Vĩ mô

Thông tin mới nhất về đề xuất tăng nhà ga tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Phúc Lam 27/02/2025 14:3

Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các Bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua mong muốn sớm được bàn giao hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án; quy trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư; bổ sung một số nhà ga đường sắt, tuyến đường sắt kết nối cảng cạn, khu công nghiệp;...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này phải hết sức khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, thiết kế chung cho hệ thống đường sắt làm cơ sở xác định kế hoạch huy động vốn (vốn ODA, trái phiếu, nguồn xã hội hóa), lựa chọn nhà thầu đảm bảo các mốc tiến độ của dự án.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu đề xuất liên quan đến bổ sung nhà ga, tuyến đường nhánh bảo đảm hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

>>Quốc hội cho phép TP.HCM nới trần dư nợ lên 120% để vay vốn làm đường sắt đô thị

Thông tin mới nhất về đề xuất tăng nhà ga tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, TPHCM…".

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tuyến đường sắt được xây dựng với mục đích vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ 120km/h với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội; tốc độ 80km/h với các đoạn tuyến còn lại.

Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

>>Đề xuất bổ sung 4.000 tỷ đồng tái sinh dự án đường sắt sau hơn 10 năm ‘đắp chiếu’

Địa phương là ‘bến đỗ’ của Tập đoàn Trump có một năm thu hút đầu tư FDI kỷ lục

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm 'siêu đường sắt'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-de-xuat-tang-nha-ga-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-278953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thông tin mới nhất về đề xuất tăng nhà ga tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
    POWERED BY ONECMS & INTECH