Láng giềng Việt Nam nghiên cứu dự án đường sắt xuyên lục địa dài 4.500km, vốn đầu tư ước tính lên tới gần 2 triệu tỷ đồng
Nếu được triển khai, dự án có thể định hình lại các tuyến thương mại Nam Mỹ, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa sang châu Á.
Vào ngày 7/7, Brazil và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ nhằm nghiên cứu tính khả thi của một tuyến đường sắt xuyên lục địa, nối bờ Đại Tây Dương của Brazil với cảng Chancay bên bờ Thái Bình Dương của Peru - một dự án có thể định hình lại các tuyến thương mại ở Nam Mỹ.
Biên bản được ký kết giữa công ty nhà nước Infra S.A của Brazil, trực thuộc Bộ Giao thông, và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Quy hoạch Đường sắt Trung Quốc - một đơn vị thuộc Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc.
Kế hoạch dự kiến xây dựng tuyến đường sắt dài khoảng 4.500km, xuất phát từ thành phố Ilhéus ở bang Bahia (miền Bắc Brazil), đi qua Rio Branco thuộc bang Acre, rồi vượt dãy Andes để đến bờ biển Peru.
Một số ước tính cho rằng chi phí xây dựng có thể vượt 70 tỷ USD (khoảng 1,8 triệu tỷ đồng).

Nếu được triển khai, tuyến hành lang này có thể rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa sang châu Á tới 12 ngày so với các tuyến hiện nay qua kênh đào Panama. Tuy nhiên, giai đoạn đầu mới chỉ là nghiên cứu kỹ thuật, môi trường và kinh tế, kéo dài trong vòng 5 năm.
Thỏa thuận được ký kết sau nhiều tháng thảo luận giữa Brasilia và Bắc Kinh. Hồi tháng 4, một phái đoàn Trung Quốc đã đến khảo sát 2 tuyến đường sắt Fico và Fiol tại Brazil - được coi là những mắt xích quan trọng trong hành lang mới. Đoàn cũng ghé thăm cảng Santos, cảng biển nhộn nhịp nhất Mỹ Latinh, hiện đang được mở rộng với vốn đầu tư từ Trung Quốc.
Chính phủ Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva coi việc tiếp cận Thái Bình Dương là yếu tố then chốt để tăng cường quan hệ với châu Á và thúc đẩy xuất khẩu nông sản cũng như khoáng sản.
Về phía Trung Quốc, tuyến đường sắt sẽ giúp khai thác hiệu quả hơn cảng Chancay - siêu cảng gần Lima được xây dựng bằng vốn từ Sáng kiến Vành đai và Con đường, với tổng đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD. Cảng này, khánh thành vào tháng 11 năm ngoái, được kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích lớn trong mạng lưới thương mại giữa Nam Mỹ và châu Á.

Cả hai nước đều kỳ vọng các nghiên cứu sắp tới sẽ xác định tính khả thi để hiện thực hóa dự án, kết nối sâu hơn nội địa Nam Mỹ với các thị trường sôi động bên kia Thái Bình Dương.
Ông Wang Jie, tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, tuyên bố: “Quan hệ đối tác này là kết quả của sự tin cậy và tầm nhìn chung, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống vận tải của hai nước”.
Phía Brazil cũng cho biết, nếu hoàn tất, dự án sẽ đóng vai trò chiến lược trong thúc đẩy hội nhập khu vực và phát triển hạ tầng bền vững.
“Brazil sẵn sàng dẫn đầu một kỷ nguyên mới về hạ tầng logistics – với tinh thần trách nhiệm, kỹ thuật chất lượng cao, đối tác vững chắc và tầm nhìn dài hạn”, ông Leonardo Ribeiro, thư ký phụ trách giao thông đường sắt của Brazil, nhấn mạnh.
Theo SCMP