 20 doanh nghiệp trong ngành.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc CTCP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) chia sẻ, trong đầu tư bất động sản có nhiều chi phí phát sinh nhưng không phải chi phí nào cũng được ngân hàng giải ngân như chi phí giải phóng mặt bằng.

Trước đây, khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn tốt thì doanh nghiệp có thể huy động vốn để tài trợ cho các chi phí ban đầu này, còn hiện tại thì không. Do vậy, doanh nghiệp đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét hỗ trợ.

Về lãi suất vay vốn: BĐS đang chịu hệ số rủi ro cao lên tới 200% so với hoạt động kinh doanh thông thường. BĐS với các các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý, không quá nhiều rủi ro so với các ngành kinh doanh khác.

Do đó, lãi suất cho vay cao hơn các ngành nghề khác sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư và khách hàng. Bên cạnh đó, việc hạn chế room tín dụng cho vay BĐS cũng bị hạn chế đẩy lãi suất cho vay tăng lên.

Việc vướng mắc tiếp cận tín dụng của BĐS còn liên quan đến tài sản đảm bảo khi các ngân hàng yêu cầu tỷ lệ tài sản đảm bảo trên vốn vay cao hơn các khoản vay thông thường.

"NHNN nên xem xét các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý thì nên duy trì tỷ lệ tài sản đảm bảo như các khoản vay thông thường trong bối trưởng thị trường đang gặp nhiều khó khăn", theo ông Hoa.

Trên cơ sở đó, đại diện Vinhomes đề nghị NHNN và các ngân hàng làm rõ các quy định, tháo gỡ các vướng mắc về mục đích vay vốn và hình thức giải ngân tại các văn bản hướng dẫn, có biện pháp tháo gỡ về cơ chế liên quan đến việc xếp loại và kiểm soát cho vay trong lĩnh vực BĐS.

Bên cạnh đó, cần bổ sung các cơ chế chính sách đặc thù cho các nhà đầu tư lớn, các dự án có đầy đủ pháp lý mang tính trọng điểm, tránh tình trạng cào bằng. Đồng thời có biện pháp giảm dần lãi suất để hỗ trợ khả năng tài chính cho người dân và chủ đầu tư.

Sức hấp dẫn đặc biệt của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu 'luân chuyển sinh khí' hàng nghìn tỷ đồng của 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Cơ hội kinh doanh rộng mở cho chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kien-nghi-cua-dai-dien-vinhomes-tai-cuoc-hop-voi-nhnn-sang-ngay-82-168543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kiến nghị của đại diện Vinhomes tại cuộc họp với NHNN sáng ngày 8/2
POWERED BY ONECMS & INTECH