Chứng khoán

Liên danh VCG, C4G sáng cửa trúng gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành

Quốc Trung 22/08/2024 14:23

Với việc liên danh Đèo Cả - Lizen vừa bị loại vì "lỗi ngớ ngẩn", gói thầu 4.7 có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành chỉ còn duy nhất liên danh Vinaconex - Cienco4 tham dự.

Liên danh Đèo Cả, Lizen trượt gói thầu hơn 6.400 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành
Một góc công trường dự án sân bay Long Thành

Dẫn tin báo Tiền phong, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã ACV) đã công thông tin vòng kỹ thuật, gói thầu 4.7 có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Được biết gói thầu 4.7 được ACV mời thầu, chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác của sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án có giá chào thầu hơn 6.300 tỷ đồng; phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; hình thức lựa chọn không qua mạng đấu thầu quốc gia.

Có hai liên danh lớn tham gia gói thầu này, bao gồm:

- Liên danh 1 gồm 8 nhà thầu, đứng đầu là CTCP Tập đoàn Đèo Cả và các công ty liên quan là: CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã HHV), CTCP Lizen (Mã LCG), Tổng CTCP Thăng Long, Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (gọi tắt là liên danh Đèo Cả).

Liên danh 2 gồm 6 nhà thầu, đứng đầu là Tổng Công ty Xây dựng Công trình hàng không ACC, các công ty liên quan là: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (Mã VCG), CTCP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn Cienco4 (Mã C4G) và CTCP Xây dựng Công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Ngày 13/8, ACV có thông báo số 3351/TB-TCTCHK VN, thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Theo đó, liên danh Đèo Cả bị loại vì không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.

Cụ thể, thành viên của liên danh là Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng Hoàng Long đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu.

Phía liên danh Đèo Cả đã kiến nghị ACV xem xét lại song không được chấp nhận.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, lỗi mà thành viên của liên danh Đèo cả vấp phải trong trường hợp này có thể nói là rất ngớ ngẩn. Theo Điểm a, Khoản 11, Điều 12, Nghị định 24/2024/NĐ-CP, các nhà thầu phải đóng phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hằng năm là 330.000 đồng.

Rất có thể, thành viên này đã quên đóng phí và bị tạm ngưng từ 30/6/2024 mà không biết. Lỗi này vẫn thường gặp ở rất nhiều nhà thầu thời gian qua. Tuy nhiên, lỗi quên đóng phí nếu tham gia đấu thầu trên mạng đấu thầu quốc gia thì sẽ không thể tải được hồ sơ nên nhà thầu dễ dàng phát hiện, chỉ cần đóng phí thì ngay lập tức được xem là hợp lệ.

>> Cao tốc Bắc - Nam: Vinaconex (VCG), Lizen (LCG),… sắp hoàn thành các gói thầu tổng giá trị 22.000 tỷ đồng

Lịch chốt quyền và ngày trả cổ tức bằng tiền của 6 doanh nghiệp: Cao nhất 60%

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải vuột mất gói thầu 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành vì '330.000 đồng tiền phí'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-danh-vcg-c4g-sang-cua-trung-goi-thau-hon-6300-ty-dong-du-an-san-bay-long-thanh-246263.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên danh VCG, C4G sáng cửa trúng gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH