Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ là 1 trong 14 cảng hàng không quốc tế
Sân bay này có diện tích 2.006ha, là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động sân bay quân sự.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 655, ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2026-2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch cảng hàng không Cao Bằng, cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Cảng hàng không Chu Lai thuộc địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ở phía Đông Nam cách TP. Tam Kỳ 27km, nằm trên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển 2km trong Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam.
Hiện nay, năng lực khai thác quốc nội Cảng hàng không Chu Lai đã được cải tạo và nâng công suất lên 600 hành khách/giờ cao điểm và 1.700.000 hành khách/năm.
>> Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được xã hội hoá thế nào?
Sân bay Chu Lai nằm ở vị trí trung độ của đất nước (giữa hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi), thuộc vùng phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm trên trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, đường biển và đường hàng không; có Quốc lộ 14 nối từ Cảng Đà Nẵng qua các huyện phía Bắc của tỉnh Quảng Nam đến biên giới Việt - Lào và các tỉnh Tây Nguyên. Trong tương lai, hệ thống giao thông này kết nối với hệ thống đường xuyên Á tạo vị trí thuận lợi giao lưu kinh tế với bên ngoài.
Tỉnh Quảng Nam nằm kẹp giữa thành phố Đà Nẵng (Trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung) và Khu công nghiệp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), một khu công nghiệp lớn ở phía Nam, có Cảng Kỳ Hà, có nhiều mặt bằng đất cát ven biển rộng, gần nguồn nước ngọt...
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.
Cảng Hàng không Chu Lai sẽ là động lực phát triển của 2 khu kinh tế mở Chu Lai và Dung Quất. Hoạt động bay tại Cảng đã và đang gắn kết chặt chẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi với cả khu vực.
Sân bay Chu Lai là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 2.006ha. Là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động sân bay quân sự, được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động đến 24 giờ.
>> Sân bay lớn nhất Việt Nam sắp trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế
Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Địa phương có Cảng hàng không tư nhân đầu tiên: Sẽ được phát triển một hệ thống sân bay các loại