Đèo Cả đề xuất làm dự án cao tốc có tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng

03-04-2024 14:25|Băng Băng

Tháng 5/2021, các nhà đầu tư đề xuất và ngân hàng cam kết thu xếp khoảng 23.700 tỷ đồng cho 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, song đã không thực hiện, chỉ còn Đèo Cả hiện vẫn kiên trì.

Ngày 2/4/2024, ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đề xuất dự án) rà soát, sớm triển khai Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là dự án mà nhà đầu tư đề xuất ứng chi phí, bỏ công nghiên cứu hơn 2 năm qua. Để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án, Đèo Cả kiến nghị tỉnh Lâm Đồng đồng hành trong việc tìm kiếm ngân hàng thu xếp vốn tín dụng, điều chỉnh các phương án, mức góp vốn Nhà nước vào dự án. Bên cạnh đó cần thực hiện đồng bộ, mục tiêu thông toàn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2025.

“Tính khả thi về tài chính của 2 dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương phụ thuộc lẫn nhau. Vì thế, cần phải thực hiện đồng thời toàn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương. Chúng tôi đề nghị tỉnh Lâm Đồng làm việc với nhà đầu tư đề xuất đoạn Bảo Lộc - Liên Khương để xác định kế hoạch thực hiện thông tuyến trong năm 2025, đồng thời tỉnh Lâm Đồng đảm bảo bố trí ngân sách địa phương tham gia vào 2 dự án là 6.000 tỷ đồng làm cơ sở quyết định tập trung đầu tư các dự án”, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đèo Cả đề xuất làm dự án cao tốc có tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng
Quyền Bí thư tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tập đoàn Đèo Cả rà soát, sớm triển khai Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022 và giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời hỗ trợ địa phương 2.000 tỷ từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương để triển khai thực hiện dự án.

Tổng mức đầu tư ban đầu cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là 17.200 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước là 6.500 tỷ đồng, chiếm 37,79% tổng mức đầu tư. Về cơ cấu tổng mức đầu tư dự án tới nay đã có thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt, theo đó dự kiến tổng mức đầu tư thay đổi lên 18.120 tỷ đồng (tăng 920 tỷ từ nguồn vốn huy động khác).

Từ tháng 5/2021, các nhà đầu tư đề xuất dự án và ngân hàng đã cam kết thu xếp khoảng 23.700 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án thành phần là Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tuy nhiên, đến thời điểm này các nhà đầu tư khác do nhiều nguyên nhân đã không thực hiện cam kết thu xếp vốn tham gia dự án, chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên trì, tiếp tục thực hiện.

>> Đèo Cả sắp mở khoá chốt quan trọng nhất của gói thầu 3.083 tỷ đồng thuộc cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột

6 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 4 qua lăng kính chuyên gia, mức sinh lời dự kiến hàng chục %

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Tài sản Mũi Đèn Đỏ được định giá 168.000 tỷ đồng bởi công ty thẩm định được NHNN yêu cầu phối hợp SCB’

Nước đi mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đem về hơn 100.000 tỷ đồng cho Vinhomes (VHM)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-de-xuat-lam-du-an-cao-toc-co-tong-muc-dau-tu-18120-ty-dong-229104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đèo Cả đề xuất làm dự án cao tốc có tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH