Bất động sản

Một tỉnh miền Nam đề xuất bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Quang Anh 07/08/2025 07:00

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài khoảng 82km, được quy hoạch một nhà ga hành khách, một ga hàng hóa, hai trạm bảo dưỡng kỹ thuật.

Theo báo Đồng Nai, ngày 6/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã ký Văn bản số 2576/UBND-KTN gửi Bộ Xây dựng, đề xuất bổ sung một ga hành khách tại xã Xuân Hòa vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Quốc hội chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024. Theo hồ sơ dự án, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 82km, song hiện mới chỉ được quy hoạch một nhà ga hành khách đặt tại khu vực sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn được bố trí một ga hàng hóa tại xã Trảng Bom và hai trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc cũ) và xã Xuân Đường (huyện Long Thành cũ).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc chỉ quy hoạch một nhà ga hành khách là chưa phù hợp với tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Đông tỉnh. Cụ thể, các xã Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa hiện sở hữu quỹ đất rộng, hạ tầng đang phát triển nhanh và có vị trí chiến lược kết nối với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Từ thực tiễn đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét chấp thuận chủ trương giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Xây dựng) phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm một ga hành khách tại xã Xuân Hòa. Theo UBND tỉnh, khoảng cách giữa các ga trên tuyến vẫn đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật nếu bổ sung thêm ga này.

Một tỉnh miền Nam đề xuất bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541km, kéo dài từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến đường được xây mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Dự án có tổng cộng 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa và hệ thống thiết bị đồng bộ, ưu tiên vận chuyển hành khách nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu lưỡng dụng về quốc phòng, an ninh và vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, phần lớn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, phân bổ theo từng kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Dự án dự kiến sử dụng khoảng 10.827ha đất, trong đó có hơn 3.655ha đất lúa, 2.567ha đất rừng và 4.605ha đất khác. Khoảng 120.000 hộ dân sẽ cần di dời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Việc bổ sung thêm một nhà ga tại Xuân Hòa, nếu được chấp thuận, không chỉ tăng khả năng tiếp cận của người dân địa phương với tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn tạo động lực phát triển mới cho vùng kinh tế phía Đông tỉnh Đồng Nai. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm phân bổ đều cơ hội phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường sắt tỷ đô và giảm tải cho các đô thị trung tâm.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/mot-tinh-mien-nam-de-xuat-bo-sung-them-1-nha-ga-hanh-khach-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-202250806224314797.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Một tỉnh miền Nam đề xuất bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH