Dự án có quy mô là 685ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, được đầu tư theo 3 giai đoạn.
Theo thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, chủ đầu tư dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đang hoàn thành các thủ tục pháp lý để có thể triển khai thi công trong năm 2023.
Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện dự án đã được khởi công xây dựng từ cuối tháng 2/2020 nhưng sau đó “án binh bất động”. Dự án đang chậm tiến độ khoảng 3 năm so với chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiện tại UBND tỉnh Quảng Trị đang bổ sung thông tin liên quan tới công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trên khu vực dự án đầu tư xây dựng Cảng Mỹ Thủy theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Ngoài ra, Cục Địa chất Việt Nam cũng đang đánh giá tác động việc xây dựng cảng trong khu vực được quy hoạch dự trữ khoáng sản cát trắng.
Riêng công tác giải phóng mặt bằng hiện cơ bản xong, chỉ còn một số vướng mắc nằm trong tầm kiểm soát của tỉnh. Việc chưa có cảng gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện những mục tiêu và kỳ vọng đặt ra của địa phương.
Hiện nay, hàng hóa, đặc biệt là than nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu La Lay đều phải vận tải đi Cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế) hoặc Cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) với quãng đường vận chuyển khá xa, làm tăng chi phí logistics.
Dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) có tổng mức đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng và vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng.
Dự án có quy mô là 685ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, được đầu tư theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 đầu tư 4 bến có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2031 đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng.
Khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và hàng hóa quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Quảng Trị ra 'tối hậu thư' cho dự án nông nghiệp công nghệ cao 371 tỷ đồng của FLC
Diễn biến mới của dự án sân bay 5.800 tỷ tại tỉnh là giao điểm 2 miền Bắc - Nam