Nhận định chứng khoán tuần từ 1 - 5/10: Cẩn trọng lực bán khi tiếp cận vùng cản 1.445 - 1.455 điểm

01-11-2021 07:42|Đăng Điệp

Sau hai tuần giằng co tại ngưỡng 1.400 điểm, VN-Index đã có tuần bứt tốc mạnh mẽ khi nhà đầu tư kỳ vọng gói kích thích kinh tế sau dịch sẽ được đưa ra trong kỳ họp Quốc hội lần này (dự kiến từ ngày 20/10 đến ngày 13/11/2021). Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, thị trường có thể rung lắc kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới tại 1.420 điểm trong tuần tới song xu hướng tăng điểm đã được xác lập và hướng tới vùng giá cao hơn theo mô hình symmetrical triangle tại 1.520 điểm như công ty chứng khoán đề cập trong hai tuần qua.

Nhìn lại diễn biến thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/10

Sau hai tuần giằng co tại ngưỡng 1.400 điểm, VN-Index đã có tuần bứt tốc mạnh mẽ khi nhà đầu tư kỳ vọng gói kích thích kinh tế sau dịch sẽ được đưa ra trong kỳ họp Quốc hội lần này (dự kiến từ ngày 20/10 đến ngày 13/1½021).

Nhịp tăng điểm của tuần bắt đầu từ phiên thứ Ba (26/10), chỉ số chính thức vượt 1.400 trong phiên tiếp theo (27/10) và đà tăng vẫn được duy trì trong hai phiên cuối tuần.

Kết phiên giao dịch cuối tháng 10/2021, VN-Index lên mức cao nhất mọi thời đại 1.444,27 điểm - tăng 55,03 điểm (4%) so với phiên cuối tuần trước; HNX-Index tăng 20,91 điểm (5,3%) lên 412,12 điểm; UpCOM-Index tăng 5,02 điểm (5%) lên 105,38 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với tuần trước đó. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 31.962 tỷ đồng/phiên - tăng 20,7% so với tuần trước trong đó giá trị khớp lệnh bình quân cũng tăng 19% lên 29.794 tỷ đồng.

VN-Index vượt đỉnh với dấu ấn đến từ nhà đầu tư tổ chức và khối ngoại trong khi cá nhân trong nước giao dịch theo chiều hướng xấu khi bán ròng mạnh trở lại.

Về diễn biến dòng tiền, theo dữ liệu của FiinPro, cá nhân trong nước bán ròng trở lại 3.779 tỷ đồng trên HoSE sau khi mua ròng đột biến ở tuần trước đó. Nếu tính về khớp lệnh, nhà đầu tư này bán ròng 3.667 tỷ đồng. Trong tuần, cá nhân trong nước có phiên bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm với hơn 2.900 tỷ đồng (27/10).

Trái ngược với các cá nhân, tổ chức trong nước có một tuần giao dịch tích cực. Đối với tổ chức trong nước (không gồm tự doanh), họ mua ròng trở lại 1.390 tỷ đồng, trong đó có 966 tỷ đồng đến từ giao dịch khớp lệnh.

Tương tự, khối tự doanh chứng khoán có tuần mua ròng cao nhất kể từ đầu năm với 1.947 tỷ đồng. Giao dịch của khối tự doanh hầu hết được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh với 1.948 tỷ đồng.

Khối ngoại giao dịch cũng tích cực khi chấm dứt chuỗi 11 tuần bán ròng liên tiếp bằng việc mua ròng trở lại 441 tỷ đồng. Nếu chỉ tính về giao dịch khớp lệnh thì dòng vốn này mua ròng trên 752 tỷ đồng.

