Công ty mẹ Shopee bất ngờ báo lỗ ròng 149 triệu USD, lép vế trước hàng loạt địch thủ “khó nhằn”

15-11-2023 15:47|Phương Nhi

Dù vậy, theo CEO Sea nhận định việc hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong tương lai.

Công ty mẹ Shopee bất ngờ báo lỗ ròng 149 triệu USD, lép vế trước hàng loạt địch thủ “khó nhằn”

Sea bất ngờ báo lỗ trong quý 3 do sự ảnh hưởng ngày càng gay gắt từ các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba và ByteDance ngay tại “sân nhà” Đông Nam Á.

Cổ phiếu của Sea đã giảm 11% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, sau khi công ty báo lỗ ròng 149 triệu USD, so với lợi nhuận 322 triệu USD của quý trước.

CEO Forrest Li cho biết công ty nên đầu tư mạnh mẽ ngay lập tức để thúc đẩy Shopee hơn nữa, nhất là khi TikTok của ByteDance, Lazadacủa Alibaba và Temu của PDD holding đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động ra khu vực Đông Nam Á. Theo ông Li, việc hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong tương lai.

Được biết, lợi nhuận của Sea đã giảm mạnh kỷ lục sau khi ông Li tuyên bố vào tháng 8 rằng công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào chi nhánh bán lẻ trực tuyến Shopee và tính năng phát trực tiếp để chống lại những nền tảng khác. Đây được coi là động thái tấn công có thể làm xói mòn lợi nhuận và gây ra cuộc chiến giá cả với TikTok và Alibaba.

Thời gian gần đây, các thị trường mạnh nhất của Sea bao gồm Indonesia dường như đang bị bao vây bởi TikTok. Tuy nhiên, vào tháng 9, Jakarta đã buộc TikTok phải đóng cửa dịch vụ mua sắm của mình, trước phản ứng dữ dội ngày càng tăng của các nhà bán lẻ đối với nền tảng do Trung Quốc sở hữu.

Kể từ đó, các nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng về việc liệu việc rút lui đột ngột của Tiktok liệu có khơi dậy được Sea hay không.

“Sự tham gia của các ‘tay chơi’ mới đã làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường của chúng tôi. Đầu tư để giành lại thị phần sẽ giúp chúng tôi định vị tốt hơn”, CEO Li cho biết. Ông cho rằng điều đó là cần thiết để bảo vệ thị phần của mình.

Tuy nhiên, nếu Sea tiếp tục mạnh tay đầu tư vào Shopee như những gì họ đã làm trong quý 3 - khiến công ty báo lỗ sau 3 quý có lãi, kết quả kinh doanh của quý 4 có thể cũng không khả quan hơn.

Nửa đầu năm nay, công ty của ông Li đã cải tổ hoạt động kinh doanh để tập trung vào lợi nhuận. Sea đã bắt tay vào nỗ lực cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đạt được lợi nhuận, chuyển sang tập trung vào lợi nhuận khi tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm tốc. Công ty đã phải cắt giảm hàng trăm triệu đô la chi phí để đạt được dòng tiền dương.

Ngoài các đối thủ cạnh tranh giàu có như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group (Indonesia) cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của Tokopedia, đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý tháng 6 vừa qua.

Công ty mẹ Shopee: Câu chuyện “tiết kiệm từng xu” phía sau khoản lãi đầu tiên trong 14 năm

Thắng lớn nhờ Shopee, "ông lớn" công nghệ Sea Group báo lãi quý thứ 2 liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-me-shopee-bat-ngo-bao-lo-rong-149-trieu-usd-lep-ve-truoc-hang-loat-dich-thu-kho-nhan-210991.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty mẹ Shopee bất ngờ báo lỗ ròng 149 triệu USD, lép vế trước hàng loạt địch thủ “khó nhằn”
POWERED BY ONECMS & INTECH