Chứng khoán

Quỹ ETF ngoại quy mô 400 triệu USD sắp dừng hoạt động sau 12 năm, loạt cổ phiếu ‘chủ chốt’ HPG, NVL, VND sẽ bị xả mạnh?

Ánh Nguyệt 12/06/2024 11:39

Tính đến ngày 10/6/2024, quỹ ETF ngoại này đang đầu tư 55 mã cổ phiếu Việt Nam trong danh mục đầu tư với những cái tên nổi bật như HPG, VND, NVL, DGC, KDH...

Theo MorningStar, BlackRock đã phát đi thông báo sẽ thanh lý iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sau 12 năm hoạt động. Theo đó, BlackRock dự kiến quỹ ETF này sẽ ngừng giao dịch và không còn chấp nhận các lệnh tạo và mua lại sau khi thị trường đóng cửa ngày 31/3/2025.

Theo quyết định của BlackRock, tiền thu được từ việc thanh lý dự kiến sẽ được gửi cho các cổ đông trong khoảng ba ngày sau ngày giao dịch cuối cùng.

Được biết, iShares MSCI Frontier and Select EM ETF là quỹ ETF chuyên đầu tư vào khu vực cận biên và mới nổi, lấy chỉ số MSCI Frontier & Emerging Markets Select Index làm tham chiếu.

Theo cập nhật đến ngày 10/6, tổng giá trị tài sản ròng của iShares Frontier và Select EM ETF lên đến 425,6 triệu USD (tương đương hơn 10.300 tỷ đồng). Trong đó, cổ phiếu Việt Nam chiếm tỷ trọng 18% tương đương khoảng 76 triệu USD (tương đương 1.900 tỷ đồng).

>> Dòng vốn ETF rút ròng hơn 12.000 tỷ đồng khỏi chứng khoán Việt Nam trong 5 tháng

Quỹ ETF ngoại quy mô 400 triệu USD thông báo dừng hoạt động sau 12 năm, loạt cổ phiếu ‘chủ chốt’ HPG, NVL, VND sắp bị xả hàng mạnh?
BlackRock thông báo thanh lý iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sau 12 năm hoạt động

Được biết, Việt Nam thường xuyên là thị trường có tỷ trọng cao nhất trong danh mục của iShares MSCI Frontier and Select EM ETF.

Trong danh mục đầu tư 55 mã cổ phiếu tính đến ngày 10/6/2024, quỹ ngoại này dành sự “ưu ái” cho cổ phiếu HPG với tỷ trọng cao nhất là 2,37% tương đương với gần 8,5 triệu đơn vị. Tiếp đến là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn với tỷ trọng lần lượt như VHM (1,76%), VIC (1,73%), VNM (1,48%), MSN (1,19%), VND (0,27%), NVL (0,26%)...

Xét về nhóm ngành, quỹ ngoại này cũng thực hiện chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư trong đó có 12 mã thuộc nhóm bất động sản, 10 mã khu công nghiệp, còn lại là nhóm ngành tiêu dùng và tài chính.

Như vậy, khi quỹ ETF này bị thanh lý dẫn đến sẽ bán toàn bộ số lượng cổ phiếu trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, dự kiến thời gian quỹ này ngừng hoạt động đến hết quý I/2025 nên hành động bán cổ phiếu trên sẽ không diễn ra đột ngột và không tác động quá lớn đến giao dịch của các cổ phiếu trong danh mục.

Ở một khía cạnh khác, giữa làn sóng rút vốn khỏi các thị trường cận biên và mới nổi thời gian qua, iShares MSCI Frontier and Select EM ETF lại bất ngờ hút thêm gần 38 triệu USD (900 tỷ đồng) từ đầu năm 2024.

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài liên tục rút ròng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Luỹ kế từ đầu năm 2024, tổng giá trị bán ròng của khối ngoại trên HoSE đã lên đến gần 40.000 tỷ đồng.

Theo đó, SSI Research vẫn duy trì quan điểm thận trọng về dòng vốn vào các quỹ ETF của Việt Nam, tuy nhiên cường độ rút ròng sẽ hạn chế hơn so với giai đoạn quý II.

Chứng khoán SSI đánh giá rằng tín hiệu tích cực có thể sẽ bắt đầu xuất hiện khi môi trường vĩ mô (tỷ giá và lãi suất) hay biến động chính trị ổn định hơn.

Đặc biệt, Việt Nam có thể được hưởng lợi khi xu hướng chốt lời và tìm kiếm cơ hội đầu tư khác xuất hiện ở thị trường Đài Loan. Ngoài ra, SSI kỳ vọng về bản dự thảo lần 2 của thông tư cho phép công ty chứng khoán triển khai hình thức hỗ trợ thanh toán đối với các nhà đầu tư tổ chức sẽ sớm được công bố.

>> 2 quỹ ETF sắp bán hàng triệu cổ phiếu HPG, VND, SHB và nhắm mua TCH, CTR, EVF, FRT, KDH

Doanh nghiệp thép tôn mạ Top 3 dự kiến trả cổ tức tối đa 30%, thị giá tăng 40% vẫn 'đắt hàng'

'Giấc mơ' 1.300 điểm của VN-Index liệu sẽ thành hiện thực trong tháng 6?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-etf-ngoai-quy-mo-400-trieu-usd-sap-dung-hoat-dong-sau-12-nam-loat-co-phieu-chu-chot-hpg-nvl-vnd-se-bi-xa-manh-238368.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ ETF ngoại quy mô 400 triệu USD sắp dừng hoạt động sau 12 năm, loạt cổ phiếu ‘chủ chốt’ HPG, NVL, VND sẽ bị xả mạnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH