Bất động sản

Việt Nam sẽ hình thành mô hình kinh tế đặc biệt gắn với 'siêu' cảng tỷ USD của Đông Nam Bộ?

Chi Chi 09/08/2024 04:09

TP. HCM sẽ nghiên cứu để hình thành một khu thương mại tự do gắn với dự án quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Bộ.

Tại kỳ họp HĐND TP. HCM vừa qua, các đại biểu kiến nghị Trung ương cho phép thành lập khu kinh tế để hình thành khu thương mại tự do gắn với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Mới đây, ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, vừa ký văn bản gửi UBND thành phố về việc tham mưu nội dung này.

Việt Nam sẽ hình thành mô hình kinh tế đặc biệt gắn với 'siêu' cảng tỷ USD của Đông Nam Bộ?
Vị trí triển khai cảng Cần Giờ. Ảnh: Internet

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, việc hình thành khu thương mại tự do có thể được xem xét trong quá trình xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - dự án quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ. Viện cũng khuyến nghị cần nghiên cứu, tham khảo thêm các tài liệu thành lập khu thương mại tự do trong nước cùng kinh nghiệm quốc tế để xác định chính xác và đầy đủ thách thức mà huyện Cần Giờ nói riêng và TP. HCM nói chung phải đối mặt trước khi trình hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Khu thương mại tự do là mô hình khá mới mẻ tại Việt Nam. Đây là khu vực kinh tế đặc biệt, được thành lập bởi hai hay nhiều quốc gia. Để hoạt động, khu thương mại tự do cần có các chính sách miễn giảm, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, tiếp cận thị trường, tự do lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia thành viên và các chính sách khác. Đặc biệt, yếu tố cạnh tranh là một thách thức lớn đối với mô hình này.

>> Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 50.000 tỷ đồng

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM, dựa trên các chủ trương, chính sách hiện hành và tài liệu nghiên cứu, khu thương mại tự do là công cụ quan trọng để thúc đẩy thương mại, đầu tư và hội nhập, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Song, thành phố cũng cần phải có những phương án để giải quyết những thách thức đi kèm.

Việt Nam sẽ hình thành mô hình kinh tế đặc biệt gắn với 'siêu' cảng tỷ USD của Đông Nam Bộ?
Phối cảnh "siêu cảng" Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Về Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đây là một trong những dự án quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, sẽ thực hiện cả trước và sau năm 2030 với tổng vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD.

Theo đề án, giai đoạn 1 của dự án được khai thác trước năm 2030. Vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Cảng khi đi vào hoạt động sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP. HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đặt trong chiến lược phát triển kinh tế biển của cả nước, bổ sung cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và nâng tầm toàn bộ cụm cảng biển số 4 thành một trung tâm cảng biển quốc gia, tầm quốc tế trong tương lai.

>> Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp khởi động dự án cảng khách quốc tế hơn 7.000 tỷ lớn nhất khu vực phía Nam?

'Siêu' cảng Cần Giờ 5,4 tỷ USD vẫn chờ được 'gỡ khó' để thành hiện thực

TP. HCM ‘dẫn đầu’ về giá đất, diễn biến tại các khu vực lân cận giờ ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-se-hinh-thanh-mo-hinh-kinh-te-dac-biet-gan-voi-sieu-cang-ty-usd-cua-dong-nam-bo-244700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẽ hình thành mô hình kinh tế đặc biệt gắn với 'siêu' cảng tỷ USD của Đông Nam Bộ?
POWERED BY ONECMS & INTECH