Chứng khoán

Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới

Băng Băng 16/10/2023 08:28

Theo FPTS, nhóm ngành triển vọng quý 4/2023 bao gồm dầu khí, điện than và đường.

Nhận định chứng khoán quý 4/2023

Tại báo cáo chiến lược thị trường quý 4/2023, Chứng khoán FPT - FPTS (FTS) cho biết dư địa điều chỉnh của thị trường có thể sẽ tiếp tục đưa mức định giá P/E về tiệm cận với ngưỡng trung bình 05 năm trừ 1 độ lệch chuẩn (-1 STD), tương ứng với với khoảng dao động quanh vùng 1070 - 1.080 điểm của VN-Index. Môi trường lãi suất thấp cùng tỷ suất sinh lời hàm ý của thị trường tương ứng ở mức 6,8 - 7,3% có thể sẽ tiếp tục là điểm nhấn thu hút dòng tiền giao dịch.

Với dấu hiệu hoàn thiện mẫu hình Double Top trong quý 3, chỉ số VN-Index đã cho tín hiệu kết thúc pha tăng ngắn hạn nối dài từ quý 2 đến nay. (Trong lịch sử, mỗi khi VN-Index kích hoạt tín hiệu cho mẫu hình này thì thị trường nhiều khả năng sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm điểm cân bằng cũng như cần thiết phải trải qua nhịp tái tích lũy để thu hút dòng tiền quay trở lại). Tâm lý thị trường cũng đang chuyển từ trạng thái "hưng phấn" sang chiều hướng thận trọng hơn khi trọng tâm sự chú ý của nhà đầu tư đang chuyển dịch sang câu chuyện tỷ giá và các tín hiệu vĩ mô cho giai đoạn cuối năm 2023.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng xu hướng giảm sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo chi phối các biến động thị trường. Tuy nhiên, mức độ giảm giá kế tiếp có thể sẽ không quá lớn bởi chỉ số đã lùi về sát khu vực hỗ trợ mạnh 1.100 điểm và những dấu hiệu ủng hộ cho chu kỳ mới trên xu hướng dài hạn của thị trường vẫn đang được giữ vững.

"Điểm cân bằng mới" được kỳ vọng sẽ xác nhận quanh khu vực 1.080 - 1.100 điểm của VN-Index trong nửa đầu quý 4 và giai đoạn tích lũy có thể sẽ là bước chuẩn bị tiếp theo cho kỳ vọng hình thành nhịp sóng mới trên chu kỳ biến động dài hạn.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ trạng thái giao dịch phòng thủ trong quá trình VN-Index vận động dò tìm đáy ngắn và trung hạn tiếp theo. Việc giữ một tỷ trọng tiền mặt hợp lý và sẵn sàng trong danh mục sẽ tạo lợi thế chủ động sau khi "Điểm cân bằng" của thị trường được xác nhận.

Chiến lược Swing trade thường mang lại hiệu quả tốt hơn cho các vị thế giao dịch ngắn hạn trong giai đoạn thị trường tạo đáy và tích lũy nhưng chỉ nên thực hiện với điều kiện là VN-Index xác định được khung dao động tiềm năng sau khi các ngưỡng tâm lý được khẳng định. Mục tiêu ưu tiên là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có sức mạnh giá tốt, góp phần nâng đỡ thị trường trong những thời điểm rung lắc như: Công ty chứng khoán, Hóa chất, dầu khí ...

Đối với các vị thế trung hạn, đà giảm diễn ra trên diện rộng của tháng 9 đang tạo ra cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức giá hợp lý hơn cho kỳ vọng tiếp diễn pha tăng trên chu kỳ mới của VN-Index. Trong đó, FPTS ưu tiên việc tìm kiếm cơ hội tại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản hỗ trợ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, hàng hóa ... trên cơ sở dự báo giá cả hàng hóa & tỷ giá sẽ tiếp tục là trọng tâm cần quan sát trong giai đoạn thị trường cuối năm.

Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới

Nhóm ngành triển vọng quý 4/2023

Theo nhóm phân tích của FPTS, 3 ngành có triển vọng tích cực trong quý này bao gồm: dầu khí, điện và đường.

Đối với dầu khí, PVDPLX là 2 cổ phiếu đáng chú ý.

PVD: Mảng khoan khả quan nhờ giá cho thuê giàn tăng và hiệu suất cho thuê cao

(1) PVD là doanh nghiệp duy nhất tham gia vào dịch vụ cho thuê giàn khoan được niêm yết trên sàn HOSE. (2) Giá cho thuê và hiệu suất thuê giàn trong khu vực Đông Nam Á duy trì mức cao.

(3) Đơn giá thuê giàn khoan tăng nhờ tham gia vào các hợp đồng khoan mới: Các giàn Jackup của PVD I và PVD VI sẽ tham gia các hoạt động khoan cho khách hàng PCSB tại Malaysia vào cuối Q4/2023 với đơn giá cao hơn. FTS dự phóng Đơn giá thuê và hiệu suất cho thuê giàn Jack-up của PVD sẽ đạt lần lượt 88 nghìn USD/ngày và 98% trong quý 4/2023.