Về diễn biến giá cổ phiếu, cổ phiếu bluechips đồng thuận tăng giá trong tuần tại các nhóm lớn như ngân hàng, bất động sản và dầu khí. Trong đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp địa ốc có phần vượt trội hơn khi có đến 4 đại diện gồm VHM, VIC, NVL và BCM nằm trong Top ảnh hưởng tích cực lên VN-Index với mức đóng góp 16,9 điểm. Tương tự, nhóm ngân hàng có ba đại diện là VCB, CTG và BID có tổng điểm tác động là 8,3 điểm.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu bất động sản khởi sắc nhất và đóng góp lớn cho chỉ số với các mã lớn như VHM (+9,6%), VIC (+4,36%), VRE (+1,8%), NVL (+5,8%), KDH (+12%), NLG (+7%), KBC (+11,45%), DIG (+19,5%), VGC (+12,2%)...

Ngành dầu khí cũng có một tuần tăng khá với các mã quen thuộc như GAS (+11,1%), PLX (+2,3%), PVD (+2,6%), PVS (+5,9%), BSR (+7,4%), OIL (+7,5%)...

Nhận định của các công ty chứng khoán:

Chứng khoán MB (MBS): Thử thách vùng 1.465 điểm

Thị trường đã khép lại một tuần vượt đỉnh lịch sử và lập các mức cao mới đà tăng được hỗ trợ bởi mức tăng thanh khoản 19% và khối ngoại quay đầu mua ròng sau chuỗi 11 tuần bán ròng liên tiếp.

Chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp đưa thị trường lập các mức cao mới như cởi bỏ tâm lý của nhà đầu tư ở hai tuần đi ngang trước đó. Thị trường đang được kỳ vọng sẽ lập các đỉnh cao mới khi dòng tiền vẫn tiếp tục gia tăng, VN-Index có khả năng sẽ thử thách ngưỡng 1.465 điểm trong các phiên sắp tới.

Chứng khoán SHS: Có thể kỳ vọng thêm

Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường trong tuần qua đã giúp VN-Index chính thức vượt qua được vùng đỉnh cũ 1.420 - 1.425 điểm để hướng đến những mức cao mới.

Khối ngoại cũng quay trở lại mua ròng gần 300 tỷ đồng trên hai sàn sau chuỗi bán ròng liên tiếp cũng là một điểm tích cực hỗ trợ cho xu hướng.

Trên góc nhìn kỹ thuật, thị trường hiện đang nằm trong sóng tăng 5 với mục tiêu theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.550 điểm có thể đạt được trong thời gian tới. Do đó, dư địa tăng là vẫn còn nên trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến những mức đỉnh cao mới tuy nhiên những phiên rung lắc có thể xảy ra.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có khả năng sẽ cần test lại lực cầu trong vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.420 - 1.425 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Tiếp cận vùng cản 1.445 - 1.455 điểm

VN-Index diễn biễn giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên trước khi mở rộng đà tăng về cuối phiên. Sau 4 phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực chốt lời ngắn hạn tại vùng giá cao đang gây cản trở đà tăng điểm của chỉ số. Những nhịp rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn khi chỉ số tiếp cận vùng cản gần quanh 1.445 - 1.455 điểm.

Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo cùng thanh khoản cải thiện, cơ hội mở rộng đà tăng của chỉ số vẫn đang chiếm ưu thế. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể linh hoạt kết hợp với hoạt động trading cho vị thế ngắn hạn, chốt lời từng phần khi chạm kháng cự hoặc trải mua trở lại khi về hỗ trợ.

Chứng khoán BIDV (BSC): Có thể rung lắc

VN-Index đã có những phiên tăng điểm theo đà qua đó thiết lập vùng điểm kỷ lục mới với thanh khoản cải thiện.

Thị trường có thể rung lắc kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới tại 1.420 điểm trong tuần tới, nhưng xu hướng tăng điểm đã được xác lập và hướng tới vùng giá cao hơn theo mô hình symmetrical triangle tại 1.520 điểm như công ty chứng khoán đề cập trong hai tuần qua.

Thông tin bước ngoặt cho thị trường đến từ thông tin gói kích cầu sẽ được Quốc hội thông qua trong vài tuần tới.

