Xã hội

Ngôi trường duy nhất ở TP.HCM có lịch sử thành lập tại Hà Nội: Từng là bệnh viện của Pháp, nay là trường cấp 3 view ‘triệu đô’

Thùy Dung 10/10/2024 11:24

Hiện nay, đây là một trong những trường cấp 3 top đầu tại TP.HCM với cơ sở vật chất đảm bảo và điểm chuẩn đầu vào luôn ở mức cao.

Ngôi trường duy nhất TP.HCM có lịch sử thành lập tại Hà Nội

Trường THPT Trưng Vương là một trong những ngôi trường cấp 3 có lịch sử phát triển lâu đời bậc nhất TP.HCM. Tuy vậy, ít ai biết rằng, đây là một trong những trường THPT hiếm hoi tại Sài thành có nguồn gốc thành lập từ Thủ đô.

Được thành lập năm 1917 tại Hà Nội với tên gọi ban đầu là trường Nữ Sư phạm, đây là trường nữ sinh đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, trường được đổi tên thành Nữ Trung Học (College de Jeunes filles) tọa lạc phía Nam hồ Hoàn Kiếm trên con đường Đồng Khánh. Đến năm 1948, trường chính thức mang tên Nữ Trung học Trưng Vương.

Hình ảnh trường Trưng Vương Hà Nội thế kỷ XX. Ảnh: Tư liệu

Hình ảnh trường Trưng Vương Hà Nội thế kỷ XX. Ảnh: Tư liệu

Năm 1954, sau Hiệp định Geneve, một phần Ban giám hiệu và học sinh Trưng Vương di cư vào Sài Gòn. Trường tạm thời hoạt động tại Trường Gia Long (nay là THPT Nguyễn Thị Minh Khai) với mỗi trường học vào các buổi khác nhau. Đến năm 1957, Trưng Vương chuyển về số 3 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, tuy nhiên chưa có lớp Đệ Nhất, buộc học sinh cuối cấp phải học và thi tú tài tại Trường Chu Văn An. Năm 1958, trường có đầy đủ các cấp lớp học từ Đệ Thất đến Đệ Nhất.

Để vào học tại Trưng Vương, các nữ sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển khó khăn. Nữ sinh Trưng Vương nổi tiếng với sự duyên dáng, thanh lịch, và thường đạt giải cao trong các cuộc thi về văn chương, nữ công gia chánh. Đây cũng là một trung tâm của phong trào học sinh - sinh viên đô thị đấu tranh cách mạng.

Để vào học tại Trưng Vương, các nữ sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển khó khăn. Ảnh: Tư liệu

Để vào học tại Trưng Vương, các nữ sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển khó khăn. Ảnh: Tư liệu

Sau năm 1975, trường tiếp tục hoạt động dưới danh nghĩa Trường Nữ Trung Học thêm ba năm, trước khi chính thức trở thành Trường THPT Trưng Vương vào năm 1979. Hiện nay, Trường THPT Trưng Vương tại Hà Nội đã 107 tuổi, còn tại TP.HCM, trường đã có 67 năm phát triển.

Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) từ lâu đã gắn bó với nhiều thế hệ học sinh nhờ chất lượng giáo dục hàng đầu. Không chỉ nổi bật về thành tích học tập, ngôi trường còn được biết đến với các hoạt động phong trào sôi nổi. Với bề dày lịch sử, trường tọa lạc trên trục đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.

Dù trải qua nhiều sự thay đổi, Trưng Vương vẫn luôn khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giáo dục, minh chứng là việc luôn nằm trong top các trường có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 cao nhất TP.HCM. Ngoài ra, cơ sở vật chất của trường ngày càng hiện đại, với không gian rộng rãi, thoáng mát, tạo điều kiện lý tưởng cho việc dạy và học.

Trường THPT Trưng Vương TP.HCM đã 67 tuổi. Ảnh: Internet

Trường THPT Trưng Vương TP.HCM đã 67 tuổi. Ảnh: Internet

Từ bệnh viện của Phát đến trường THPT bậc nhất Sài thành

Trường THPT Trưng Vương có tiền thân là Quân y viện Coste, một bệnh viện của quân đội Pháp. Năm 1954, nơi đây được chuyển đổi thành trường Nữ Trung học Trưng Vương, với đội ngũ giáo viên chủ yếu từ trường Trưng Vương Hà Nội, sau Hiệp định Genève 1954.

Trong suốt nhiều năm, trường đã ghi dấu ấn sâu sắc trong giáo dục với hàng loạt giải thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh của trường cũng đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Học sinh giỏi, Olympic và Hội khỏe Phù Đổng.

Dù trải qua nhiều sự thay đổi, Trưng Vương vẫn luôn khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giáo dục tại TP.HCM. Ảnh: Internet

Dù trải qua nhiều sự thay đổi, Trưng Vương vẫn luôn khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giáo dục tại TP.HCM. Ảnh: Internet

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp luôn duy trì trên 99,5%, với hơn 90% học sinh đủ điểm vào các trường đại học và cao đẳng. Thành công này phần lớn nhờ vào đội ngũ giáo viên chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Hiện tại, trường vẫn giữ kiến trúc thời Pháp với màu vàng đậm và khung cảnh nên thơ qua những ô cửa sổ. Tuy nhiên, cơ sở vật chất luôn được nâng cấp, đảm bảo trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt cho việc học tập.

Trường THPT Trưng Vương có tiền thân là Quân y viện Coste, một bệnh viện của quân đội Pháp. Ảnh: Internet

Trường THPT Trưng Vương có tiền thân là Quân y viện Coste, một bệnh viện của quân đội Pháp. Ảnh: Internet

Trường THPT Trưng Vương được học sinh vui gọi là ngôi trường có "view triệu đô" bởi mặt tiền hướng thẳng về Thảo Cầm Viên. Học sinh còn hài hước chia sẻ rằng đôi lúc họ tận mắt thấy những "người bạn hàng xóm" ghé thăm từ vườn thú. Sau những giờ học căng thẳng, nhiều bạn thường tranh thủ sang Thảo Cầm Viên để thư giãn và giải trí.

Một "đặc sản" khác của Trưng Vương là dàn nam thanh nữ tú, không chỉ thu hút bởi ngoại hình ấn tượng mà còn bởi thành tích học tập xuất sắc, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trường THPT Trưng Vương được học sinh vui gọi là ngôi trường có

Trường THPT Trưng Vương được học sinh vui gọi là ngôi trường có "view triệu đô" bởi mặt tiền hướng thẳng về Thảo Cầm Viên. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trường nổi tiếng với hội thi Flashmob, một sự kiện nơi học sinh thể hiện tài năng và sự sáng tạo thông qua những tiết mục ấn tượng, viral khắp mạng xã hội. Sự kiện này thu hút sự quan tâm rộng rãi, trở thành niềm tự hào khi nhắc đến Trưng Vương, nhiều người sẽ nhớ ngay đến những màn trình diễn đầy nhiệt huyết của học sinh.

>> 'Ngôi trường làng' duy nhất Việt Nam có cầu truyền hình Olympia 2024: Tới nay đã được gần 50 năm tuổi, nhiều học sinh đỗ đại học top đầu cả nước

Ngôi trường khối ngành kinh tế tốt nhất nhì Việt Nam được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao 9 nhiệm vụ quan trọng

Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam vừa đón cầu truyền hình Olympia 2024, là 'lò đào tạo' huy chương Olympic quốc tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-truong-duy-nhat-o-tphcm-co-lich-su-thanh-lap-tai-ha-noi-tung-la-benh-vien-cua-phap-nay-la-truong-cap-3-view-trieu-do-d135635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường duy nhất ở TP.HCM có lịch sử thành lập tại Hà Nội: Từng là bệnh viện của Pháp, nay là trường cấp 3 view ‘triệu đô’
POWERED BY ONECMS & INTECH