Xã hội

Loại cá có nhiều ở Việt Nam được chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc khen ngợi, bảo vệ tim mạch, giúp chắc khỏe xương và tăng cường trí não

Dương Uyển Nhi 07/10/2024 14:34

Loại cá này có thịt ngọt, ít xương dăm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Loại cá được bác sĩ khen ngợi

Gần đây, bác sĩ Tiêu Giới Kiện, bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Quốc Thái, Đài Loan (Trung Quốc), đã chia sẻ trên trang cá nhân về lợi ích của cá vược và dành nhiều lời khen ngợi cho loại cá này. Theo bác sĩ Tiêu, cá vược chứa ít chất béo hơn so với cá hồi, điều này rất tốt cho những người đang muốn giảm cân.

Ông cho biết, trong 100g cá vược chỉ có khoảng 2-5g chất béo, trong khi 100g cá hồi lại chứa tới 13g chất béo.

Ngoài ra, cá vược còn có khả năng bồi bổ sức khỏe và tăng cường thể lực, đặc biệt có lợi cho những người có thể trạng yếu hoặc đang trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật.

Cá vược còn có khả năng bồi bổ sức khỏe và tăng cường thể lực (Ảnh: Tesco real food)

Cá vược còn có khả năng bồi bổ sức khỏe và tăng cường thể lực (Ảnh: Tesco real food)

Chuyên gia dinh dưỡng Lý Uyển Bình, hiện làm việc tại Phòng khám Vinh Tân, Đài Loan (Trung Quốc), cho biết: “Cá vược tuy ít chất béo nhưng lại giàu dinh dưỡng, bao gồm lượng lớn protein và các khoáng chất như magie, canxi, sắt và kẽm. Những dưỡng chất này giúp thúc đẩy quá trình hồi phục, bổ sung thể lực, rất phù hợp để bồi bổ cho người sau phẫu thuật, phụ nữ sau sinh hoặc những ai có thể trạng suy nhược”.

Bà Lý Uyển Bình cũng nhấn mạnh rằng, hàm lượng kẽm trong cá vược có khả năng bảo vệ và duy trì các tế bào vị giác và khứu giác, giúp kích thích sự thèm ăn. Điều này đặc biệt hữu ích cho quá trình hồi phục của bệnh nhân sau chấn thương, phẫu thuật hoặc đang trải qua hóa trị, xạ trị do ung thư.

Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của cá vược

Cá vược, còn được gọi là cá chẽm, là một loài cá quen thuộc với người Việt, thường được nuôi phổ biến ở các vùng nước lợ ven biển Thừa Thiên-Huế và một số vùng nước ngọt tại Thái Bình. Loại cá này có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tốt cho tim mạch

Cá vược là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Omega-3 trong cá vược giúp giảm triglyceride (chất béo xấu trong máu), ngăn ngừa xơ cứng động mạch và ổn định huyết áp, từ đó hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch. Vì vậy, việc ăn cá vược thường xuyên có thể góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Cá vược là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch (Ảnh: Internet)

Cá vược là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch (Ảnh: Internet)

Tốt cho cơ và xương

Cá vược chứa hàm lượng protein phong phú, đóng vai trò quan trọng trong cơ thể như hỗ trợ quá trình lành vết thương, bảo vệ sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ bắp. Protein từ cá vược không chỉ giúp cơ thể phục hồi mà còn tăng cường sức mạnh và khả năng vận động.

Tăng cường trí não

Axit béo omega-3 có trong cá vược đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ, hỗ trợ sửa chữa các tế bào não, giúp cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do lão hóa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng axit béo omega-3 có khả năng giảm bớt các triệu chứng lo âu và cải thiện tâm trạng, giúp tăng cường sức khỏe tinh thần.

Tốt cho mắt

Axit béo omega-3 và vitamin A có trong cá vược đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt ở người lớn tuổi, từ đó giúp duy trì thị lực khỏe mạnh lâu dài.

Axit béo omega-3 và vitamin A có trong cá vược đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ võng mạc (Ảnh: Wright Brothes)

Axit béo omega-3 và vitamin A có trong cá vược đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ võng mạc (Ảnh: Wright Brothes)

Tăng cường miễn dịch, chống viêm

Cá vược giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, E, canxi, magie và selen. Những dưỡng chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa, đồng thời tăng cường chức năng miễn dịch, góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Cá vược là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang trong quá trình giảm cân. Với lượng calo thấp và nguồn protein chất lượng cao, cá vược giúp tạo cảm giác no lâu, từ đó giảm lượng thức ăn tiêu thụ và hỗ trợ kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Theo: Sohu

>> Tìm thấy loại vitamin giúp phòng chống ung thư, tim mạch cực hiệu quả

Loại cá nhìn 'xấu tợn', khách Hà Nội vẫn chi nửa chỉ vàng tìm mua

Đi chợ thấy loại cá này nên mua ngay bởi rẻ hơn thuốc, bổ như nhân sâm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-ca-co-nhieu-o-viet-nam-duoc-chuyen-dinh-duong-trung-quoc-khen-ngoi-bao-ve-tim-mach-giup-chac-khoe-xuong-va-tang-cuong-tri-nao-d135213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cá có nhiều ở Việt Nam được chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc khen ngợi, bảo vệ tim mạch, giúp chắc khỏe xương và tăng cường trí não
POWERED BY ONECMS & INTECH