Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp có cây cầu gần 20.000 tỷ, xóa bỏ hoàn toàn bến phà từ thời Pháp thuộc
Dự án dự kiến khởi công giai đoạn 2026–2027, hoàn thành trước năm 2030, nhằm giải tỏa áp lực giao thông và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Cát Lái là công trình được kỳ vọng thay thế phà Cát Lái hiện hữu, kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai đang được 2 địa phương phối hợp hoàn thiện phương án đầu tư, hướng đến mục tiêu khởi công trong giai đoạn 2026–2027 và hoàn thành trước năm 2030.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng TP. HCM gửi UBND thành phố, sau nhiều cuộc làm việc, hai địa phương đã thống nhất phương án tuyến cầu bám theo đường Nguyễn Thị Định, phù hợp với Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho hoạt động cảng Cát Lái và thuận lợi cho thi công, phía Đồng Nai đề xuất điều chỉnh lệch tim đường khoảng 336m sát bờ sông Đồng Nai. Việc điều chỉnh này cũng nhằm hạn chế bố trí đường cong trên kết cấu nhịp chính cầu dây văng, tránh phát sinh các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
Phương án thiết kế cầu được đánh giá cơ bản đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Hiện các bên liên quan đang tiếp tục làm rõ phương án tổ chức giao thông tại nút giao Mỹ Thủy, nút giao đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu và phương án xe ra vào cảng Cát Lái.
Cầu Cát Lái có tổng chiều dài hơn 11,3km, trong đó phần cầu dài trên 3km, thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị với vận tốc 80km/h, rộng 33,5m gồm 8 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Tổng mức đầu tư riêng cho phần cầu khoảng 9.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước tham gia gần 4.427 tỷ đồng (chiếm 49%), phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ trạm thu phí đến điểm cuối tuyến ước tính hơn 10.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, TP. HCM dự kiến bố trí khoảng 3.611 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai khoảng 2.967 tỷ đồng, còn lại hơn 3.779 tỷ đồng để xây đường nối.

Hiện nay, việc kết nối giữa TP. HCM và Nhơn Trạch chủ yếu phụ thuộc vào phà Cát Lái - bến phà có từ thời Pháp thuộc . Mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện phải chờ phà nếu không muốn đi đường vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (chỉ dành cho ôtô). Hạ tầng hạn chế không chỉ gây bất tiện cho người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải giữa các khu công nghiệp tại Nhơn Trạch với hệ thống cảng biển Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.
Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm qua, đồng thời tăng cường kết nối vùng giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Hiện cầu Cát Lái đã được cập nhật vào Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM chỉ đạo TP. Thủ Đức sớm bổ sung công trình này vào Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực số 6 để làm cơ sở lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi dự án trong thời gian tới.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò "đầu tàu kinh tế" của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.