Lịch sử có thể lặp lại, Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ đón đầu cơ hội từ chính sách thuế của Mỹ dưới thời ông Trump
Theo đánh giá từ SSI Research, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu do chính sách thuế mới dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Trong quý III/2024, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) ghi nhận doanh thu 1.120 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ nhờ mở rộng đội tàu và giá cước vận tải cao hơn. Cụ thể, đội tàu của HAH được tăng cường với ba tàu container 1.780 TEU mới, trong đó hai tàu gia nhập từ quý I và một tàu từ quý III, với giá thuê 24.000 USD/ngày. Bên cạnh đó, giá cước tự khai thác tăng 7% và giá thuê tàu tăng 40-80% so với cùng kỳ. Đồng thời, sản lượng cảng trong quý III tăng 9,6%, góp phần tích cực vào mảng cảng và các dịch vụ liên quan như kho bãi và logistics.
Ngoài ra, liên doanh Lotus Link được hợp tác giữa HAH và ZIM bắt đầu có lãi từ quý II và duy trì tăng trưởng ổn định trong quý III với lợi nhuận lũy kế đạt 65 tỷ đồng, so với khoản lỗ khoảng 90 tỷ đồng trong năm 2023. Bên cạnh lợi thế từ giá cước, việc mở rộng điểm đến trên tuyến hải trình cũng hỗ trợ kết quả kinh doanh tích cực của HAH.
SSI dự báo ngành vận tải biển có thể hưởng lợi từ chính sách thuế mới dưới thời ông Donald Trump |
Theo nhận định từ Chứng khoán SSI, các chính sách thuế mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump có thể ảnh hưởng gián tiếp đến ngành logistics toàn cầu, tạo ra một làn sóng gia tăng nhu cầu nhập khẩu. Các công ty có thể đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng dễ bảo quản nhằm tận dụng trước khi các chính sách thuế mới có hiệu lực. Điều này đã được thể hiện rõ qua sự gia tăng giá trị nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc trong giai đoạn 2017-2019.
SSI dự báo rằng nếu chu kỳ lặp lại, ngành vận tải biển có thể hưởng lợi từ nhu cầu tăng mạnh vào năm 2025 trước khi chu kỳ giảm vào năm 2026, do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của chính sách thuế.
Trong bối cảnh đó, HAH có thể đạt lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng nhờ vào các hợp đồng thuê ở mức giá cao và mở rộng công suất đội tàu. SSI dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của HAH có thể đạt 3.700 tỷ đồng và 554 tỷ đồng, lần lượt tăng 43% và 44% so với cùng kỳ. Lợi nhuận năm 2025 ước tính tăng 17% lên 650 tỷ đồng trong kịch bản cơ bản, nhưng có thể giảm 13% vào năm 2026 do tác động giảm giá cước vận tải.
>> Xếp dỡ Hải An (HAH) đón thêm cổ đông lớn, chuẩn bị liên doanh với hãng tàu lớn thứ 7 thế giới