Bất động sản

Tháng này, Việt Nam sẽ khởi công xây dựng cây cầu 1.600 tỷ bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây

Quang Anh 20/09/2025 00:09

Cây cầu có chiều dài 2,6km, với phương án thiết kế kiến trúc “Quăng chài - Kéo lưới”, lấy cảm hứng từ hình tượng cá thát lát và khóm Cầu Đúc - hai sản vật nổi tiếng của Hậu Giang cũ.

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Nam vừa thông báo sẽ hạn chế giao thông thủy để phục vụ thi công cầu Nguyễn Chí Thanh vượt kênh xáng Xà No - Cái Nhút, đoạn qua phường Vị Tân và phường Vị Thanh (TP. Cần Thơ), bắt đầu từ ngày 20/9.

Các phương tiện thủy khi lưu thông qua khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa tại hiện trường, quan sát kỹ, di chuyển chậm và giữ khoảng cách an toàn tùy điều kiện thực tế.

Theo thông tin từ TTXVN, tại cuộc họp Tổ công tác số 5 ngày 19/8, ông Diệp Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Cần Thơ cho biết, dự án cầu Nguyễn Chí Thanh đã giải ngân được hơn 6% nguồn vốn.

Cụ thể, khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đạt hơn 29 tỷ đồng (6,77% kế hoạch), lũy kế gần 32 tỷ đồng. Giá trị giải ngân từ đầu năm đến nay đạt hơn 151 tỷ đồng (trên 35% kế hoạch), lũy kế gần 154 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong tháng 9/2025.

Tháng này, Việt Nam sẽ khởi công xây dựng cây cầu 1.600 tỷ bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Nguyễn Chí Thanh nhìn từ trên cao. Ảnh: BQLDA

Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh được UBND tỉnh Hậu Giang (nay là UBND TP. Cần Thơ) phê duyệt tại Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 28/2/2025, với thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 4,56km, trong đó 1,75km sửa chữa và 2,81km xây mới.

Kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 là gần 434 tỷ đồng, riêng năm 2025 hơn 431 tỷ đồng.

Công trình được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá thát lát và trái khóm Cầu Đúc những đặc sản của Cần Thơ, cùng hình ảnh “quăng chài kéo lưới” - nét đặc trưng lao động của người dân địa phương, biểu trưng cho sự bội thu. Cây cầu khi hoàn thành không chỉ là hạ tầng giao thông mà còn là điểm nhấn du lịch, gắn kết cảnh quan kênh xáng Xà No.

Cầu Nguyễn Chí Thanh được kỳ vọng sẽ kết nối Quốc lộ 61C với các tuyến tỉnh lộ đi An Giang, mở rộng không gian phát triển phía Tây TP. Cần Thơ, đồng thời hoàn thiện mạng lưới giao thông thủy – bộ. Công trình sẽ trở thành tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng đô thị phường Vị Thanh theo trục Nam - Bắc kênh xáng Xà No.

Khởi công từ năm 1901 và hoàn thành vào tháng 7/1903, kênh xáng Xà No là công trình thủy lợi quy mô lớn đầu tiên của Nam Kỳ, được ví như “đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho” trên mặt trận giao thông đường bộ. Với chiều dài khoảng 40km, kênh bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng (sông Cần Thơ - nhánh lớn của sông Hậu), len lỏi qua huyện Phong Điền, chảy dài tới sông Ba Voi trước khi đổ ra sông Cái Lớn (An Giang) và xuôi dòng về biển Tây.

Từ hơn một thế kỷ trước, kênh xáng Xà No đã được mệnh danh là “con đường lúa gạo” của vùng Tây sông Hậu - tuyến huyết mạch vận chuyển nông sản từ ruộng đồng về đô thị. Không chỉ mang giá trị kinh tế, dòng kênh còn tạo nên một cảnh quan đặc sắc cho mảnh đất Vị Thanh. Những nhịp sống thương hồ, quán xá ven sông, các cửa hàng buôn bán tấp nập đã hình thành nên một đô thị sầm uất mang đậm hơi thở miền sông nước.

Ngày nay, kênh xáng Xà No được đưa vào danh mục tuyến đường thủy quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau, góp phần gia tăng kết nối và thúc đẩy giao thương liên vùng. Tại Cần Thơ, gần 20km bờ kè được đầu tư xây dựng dọc tuyến kênh qua phường Vị Thanh và các xã Vị Thủy, Châu Thành, không chỉ nâng cao hạ tầng đô thị mà còn tô điểm thêm vẻ đẹp đôi bờ, mở ra cơ hội phát triển văn hóa - du lịch cho các địa phương nơi dòng kênh huyền thoại này chảy qua.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thang-nay-viet-nam-se-khoi-cong-xay-dung-cay-cau-1600-ty-bac-qua-kenh-dao-lon-bac-nhat-mien-tay-202250919163351413.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tháng này, Việt Nam sẽ khởi công xây dựng cây cầu 1.600 tỷ bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây
    POWERED BY ONECMS & INTECH