Đất ở và đất vườn có cần phân định rõ vị trí trên sổ đỏ đã cấp hay không?

30-05-2024 05:30|An Nhiên

Có cần xác định vị rõ vị trí đất ở và đất vườn trên sổ đỏ đã được cấp hay không là điều không ít người dân thắc mắc.

Mới đây, trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ độc giả Chu Đức Tân đặt câu hỏi về việc có cần làm rõ vị trí của đất ở và đất vườn trên sổ đỏ đã cấp từ năm 2007 hay không.

Cụ thể, ông Tân nêu "Tôi có mảnh đất diện tích 130m2, trong đó có 88m2 đất ở và 42m2 đất vườn. Do sổ làm từ năm 2007 nên chưa có phân định rõ vị trí đất ở và đất vườn. Vừa qua tôi tới Văn phòng một cửa của huyện làm thủ tục đính chính vị trí đất ở và đất vườn (bây giờ gọi là đất trồng cây lâu năm), hồ sơ có kèm theo sơ đồ đo đạc. Đất nhà tôi được cấp trước thời điểm cấp sổ rất lâu nên đã xây dựng các công trình trên diện tích được cấp sổ, hiện tại diện tích còn lại để xác định vị trí đất trồng cây lâu năm là 4m ngang mặt giáp đường và sâu vào 10,5m theo hồ sơ đo đạc mà tôi nộp tại văn phòng một cửa".

Pháp luật không quy định phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất ở hoặc đất nông nghiệp trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Ảnh: Internet

Pháp luật không quy định phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất ở hoặc đất nông nghiệp trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, ông Tân thông tin, sau khi nộp hồ sơ, ông nhận được thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện yêu cầu ông sửa lại vị trí diện tích đất trồng cây lâu năm.

>> Chính phủ chấp thuận đề nghị xây dựng Nghị quyết về thí điểm dự án nhà ở thương mại

Theo đó, ông Tân được yêu cầu phải để phần đất ở tiếp giáp với đường tối thiểu là 3m, nghĩa là phần đất trồng cây lâu năm sẽ có 3,65m giáp đường, sâu vào 11,5m.

Ông Tân thắc mắc mảnh đất của ông có mặt giáp đường 6,65m vậy tại sao phải quy định khi phân loại đất thì mặt giáp đường của mặt đất ở phải là 3m và có quy định nào như vậy hay không.

Trước thắc mắc này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có giải đáp như sau:

Căn cứ theo Luật Đất đai 2023 và Luật Đất đai 2013 cùng các văn bản hướng dẫn về cấp và thể hiện thông tin trên Giấy chứng nhận giai đoạn này không có quy định định vị vị trí đất thổ cư (đất ở) trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở.

Tại Khoản 1 Điều 195 Luật Đất đai năm 2013 cũng đã quy định các thủ tục hành chính về đất đai cũng không có thủ tục hành chính về xác định lại vị trí đất ở trên Giấy chứng nhận đã cấp.

Do đó, pháp luật không quy định phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất ở hoặc đất nông nghiệp trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

>> Khi làm sổ đỏ năm 2024, người dân phải đóng các khoản thuế, phí gì?

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chuẩn bị di dời loạt nhà máy, nhường chỗ cho dự án đô thị để vươn tầm quốc tế

Các khu công nghiệp phía Bắc bất ngờ ‘đi đầu’ trong ngành công nghiệp bán dẫn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dat-o-va-dat-vuon-co-can-phan-dinh-ro-vi-tri-tren-so-do-da-cap-hay-khong-d123906.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đất ở và đất vườn có cần phân định rõ vị trí trên sổ đỏ đã cấp hay không?
POWERED BY ONECMS & INTECH