(4) Thị trường thăm dò khai thác trong nước có những tín hiệu ấm dần khi các dự án như Tê Giác Trắng - Cá Ngừ Vàng, Đại Hùng GĐ3, Lạc Đà Vàng,... đang mở thầu giàn khoan. Các chiến thăm dò - khai thác dự kiến được triển khai vào T4 - T7/2024 từ đó mang lại triển vọng tích cực cho mảng dịch vụ liên quan đến khoan.

Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới

PLX: Mảng bán lẻ xăng dầu khả quan nhờ sản lượng và giá bán tăng

FPTS chọn PLX là mã cổ phiếu theo dõi trong mảng bán lẻ xăng dầu khi: (1) PLX là doanh nghiệp đứng đầu trong mảng phân phối xăng dầu với chiếm hơn 50% thị phần bán lẻ xăng dầu trong nước và (2) Kỳ vọng KQKD phục hồi nhờ sự ổn định của thị trường xăng dầu trong nước.

Cụ thể, sản lượng dự kiến tăng trưởng yoy nhờ không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung như trong quý 4/2022. Giá bán xăng dầu thành phẩm tăng theo giá dầu giúp biên lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cải thiện nhờ tác động của hàng tồn kho.

Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới

Ở nhóm điện, FPTS nhận định điện than có triển vọng tươi sáng hơn khi (1) Giá than trộn điều chỉnh giảm và nguồn cung than vẫn đang tương đối ổn định; (2) Triển vọng hồi phục sản lượng sau khi hoàn thành đại tu và sửa chữa sự cố. Sang quý 4/2023, nhiều nhà máy sẽ hoàn thành việc đại tu cũng như bắt đầu vận hành ổn định hơn sau thời gian sửa chữa sự cố. Do đó, sản lượng điện và KQKD của các doanh nghiệp có thể sẽ cải thiện hơn so với giai đoạn khó khăn vừa qua. QTPPPC là 2 đại diện tiềm năng cho ngành này.

Đường tiếp tục được đưa vào danh sách tích cực cho những tháng cuối năm khi giá đường thế giới dự kiến neo cao trước những lo ngại thời tiết bất lợi gây thâm hụt sản lượng toàn cầu. Giá đường Việt Nam tiếp tục giữ mức cao khi nguồn cung đường sản xuất trong nước hạn hẹp và nhu cầu đường tăng cao trong quý 4. Giá đường trong nước thường đi theo xu hướng của giá đường thế giới do nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng ~40% nhu cầu tiêu thụ, còn lại phải phụ thuộc vào đường nhập khẩu.

FPTS kỳ vọng giá đường trong nước tiếp tục neo ở mức cao 20.500 - 22.500 đồng/kg (±5% QoQ) vì: (1) Nguồn cung nội địa trong Q4 hạn hẹp khi tới tháng 12/2023 các doanh nghiệp mới bắt đầu ép mía, luyện đường cho vụ 2023/24, cung đường chủ yếu sẽ đến từ nguồn nhập khẩu với giá đường thế giới dự kiến tiếp tục neo cao. (2) Nhu cầu đường dự kiến sẽ tăng cao khi bước vào thời gian sản xuất bánh mứt kẹo để phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán 2024.

Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới

Cổ phiếu cần quan tâm ở nhóm này là QNSvới luận điểm :

BLNG mảng đường của QNS sẽ tiếp tục cải thiện khi QNS được hưởng lợi từ đà tăng của giá bán đường nội địa trong Q4.

Sản lượng tiêu thụ đường của QNS năm 2023F ước tính đạt ~220.000 tấn (+69% YoY) nhờ sản lượng sản xuất đường cải thiện trong năm 2023.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 16/10: QNS, DPM, KBC

5 cổ phiếu có thể bật tăng khi xung đột Hamas-Israel leo thang?

Lãi bán niên tăng 5 lần, một công ty chứng khoán muốn chuyển niêm yết sang HOSE

Liên danh Đèo Cả lập đề xuất dự án đường sắt tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng

Thanh khoản tăng đột biến, một cổ phiếu phân bón “bốc đầu” 38% chỉ trong 1 tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-goi-y-tich-luy-5-co-phieu-tiem-nang-don-song-moi-205885.html?fbclid=IwAR3_75K2xQEVPxHyWsNMqawQKF_2KDCduvmPrwgIJvRZR37BMBI_twv91uM_aem_AddiE0SlV4dq-qou2FrfC0jc1D7xqQy7qWTG6DSfbOqi7oGKBeUuneZhLi-Ar5I4mzA
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia gợi ý tích luỹ 5 cổ phiếu tiềm năng đón sóng mới
POWERED BY ONECMS & INTECH