Chứng khoán

Điểm mặt bộ tứ xây dựng giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công

Băng Băng 06/08/2023 15:56

Cổ phiếu 4 doanh nghiệp đã liên tục trúng các gói thầu quy mô lớn trong 7T/2023 là những mã thuộc nhóm đầu tư công có mức tăng mạnh nhất thời gian qua.

2023 được coi là năm trọng điểm của đầu tư công với tổng vốn dự kiến trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022. Các dự án được ưu tiên trong giai đoạn này gồm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam, vành đai 4 cùng một số các tuyến cao tốc, cửa khẩu... Xu hướng trên đã tạo nên con sóng lớn tại các cổ phiếu nhóm xây dựng (nhóm hưởng lợi trực tiếp từ việc đẩy mạnh đầu tư công) kể từ đầu năm, hầu hết các mã đầu ngành đều gấp rưỡi, gấp đôi thị giá.

Điểm mặt bộ tứ doanh nghiệp giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
Mức tăng của cổ phiếu ngành xây dựng (từ 30/12/2022 - 4/8/2023)

Việc trúng gói thầu lớn được kỳ vọng là động lực giúp doanh nghiệp xây dựng “sống khoẻ” ngay cả trong bối cảnh toàn ngành đang ở giai đoạn khoa khăn nhất. Bộ tứ nổi bật với tần suất góp mặt nhiều nhất tại các gói thầu dự án trọng điểm là HHV, VCG, C4G và CC1. 4 doanh nghiệp đã liên tục trúng các gói thầu quy mô lớn trong 7 tháng đầu năm 2023.

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG) - Vinaconex (VCG)

Vinaconex là một trong những nhà thầu có năng lực thi công tốt ở cả lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghiệp và dân dụng. Trong 7 tháng đầu năm, VCG trúng thầu 6 dự án lớn với tổng giá trị 17.904 tỷ đồng, bao gồm

Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi 5.232 tỷ đồng (VCG Liên danh với Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng);

Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang 3.549 tỷ đồng, (VCG Liên danh với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải);

Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng với 5.200 tỷ đồng (liên danh Sơn Hải - VCG - CTCP 484 - CTCP Xây lắp 368 - CTCP 479 Hòa Bình);

Dự án núi giao Phú Thứ, tuyến đường kết nối TP. Phủ Lý (Hà Nam) 1.207 tỷ đồng (VCG cùng với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công).

Hai dự án còn lại VCG thi công độc lập bao gồm cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang 900 tỷ đồng và Vành đai 4 - Hà Nội với 1.816 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại những ngày đầu tháng 8 ông lớn làng thầu này vừa đón 2 tin vui liên tiếp đến từ siêu sự án sân bay Long Thành. Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố thông tin nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10 là Liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS dẫn đầu.

Điểm mặt bộ tứ doanh nghiệp giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
Nguồn: VND

Liên danh Vietur bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), CTCP Kết cấu Thép ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN).

Đồng thời, liên danh duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 4.6 là liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không ACC – TCT Xây dựng Trường Sơn – Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG) – CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – CTCP Tập đoàn Cienco4 (C4G) – CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Đáng chú ý trước đó, VCG cũng đã tham gia 3 gói thầu khác thuộc dự án Long Thành gồm: Gói 3.4 - Thi công san nền và thoát nước, với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng; gói 2.4 - Thi công xây dựng công trình tường rào với trị giá 24,1 tỷ và gói 1.3 - Thi công rà phá bom mìn (141,3 tỷ).

Ngoài ra, theo một số thông tin, Vinaconex cũng đang nộp thầu thêm nhiều hạng mục khác ở dự án trọng điểm quốc gia này, như đường cất hạ cánh với giá trị gói thầu 6.721 tỷ đồng và các hạng mục như sân đỗ, đài điều khiển không lưu cao…

Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1)

Điểm mặt bộ tứ doanh nghiệp giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
Nguồn: VND

CC1 đồng đội của Vinaconex trong liên danh Vietur cũng là cái tên thường xuyên xuất hiện tại các dự án đầu tư công lớn.

4 dự án nổi bật mà CC1 đã trúng thầu trong 7 tháng đầu năm có tổng giá trị 13.581 tỷ đồng gồm:

Dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang 7.555 tỷ đồng, liên danh gồm Trường Sơn - G36 - CC1 - VNCN E&C - Tân Nam thực hiện gói thầu;

Dự án Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong 4.440 tỷ đồng do Liên danh CTCP Xây dựng Trung Nam 18 E&C – CC1 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập - CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thực hiện.

Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột 1.467 tỷ đồng do CC1- CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện và dự án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) 119 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số 25 gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, CC1 là doanh nghiệp có giá trị các gói thầu tham gia thực hiện cao nhất. Theo đó, CC1 tham gia tới 4 liên danh, đảm nhận bốn gói thầu ở các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Tổng giá trị các gói thầu này vào mức 19.430 tỷ đồng.