Nhận định của các chuyên gia:

Tuần khép lại tháng 10/2021, thị trường đã ghi nhận những dấu mốc “rực rỡ” khi liên tiếp thiết lập đỉnh mới, đây cũng là tuần tăng mạnh nhất kể từ tuần thứ 2 trong tháng 6. Thanh khoản thị trường tuần này cũng tăng 19% so với tuần trước đáng chú ý là khối ngoại đã quay lại mua ròng sau 11 tuần bán ròng liên tiếp. Bày tỏ quan điểm về thị trường trong tuần tới, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết, sau giai đoạn tăng mạnh liên tiếp, những phiên chốt lời ngắn hạn xuất hiện là điều tất nhiên khi giao dịch trên TTCK của chúng ta chiếm đa phần bởi các nhà đầu tư cá nhân.

Thêm vào đó, mùa công bố kết quả kinh doanh quý III vẫn đang diễn ra, nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận vào tuần trước, và không loại trừ khả năng các kết quả thất vọng sẽ đến sau.

Tuy nhiên, với dòng tiền dồi dào cũng như tâm lý nhà đầu tư đang tích cực như hiện nay, biên độ của các phiên điều chỉnh sẽ không lớn cũng như sẽ không kéo dài.

Nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng là 1 tín hiệu tích cực, tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay tôi cho rằng, động thái của khối ngoại cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến xu hướng của thị trường như trước đây nữa.

Theo ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS), điều thực tế, dòng tiền ngắn hạn vẫn đang tham gia thị trường ở cường độ rất cao, thể hiện qua tình trạng margin đang “căng cứng” ở hàng loạt công ty chứng khoán lớn. Đây mới là yếu tố tác động mạnh nhất tới xu thế hiện tại của thị trường. Dẫu vậy, việc khối ngoại quay trở lại mua ròng (tập trung ở các cổ phiếu trụ) cũng là sự hỗ trợ không nhỏ.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, trong gần 2 năm trở lại đây, sự thay đổi trạng thái từ bán ròng sang mua ròng thường không duy trì được lâu. Điều này sẽ cần được theo dõi trong tuần giao dịch tới.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc trung tâm kinh doanh 3, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong tuần qua, chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp đưa thị trường lập các mức cao mới như cởi bỏ tâm lý của nhà đầu tư ở 2 tuần đi ngang trước đó. Thị trường đang được kỳ vọng sẽ lập các đỉnh cao mới khi dòng tiền vẫn tiếp tục gia tăng, chỉ số VN-Index có khả năng sẽ thử thách ngưỡng 1.475 điểm trong các phiên sắp tới.

Tuy nhiên, việc dòng tiền được giải ngân mạnh, việc khối ngoại, tự doanh và các tổ chức đều mua ròng cho thấy dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sẽ quay sẽ lại giải ngân mới và đây sẽ là động lực giúp thị trường chinh phục các đỉnh cao mới.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), rõ ràng, xu hướng là tích cực không cần bàn cãi khi chỉ số 3 ngày liên tiếp lập đỉnh lịch sử mới. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ lại từ dòng tiền của các tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài thay vì chỉ có nhà đầu tư cá nhân, F0 độc hành như trong thời gian qua.

Như vậy, xu hướng sắp tới sẽ là tích cực thậm chí các đỉnh cao mới có thể được thiết lập thời gian tới, hướng tới mốc 1.500. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi các phiên điều chỉnh nhưng sẽ lấy sức để chạy tiếp.

Tuy nhiên, có một điều nhà đầu tư cần lưu ý là Index thì liên tục lập đỉnh nhưng nhiều danh mục của các nhà đầu tư lại chưa thể về bờ do sự phân hóa mạnh của thị trường. Vì thế, việc chọn lựa danh mục đầu tư cần kỹ càng hơn để có thể tối ưu lợi nhuận.

Nhận định chứng khoán 20/9: Thận trọng phiên cơ cấu quỹ ETF

Nhận định chứng khoán 19/9: Nhà đầu tư cần thận trọng phiên đáo hạn phái sinh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-tuan-tu-1-510-can-trong-luc-ban-khi-tiep-can-vung-can-1445-1455-diem-128387.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán tuần từ 1 - 5/10: Cẩn trọng lực bán khi tiếp cận vùng cản 1.445 - 1.455 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH