Nhà đầu tư thu lời gần 15.000% nhờ mua cổ phiếu này

19-07-2023 17:37|Thủy Tiên

Nhà đầu tư này cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để kiếm lời nhiều hơn từ cổ phiếu Tesla, khi hãng chuẩn bị tung ra rất nhiều mẫu xe mới.

Đánh cược vào cổ phiếu Tesla, một nhà đầu tư thu lời gần 15.000%

Owuraka Koney.

Owuraka Koney là một trong số ít nhà đầu tư ở Phố Wall nhận định được tiềm năng tăng trưởng phi thường của Tesla Inc. trước đợt chào bán lần đầu ra công chúng.

Ấn tượng với tầm nhìn của nhà sản xuất xe điện này, Koney đã thuyết phục các đồng nghiệp của mình tại quỹ Jennison Associates đánh cược vào cổ phiếu Tesla.

Đến nay, sau hơn 1 thập kỷ, ngay cả khi khoản đầu tư trên đã sinh lời 14.800%, Koney vẫn chưa thấy thỏa mãn, theo Bloomberg.

Anh cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội để kiếm lời nhiều hơn từ cổ phiếu này, khi Tesla chuẩn bị tung ra rất nhiều mẫu xe mới. Hơn nữa, anh cũng kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô sẽ trải qua một quá trình hợp nhất lớn khi rời xa động cơ đốt trong truyền thống.

Cơ duyên với Tesla

Sở hữu tầm nhìn rất lớn về Tesla nhưng Koney lại không có nhiều nền tảng về ngành sản xuất ô tô. Sinh ra ở Ghana, sau khi tốt nghiệp Đại học Williams, anh gia nhập lĩnh vực tài chính với tư cách là chuyên gia phân tích hàng không vũ trụ tại UBS Group AG.

Đến năm 2007, Jennison Associates - một quỹ đầu tư quản lý khoảng 175 tỷ USD tài sản, chiêu mộ Koney để phụ trách mảng công nghiệp và xây dựng danh mục đầu tư. Anh chàng sau đó đi thăm quan rất nhiều nhà máy nhằm tìm hiểu hệ sinh thái xe điện và tìm ra ứng cử viên tiềm năng.

Koney gặp CFO của Tesla lúc bấy giờ là Deepak Ahuja tại cửa hàng bán lẻ ở Thung lũng Silicon. Ahuja cho biết hãng sẽ thâm nhập vào thị trường cao cấp, nơi người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc xe điện. Sau đó sẽ thúc đẩy thị trường cấp thấp hơn càng nhanh càng tốt, tăng số lượng và giảm giá từng dòng xe kế tiếp.

Koney đã gặp gỡ nhiều CEO của Tesla hơn, bao gồm giám đốc công nghệ lúc bấy giờ là JB Straubel và nhà thiết kế chính Franz von Holzhausen. Đến năm 2011, anh đã thành công khi thuyết phục các nhà đầu tư rằng Tesla thực sự "có thành tích tốt".

Jennison Associates sở hữu hơn 20 triệu cổ phiếu Tesla và trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất của công ty, theo Bloomberg. Không rõ lợi nhuận cụ thể từ khoản đầu tư này ra sao, chỉ biết cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 135% vào năm 2023 và tăng 14.853% kể từ giữa năm 2011 - thời điểm quỹ này lần đầu tiết lộ tỷ lệ sở hữu ban đầu.

Những con sóng biến động đến nghẹt thở

Trong hơn 1 thập kỷ qua, Koney đã chững kiến những con sóng biến động đến nghẹt thở. Trên Phố Wall, rất ít cổ phiếu nào có độ phân cực lớn như Tesla, thậm chí một số đợt trồi sụt mạnh được kích hoạt bởi chính Elon Musk.

Năm 2016, Tesla muốn mua lại SolarCity, công ty chuyên lắp đặt tấm pin mặt trời. Một số nhà đầu tư đã nghi ngại khi Tesla lúc đó đang trong quá trình phát triển Model 3, chiếc xe hơi đầu tiên dành cho thị trường đại chúng.

Đánh cược vào cổ phiếu Tesla, một nhà đầu tư thu lời gần 15.000%
Diễn biến cổ phiếu Tesla kể từ khi quỹ Jennison đầu tư.

Ngoài ra, năng lượng mặt trời không phải là một phần quan trọng trong mảng kinh doanh năng lượng của Tesla.

“Tôi không ủng hộ thỏa thuận đó. Đúng là tôi thích Elon Musk, nhưng không phải lúc nào cũng đồng tình với ông ấy”, Koney nói.

Đến năm 2018, Tesla đang trong giai đoạn tăng cường sản xuất nên bị đánh thêm thuế. Chính ông chủ Tesla Elon Musk cũng từng chia sẻ: công ty chỉ còn vài tuần nữa là phá sản, sau khi các giám đốc điều hành chủ chốt nghỉ việc. 2018 cũng là năm mà Musk đã chia sẻ trên Twitter về việc tư nhân hóa Tesla.

Sóng gió chưa qua đi khi đến năm 2019, hãng phải đóng cửa một số cửa hàng và không đạt mục tiêu tăng trưởng, CFO Ahuja cũng rời đi. Tuy nhiên, điểm tích cực duy nhất là trong quý 2/2019, Tesla đạt dòng tiền dương, chứng tỏ họ có thể sản xuất Model 3 và kiếm lời. Đây vẫn là công ty duy nhất của Mỹ bán xe điện mà có lãi.

Tiềm năng phát triển của Tesla

Koney cho rằng dưới sự lãnh đạo của Elon Musk, Tesla đã sớm phát triển chuyên môn về xe điện, từ đó cải tiến sản phẩm, định vị bản thân như một trong những người sống sót cuối cùng trên thị trường khắc nghiệt.

Koney dự đoán rằng đến năm 2026, Tesla có thể sản xuất gấp đôi số lượng xe dự kiến giao trong năm nay, thúc đẩy hãng phát triển vượt bậc.

Người đàn ông chỉ cách 'chơi chứng' sinh lời 14.800% sau 10 năm: 'All in' vào cổ phiếu Tesla, đặt niềm tin bất diệt vào Elon Musk - Ảnh 3.

“Tesla là một công ty xe hơi và đây là động lực thúc đẩy phần lớn doanh thu của họ. Vài năm nữa, điều này vẫn sẽ đúng”, Owuraka Koney nói.

Tesla dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 19/7, song Koney không quá quan tâm đến những biến động trong thu nhập hàng quý của hãng xe điện này.

Thay vào đó, Koney tập trung vào tương lai xa hơn và dự đoán rằng nhà máy mới ở Mexico sẽ bắt đầu sản xuất những mẫu xe thế hệ tiếp theo trong vòng ba năm tới. Anh cho rằng những mẫu xe này sẽ được sản xuất với giá rẻ và số lượng lớn, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư như Jennison Associates thu về lợi nhuận khổng lồ.

Không lạc quan như Koney, phần lớn các nhà đầu tư Phố Wall đang đặt câu hỏi về thành công của ông lớn xe điện Mỹ. Tuy nhiên, Koney cho rằng, khi nhìn vào Tesla giờ đây anh chỉ quan tâm vào việc họ sẽ thành công như thế nào chứ không phải sẽ sống sót ra sao.

"Sát thủ Tesla" của Trung Quốc ngấp nghé bờ vực phá sản

Cười người hôm trước, hôm sau người cười: Tesla bị đối thủ soán ngôi đầu bảng!

Tesla không thể trở thành "cỗ máy sinh lời" như Apple?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-cuoc-vao-co-phieu-tesla-mot-nha-dau-tu-thu-loi-gan-15000-192893.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư thu lời gần 15.000% nhờ mua cổ phiếu này
POWERED BY ONECMS & INTECH