Tập đoàn Cienco4 (C4G)

Điểm mặt bộ tứ doanh nghiệp giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
Sự góp mặt của VCG, C4G, HHV, CC1 tại 3 dự án trọng điểm (tác giả tổng hợp)

Về C4G, thành viên cùng VCG trong liên danh tham gia dự thầu gói 4.6 sân bay Long Thành cũng có một năm với sự mở đầu khởi sắc có 5 dự án trúng thầu tổng giá trị 15.703 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm.

Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau có giá trị cao nhất 6.466 tỷ đồng (Liên danh gồm CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Xây dựng Tân Nam thi công dự án);

Dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh 3.939 tỷ đồng (gói thầu do Liên danh C4G - Tổng Công ty Xây dựng 36-CTCP - CTCP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn và CTCP 471 đảm nhận);

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột 2.992 tỷ đồng do C4G và CTCP Tập đoàn Đạt Phương (DPG) cùng thi công;

Dự án Vành đai 3 - TPHCM 1.417 tỷ đồng gồm Liên danh C4G - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T - CTCP Công trình Giao thông Sài Gòn - CTCP Đầu tư và Xây dựng số 18;

Dự án Vành đai 4 - Hà Nội 889 tỷ đồng do Liên danh C4G - CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - CTCP Sông Hồng.

Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)

HHV chỉ có 2 dự án nhưng tổng giá trị lên tới 16.660 tỷ đồng, gồm dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 1.400 tỷ đồng do Liên danh HHV - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco thực hiện (HHV sở hữu 12% giá trị gói thầu, kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận thêm thầu từ Tập đoàn Đèo Cả).

Dự án hệ thống đường kết nối với Sân bay Long Thành 2.260 tỷ đồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (HNX: TTL) - CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên – CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long – CTCP Xây lắp 368 – CTCP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long thực hiện (Tập đoàn Đèo Cả sở hữu 51% giá trị gói thầu).

Điểm mặt bộ tứ doanh nghiệp giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
Nguồn: Agriseco

Đáng chú ý, một số dự án thành phần do HHV, C4G, VCG đảm nhận được dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay như:

Dự án Mai Sơn - QL45 với tổng mức đầu tư 12.100 tỷ có doanh nghiệp niêm yết tham gia thi công là VCG, HHV;

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (10.900 tỷ): VCG, DPG;

Phan Thiết - Dầu Giây (12.500 tỷ): VCG, C4G;

QL45 - Nghi Sơn (5.500 tỷ): VCG, LCG;

Nghi Sơn - Diễn Châu (7.300 tỷ): VCG, C4G, HHV;

Cầu Mỹ Thuận 2 (5.000 tỷ): HHV;

Mỹ Thuận - Cần Thơ (4.758 tỷ): C4G, HHV, G36.

Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, Bộ Xây dựng ra chỉ đạo nóng

ĐBQH: ‘Nhiều mâm cơm trị giá vài tạ thóc nhưng chỉ ăn 50-60%, thậm chí 30%, còn lại là rượu, là đặc sản đổ bỏ, rất lãng phí!’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-mat-bo-tu-doanh-nghiep-gianh-nhieu-mieng-banh-dau-tu-cong-195487.html
Bài liên quan
  • Những nút thắt cần tháo gỡ trong đầu tư công
    Đầu tư công không chỉ là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, mà còn là đòn bẩy chiến lược để tạo dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, khơi thông các điểm nghẽn phát triển và dẫn dắt dòng vốn xã hội. Trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn hạn hẹp, đầu tư công càng mang ý nghĩa quyết định: không chỉ để xây dựng những con đường, cây cầu hay bệnh viện, mà còn để tạo ra niềm tin, công ăn việc làm và động lực phục hồi – tăng trưởng kinh tế.
  • Đại biểu Quốc hội đề xuất phương án tư nhân làm đường sắt tốc độ cao
    Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm, hạ tầng "xương sống" của quốc gia nên dù tư nhân bỏ tiền ra vẫn phải tuân thủ các yêu cầu, quy định Nhà nước.
  • Quảng Ngãi đề xuất làm tuyến đường sắt dài 14,3km nối thẳng tới khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam
    Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2028.
  • Doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam: “Luật không cấm, tư duy đừng cản”
    Quá lo ngại thì dễ bỏ qua cơ hội đối với doanh nghiệp tư nhân và nền kinh tế. Điều cần vượt qua không phải là ai làm, mà là tư duy cũ kỹ, ngại thay đổi và thiếu cơ chế kiểm soát rõ ràng” , Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam – VIAC, nêu quan điểm về việc để doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Điểm mặt bộ tứ xây dựng giành nhiều “miếng bánh” đầu tư công
    POWERED BY ONECMS & INTECH