Thế giới

Ông Trump dọa sa thải Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, khẳng định sẽ biến Mỹ thành ‘siêu cường Bitcoin’

Thiên Kim 28/07/2024 - 16:05

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu gây chấn động tại Hội thảo Bitcoin 2024 mới đây.

Tại Hội nghị Bitcoin 2024 ở Nashville (Mỹ) vào ngày 27/7, ông Donald Trump cho biết ông sẽ sa thải Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Gary Gensler ngay ngày đầu tiên ông trở lại Nhà Trắng, đồng thời sẽ chọn những cơ quan quản lý thân thiện với tiền điện tử.

Được biết, ông Gensler được cho là người có quan điểm cứng rắn trong việc quản lý thị trường tiền mã hóa.

"Tôi đang vạch ra kế hoạch của mình để đảm bảo rằng Mỹ sẽ trở thành tâm điểm tiền số và là siêu cường Bitcoin trên thế giới. Chúng tôi sẽ có các quy định, nhưng từ giờ trở đi, các quy tắc này sẽ được viết bởi những người yêu thích tiền điện tử chứ không phải ghét", ông Trump phát biểu.

Ông cũng cam kết thành lập một hội đồng cố vấn về Bitcoin và tiền điện tử để quản lý.

Zachary Bradford, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành của công ty khai thác Bitcoin Cleanspark, đã gọi bài phát biểu của ông Trump là "một khoảnh khắc lịch sử". Ông Trump cũng liên tục nhắc đến các thợ đào và nói rằng "Mỹ sẽ trở thành cường quốc khai thác Bitcoin của thế giới".

Ông Trump dọa sa thải Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, khẳng định sẽ biến Mỹ thành ‘siêu cường Bitcoin’ - ảnh 1
Ông Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Bitcoin 2024 ở Nashville vào ngày 27/7. Ảnh: Brett Carlsen

Thay đổi quan điểm

Những phát biểu ở Nashville là minh chứng mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Mỹ đã đón nhận công nghệ này như thế nào và tìm cách định vị mình là người ủng hộ lợi ích của tiền điện tử, theo CNN.

Trước đó, ông từng thể hiện sự hoài nghi về tiền điện tử khi còn là Tổng thống, tuyên bố rằng mình "không phải là người hâm mộ" của tiền điện tử và giá trị của chúng "dựa trên hư không".

Nhưng trong chiến dịch tranh cử năm nay, ông lại thay đổi quan điểm, ngày càng nhấn mạnh tầm quan trọng của Bitcoin trên đường đua và tích cực lôi kéo những người trong lĩnh vực tiền điện tử.

Sự thay đổi này cho thấy lĩnh vực tiền điện tử ngày càng trở nên nổi bật trên chính trường Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cynthia Lummis của Wyoming, người đã tham dự hội nghị Nashville, thông báo bà có kế hoạch soạn thảo một dự luật yêu cầu Chính phủ xây dựng kho dự trữ lên tới 1 triệu Bitcoin trong 5 năm.

Dự luật yêu cầu Chính phủ nắm giữ tiền điện tử trong 20 năm và trong 2 thập kỷ đó, nó chỉ có thể được sử dụng để giảm nợ quốc gia.

"Mục tiêu là công nhận Bitcoin với tư cách là một tài sản bền vững", bà nói bên lề hội nghị. "Đây là vàng kỹ thuật số và là một tài sản cứng có thể hỗ trợ đồng USD, đảm bảo trên toàn thế giới rằng đồng USD vẫn xứng đáng là một loại tiền tệ toàn cầu".

Bitcoin - đã tăng tới 2,9% vào ngày 27/7 trước bài phát biểu của ông Trump - hầu như không thay đổi ở mức gần 68.000 USD vào cuối bài phát biểu.

Ông Trump dọa sa thải Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, khẳng định sẽ biến Mỹ thành ‘siêu cường Bitcoin’ - ảnh 2
Màn hình kỹ thuật số nhấn mạnh bài phát biểu quan trọng của ông Trump tại Hội nghị Bitcoin 2024. Ảnh: Jon Cherry

Theo OpenSecrets, các nhà tài trợ trong ngành tiền điện tử đã đổ nhiều tiền hơn vào cuộc bầu cử năm 2024 so với tất cả các chu kỳ trước cộng lại.

Đáng chú ý, chiến dịch của ông Trump tuyên bố vào tháng 5 rằng họ sẽ bắt đầu chấp nhận các khoản quyên góp bằng tài sản kỹ thuật số. Kể từ đó, họ đã huy động được 4 triệu USD từ nhiều loại token.

Trong số những người quyên góp nổi bật cho ông Trump có cặp song sinh tỷ phú Cameron và Tyler Winklevoss - những người điều hành Winklevoss Capital Management và là những nhà đầu tư lớn vào Bitcoin.

Trước bài phát biểu, ông Trump cũng lên lịch gặp gỡ các nhà tài trợ trong ngành tiền điện tử vào hôm 27/7 tại một buổi gây quỹ. Khách mời dự kiến bao gồm ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ JD Vance - người cũng quan tâm đến tiền điện tử và tự định vị mình là người ủng hộ lĩnh vực này.

Theo CNN, CNBC

>> Chuyên gia cảnh báo ông Trump sẽ ‘chọc thủng’ bong bóng chứng khoán Mỹ, 'cơn ác mộng' của Fed đang tới gần

Ông Trump và bà Harris bày tỏ quan điểm trái ngược tại sự kiện vận động

Ông Trump bị nói 'quá già' sau khi ông Biden từ bỏ tái tranh cử

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/ong-trump-doa-sa-thai-chu-tich-uy-ban-chung-khoan-khang-dinh-se-bien-my-thanh-sieu-cuong-bitcoin-124654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump dọa sa thải Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, khẳng định sẽ biến Mỹ thành ‘siêu cường Bitcoin’
POWERED BY ONECMS & INTECH