Loạt công ty nhóm Novaland (NVL) vào danh sách nợ xấu của nhiều doanh nghiệp

28-03-2024 06:38|Lan Phương

Các công ty thuộc top nợ xấu của nhiều doanh nghiệp trên sàn đều là chủ đầu tư những dự án bất động sản ‘sống còn’ của Novaland (NVL).

Trong BCTC kiểm toán năm 2023, Viettel Construction ghi nhận danh sách nợ xấu với giá gốc hơn 130 tỷ đồng, đã trích lập 103,5 tỷ đồng (tương đương 80%).

Chiếm dư nợ xấu lớn nhất là CTCP Xây dựng FLC Faros (ROS) với hơn 46 tỷ, Viettel Construction đã trích lập 100% khoản phải thu này.

Loạt công ty nhóm Novaland (NVL) vào danh sách nợ xấu của nhiều doanh nghiệp
Nguồn: CTR

Ngoài FLC, một tập đoàn bất động sản lớn khác là Novaland (NVL) cũng liên quan danh sách nợ xấu của Viettel Construction khi 2 công ty con là Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận nợ 32,4 tỷ và Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley nợ gần 21 tỷ. Với dư nợ xấu tại 2 đơn vị này, Viettel Construction đã trích lập phân nửa.

Được biết, Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận là chủ đầu tư dự án Tổ hợp Khu du lịch thung lũng Đại Dương (tên gọi khác là Novaworld Phan Thiết). Còn Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley là chủ đầu tư dự án Dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City, thuộc dự án trọng điểm của Novaland (NVL) - Aqua City. Đây đều là 2 dự án lớn của Novaland.

Đáng chú ý, cũng trong mùa báo cáo tài chính quý IV/2023, nhóm NVL cũng đứng đầu danh sách nợ xấu của SMC với hơn 700 tỷ.

Loạt công ty nhóm Novaland (NVL) vào danh sách nợ xấu của nhiều doanh nghiệp
Nguồn: SMC

Tính đến 31/12/2023, SMC đã trích lập hơn 574 tỷ đồng cho danh mục nợ xấu này.

Cụ thể, khoản phải thu ngắn hạn gồm: Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận phải thu 441 tỷ đồng, trích lập 180 tỷ đồng; Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley phải thu 169 tỷ đồng, trích lập gần 66 tỷ đồng; Công ty TNHH The Forest City phải thu 132 tỷ đồng, trích lập gần 53 tỷ đồng.

Được biết, Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley và Công ty TNHH The Forest City, Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận đều là các công ty con của NVL.

>> Novaland: Thị giá NVL lên cao nhất từ đầu năm, Novagroup bị giải chấp lượng lớn cổ phiếu

Bất động sản vào chu kỳ mới, các cổ phiếu địa ốc tiềm năng tăng hàng chục % theo lăng kính chuyên gia

Cổ đông công ty ‘nhà’ Hoá Chất Đức Giang (DGC) x10 tài khoản, nhận cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền cho năm 2023

15 phiên xét xử Vạn Thịnh Phát ‘khui’ nhiều tài sản ‘ngầm’ của Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-cong-ty-nhom-novaland-nvl-vao-danh-sach-no-xau-cua-nhieu-doanh-nghiep-228105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt công ty nhóm Novaland (NVL) vào danh sách nợ xấu của nhiều doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH