Việt Nam ‘rục rịch’ làm siêu đường sắt kết nối nhiều cửa ngõ quốc tế

19-03-2024 09:19|Phương Hà

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã phê duyệt, trong tương lai khu vực TP. Hải Phòng sẽ hình thành đầu mối đường sắt.

Triển khai Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kết luận số 49-KL/TW), Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu đến năm 2030 sẽ khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ, cửa khẩu quốc tế.

Đây là nội dung chính trong văn bản trả lời của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến kiến nghị của Hải Phòng về việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh thành khác để mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực.

>> 'Siêu' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đi qua 20 tỉnh thành, có ga ngầm tại sân bay lớn nhất Việt Nam

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã phê duyệt, trong tương lai khu vực TP. Hải Phòng sẽ hình thành đầu mối đường sắt bao gồm 3 tuyến đường sắt gồm Hà Nội - Hải Phòng hiện hữu và các tuyến đường sắt xây mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Móng Cái - Hạ Long (Quảng Ninh) - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định, kết nối với mạng lưới đường sắt Việt Nam và các cửa khẩu quốc tế có kết nối đường sắt Đồng Đăng đi Quảng Tây (Trung Quốc); Lào Cai đi Vân Nam (Trung Quốc…).

Ảnh chụp Màn hình 2024-03-18 lúc 23.32.30
Đường sắt Việt Nam

Ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kết luận số 49-KL/TW). Trong đó, đến năm 2030, phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn...); đến năm 2045, hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW và triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phấn đấu khởi công và xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam hợp tác với các tổ chức quốc tế triển khai lập quy hoạch chi tiết 2 tuyến đường sắt (Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái) để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.

>> Tuyến đường sắt gần 35.000 tỷ tại Thủ đô chuẩn bị được vận hành thử trong 7 tuần

Thành phố có cảng biển lớn nhất miền Bắc trong tương lai: Sở hữu sân bay, đường sắt, khu du lịch 'đẳng cấp'

'Siêu' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đi qua 20 tỉnh thành, có ga ngầm tại sân bay lớn nhất Việt Nam

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM lại 'lỡ hẹn' với người dân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-ruc-rich-lam-sieu-duong-sat-ket-noi-nhieu-cua-ngo-quoc-te-d118375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam ‘rục rịch’ làm siêu đường sắt kết nối nhiều cửa ngõ quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH