Vĩ mô

TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’

Khúc Văn 12/01/2024 16:19

TS Cấn Văn Lực cho rằng kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát khó về mức 2%. Năm 2024 lạm phát giảm với tốc độ chậm hơn.

Tăng trưởng kinh tế thế giới chậm hơn ít nhất là 0,2 đến 0,5% so với năm ngoái

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia cho rằng kinh tế thế giới năm 2024 vẫn gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm hơn ít nhất là 0,2 đến 0,5 điểm % so với năm ngoái.

Năm 2023 kinh tế thế giới bất định, nhiều rủi ro, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) tăng trưởng khoảng 2,6%.

>>Xuất khẩu - điểm sáng nổi bật trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế

Năm 2024, kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm, khoảng 2,4%, chủ yếu do kinh tế Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Riêng khu vực EU được dự báo phục hồi tốt hơn so với năm ngoái.

TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’
TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia.

Về lạm phát toàn cầu, ông Lực cho rằng đỉnh lạm phát cao đã qua lâu từ quý III/2022. Cuối năm 2023, lạm phát trở về mức 5%, dự báo tiếp tục giảm vào năm 2024 nhưng với tốc độ chậm hơn 2023 (khoảng 4%). Đến năm 2025, lạm phát được dự báo trở về mức 3%.

Ông Lực cho rằng lạm phát thế giới còn khá lâu nữa mới giảm về mục tiêu 2%, có thể đến năm 2025-2026. Tuy nhiên thế giới dường như đang thay đổi quan điểm về lạm phát, không nhất thiết phải giảm về 2%, mà có thể chấp nhận mức cao hơn.

Kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, ưu điểm là lạm phát tiếp tục giảm. Tuy nhiên, ông cảnh báo các rủi ro chính gồm địa chính trị vô cùng phức tạp, rủi ro về tài chính tiền tệ, nợ công nợ tư thế giới đều cao và vấn đề an ninh năng lượng, an ninh lương thực.

"Lãi suất, lạm phát, giá cả đã và đang giảm nhưng vẫn ở mức cao. Ngoài ra, kinh tế Mỹ tiếp tục được dự báo tăng trưởng chậm lại do vẫn ngấm đòn lãi suất cao", ông nói thêm.

>> Biến đổi khí hậu gây lạm phát toàn cầu

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức khá cao so với các nước trong khu vực

Quay trở lại với nền kinh tế Việt Nam, ông Lực cho rằng tăng trưởng kinh tế đạt 5,05% năm vừa qua, thấp so với kế hoạch, không phải cao nhất châu Á - Thái Bình Dương nhưng vẫn ở mức khá cao trong khu vực.

"Tăng trưởng GDP Việt Nam 2023 kém Ấn Độ (hơn 6%), Philippines (5,9%) nhưng tương đương Trung Quốc", ông Lực thông tin.

TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’
Tăng trưởng kinh tế đạt 5,05% năm vừa qua, thấp so với kế hoạch, không phải cao nhất châu Á - Thái Bình Dương nhưng vẫn ở mức khá cao trong khu vực.

Năm nay, các tổ chức đều cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam tốt lên như WB dự báo 5,5%. Ông Lực cùng nhóm chuyên gia của Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ngân hàng BIDV dự báo cao hơn 0,5 điểm % so với dự báo của tổ chức quốc tế.

Về lạm phát, đây không phải vấn đề đáng lo trong năm nay. Theo ông Lực, nếu muốn kìm lạm phát, cần tập trung kiểm soát hai mặt hàng lương thực thực phẩm và vật liệu xây dựng vốn chiếm tỷ trọng lớn trong rổ tính CPI. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến nhóm hàng giao thông.

Theo vị chuyên gia, kinh tế Việt Nam năm 2023 có ba điểm tích cực là tăng trưởng mức khá trong khu vực, tín hiệu phục hồi rất rõ ràng từ cuối quý II/2023 cho đến nay ở các lĩnh vực và kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tương đối thấp. Năm 2023 cũng là năm ngoại giao kinh tế rất thành công.

>>PGS. TS Nguyễn Đức Trung: 'Nền kinh tế cũng như người ốm, cần khoảng lặng để điều chỉnh’

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nền kinh tế vẫn tồn tại một số khó khăn: Xuất khẩu giảm 4,4%, mức giảm chưa từng có trong ít nhất 11 năm vừa qua, cho thấy tác động bên ngoài với kinh tế Việt Nam rất lớn; kéo theo đó là sản xuất công nghiệp gắn với xuất khẩu suy giảm, đến cuối năm mới phục hồi, cả năm chỉ tăng 1,5%, trong khi thông thường tăng 7-8%.

TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’
Bán lẻ tăng 9,6% trong năm 2023.

Một vấn đề nữa là lĩnh vực tiêu dùng, mặc dù bán lẻ tăng 9,6% nhưng tiêu dùng cuối cùng tăng rất thấp (3,52%), chỉ bằng một nửa so với tốc độ tăng trưởng kinh tế thông thường hàng năm, cho thấy người dân đang tiêu dùng thông minh hơn và thận trọng hơn.

Đề xuất giải pháp cho năm 2024, ông Lực cho rằng cần kích cầu đầu tư tư nhân và khu vực tiêu dùng.

"Đầu tư tư nhân chỉ tăng 2,7% trong năm 2023, là mức thấp chưa từng có trong 10 năm vừa qua và thấp hơn cả giai đoạn Covid-19 (3%). Tăng trưởng đầu tư tư tư nhân phải đạt 6-7%, dưới 3% là mức rất thấp. Để kích cầu cần lấy lại niềm tin thông qua việc cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh", ông nói.

Ngoài ra, khai thác các động lực tăng trưởng mới cũng sẽ tạo đà tăng trưởng cho năm 2024 như chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ, cải thiện năng suất lao động và năng suất các yếu tố tổng hợp, đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế, tăng trưởng xanh và chủ động thích ứng biến đổi khí hậu.

>> Xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng cao kỷ lục năm 2023

TS Cấn Văn Lực: 'GDP quý I cao nhất 5 năm nhưng doanh nghiệp vẫn khó khăn'

Kéo giảm 'thừa tiền' trong năm 2024

Ngân hàng tung loạt ưu đãi mới kích cầu bất động sản giá rẻ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-can-van-luc-kinh-te-the-gioi-van-kho-khan-lam-phat-toan-cau-con-lau-moi-ve-2-219638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’
POWERED BY ONECMS & INTECH