Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của người 'hiến kế' chuyển nhượng 18% vốn tại Vietcombank Bonday Bến Thành

Hồ Nga 10/10/2024 - 22:31

Trước đó, bà Trương Mỹ Lan đã đề xuất sử dụng 18% cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành, do Setra quản lý, bán để khắc phục hậu quả vụ án.

Trong phiên tòa liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, và các bên liên quan tiếp tục phần bào chữa.

Luật sư Phạm Văn Sinh, người bào chữa cho bị cáo Trần Thị Lan Chi, đã thống nhất với những tội danh và tình tiết mà Viện Kiểm sát (VKS) đã đưa ra, thống nhất với đề nghị mức án từ 3-4 năm tù cho bị cáo.

Luật sư Phạm Văn Sinh cho rằng, bị cáo Lan Chi giữ vai trò thấp nhất, không phải là nhân vật quan trọng trong việc phát hành trái phiếu.

>> Trương Mỹ Lan muốn dùng cổ phần khắc phục hậu quả, đại diện Vietcombank (VCB) lên tiếng

Ngoài ra, Luật sư cho rằng bị cáo Lan Chi chỉ tham gia vào gói phát hành trái phiếu của công ty Setra với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, thấp hơn so với các gói trái phiếu khác trong vụ án. Bị cáo đã tự nguyện nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, Trần Thị Lan Chi là Kế toán trưởng của Công ty Setra. Trong tháng 6/2020, sau cuộc họp giữa Trương Mỹ Lan và các bị cáo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng cùng các lãnh đạo khác, Công ty Setra được chọn làm đơn vị phát hành trái phiếu.

Trần Thị Lan Chi, cùng với Chủ tịch HĐQT Trần Văn Tuấn được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ pháp lý và báo cáo tài chính để đảm bảo điều kiện phát hành trái phiếu. Cả hai đã thực hiện các thủ tục thoái vốn tại Công ty Khang Thành Phú và ghi lùi ngày để báo cáo tài chính năm 2019 của Setra chuyển từ lỗ sang lãi, nhờ đó kiểm toán A&C đã đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, Công ty Setra còn dư nợ 2.000 tỷ đồng trái phiếu với 2.431 người bị hại.

y5h4u
Ảnh bà Trương Mỹ Lan

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan hé lộ về siêu dự án 1.800ha, được chuyển nhượng 30.000 tỷ

Tại tòa, Luật sư Phạm Văn Sinh đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lan Chi, với lập luận rằng bị cáo đã hợp tác và đóng góp vào quá trình khắc phục hậu quả.

Theo lời khai, Trần Thị Lan Chi đã cùng Trần Văn Tuấn đề xuất phương án chuyển nhượng 18% vốn góp của Setra tại Vietcombank Bonday Bến Thành cho ngân hàng Vietcombank nhằm khắc phục hậu quả. Tổng số tiền khắc phục từ gói trái phiếu Setra là hơn 811 tỷ đồng, cùng với nhiều tài sản bất động sản.

Với các tình tiết này, luật sư đề nghị HĐXX giảm một phần hình phạt cho bị cáo Trần Thị Lan Chi.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Một luật sư 'tố' Cơ quan điều tra đã bắt giữ thân chủ trước khi có lệnh bắt

Vì sao Bitexco nhận hơn 15.000 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan hé lộ về siêu dự án 1.800ha, được chuyển nhượng 30.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-loi-khai-cua-nguoi-hien-ke-chuyen-nhuong-18-von-tai-vietcombank-bonday-ben-thanh-252933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của người 'hiến kế' chuyển nhượng 18% vốn tại Vietcombank Bonday Bến Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH