Dự án đường Vành đai 4 khởi công, thị trường bất động sản dậy sóng trở lại?

13-07-2023 09:03|Vi Anh

Sau khi khởi công đường Vành đai 4, các dự án bất động sản tại những khu vực này lập tức nhận được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư tuy nhiên tình trạng sốt đất sẽ khó xảy ra.

Đường Vành đai 4 tại Thủ đô đã chính thức được khởi công, theo dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và khai thác từ năm 2027, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Giao dịch bất động sản “ấm” trở lại

Nhiều chuyên gia cho rằng, bất động sản sẽ ảnh hưởng bởi hạ tầng giao thông và khu vực chuẩn bị quy hoạch. Thông thường, khi sở hữu hạ tầng giao thông tốt, giá đất sẽ tăng cao và những khu vực được quy hoạch sẽ thu hút được quan tâm từ các nhà đầu tư.

Đường Vành đai 4 tại Thủ đô đã chính thức được khởi công, theo dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Dựa trên số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 6 vừa qua, giá đất tại khu vực Mê Linh (khu đô thị Hà Phong, Cienco5...) sở hữu vị trí đẹp đã giảm 15% so với giai đoạn đỉnh điểm, với mức giá phổ biến từ 45 – 55 triệu đồng/m2.

Cụ thể, một môi giới của Công ty Đất Xanh miền Bắc chia sẻ, hiện công ty đang phân phối dự án tại Mê Linh. Thời điểm trước đó, chỉ giao dịch được 1 - 2 lô mỗi tháng nhưng sau khi đường Vành đai 4 khởi công thì đã giao dịch thành công 7 – 8 lô trong 1 tuần.

Ngoài ra, dự án tại khu vực này đã có sổ đỏ và hoàn thiện về hạ tầng nhưng giá đất cũng không bị đẩy lên quá cao chỉ dao động từ 30 – 40 triệu đồng/m2. Đặc biệt, trong trường hợp khách hàng thanh toán sớm sẽ được khấu trừ lên đến 19%/năm và chỉ cần đóng 10% giá trị sản phẩm khi ký hợp đồng.  

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, đây được coi là cơ hội tốt đối với các nhà đầu tư lớn và doanh nghiệp BĐS lớn. Mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng một số doanh nghiệp lớn với tầm nhìn chiến lược cùng nguồn vốn ổn định có thể tận dụng thời điểm này để phát triển các dự án xung quanh khu vực đường Vành đai.

Có thể thấy, thị trường BĐS đã trải qua giai đoạn giảm giá đất nền do còn nhiều điểm nghẽn như việc thổi giá theo quy hoạch khiến việc tăng giá ảo so với giá trị thực, cùng với đó là những biến động về tín dụng, đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp cũng đã tác động tiêu cực đến thị trường.

Do đó, chuyên gia cảnh báo rằng việc đầu tư và mở rộng hạ tầng giao thông mới đem lại nhiều giá trị lớn cho khu vực lân cận. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án hạ tầng này mang tính dài hạn nên các nhà đầu tư chỉ nên đầu tư khi có nguồn tiền nhàn rỗi.

Mặc dù thông tin khởi công đường Vành đai 4 sẽ đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường nhưng tình trạng sốt đất sẽ khó xảy ra.

Hàng loạt dự án chào bán cắt lỗ

Về mức giá bán hiện nay, theo thông tin từ nhiều môi giới và nhà đầu tư cho biết, giá bán đất nền tại khu vực gần đường Vành đai 4 đang có mức sụt giảm thấp nhất (từ 10-15%) trên cả nước.

Dựa trên thông tin tổng hợp từ Property Guru (CTCP Property Guru Việt Nam) cho thấy, giữa năm 2022 giá bán tại dự án Hà Đô Charm Villas dao động khoảng 90 – 115 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn 86 – 95 triệu đồng/m2. Cùng thời điểm đó, dự án HUD Mê Linh Central có mức giá bán từ 48 – 55 triệu đồng/m2 thì hiện nay chỉ còn trung bình 42 – 54 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho biết, những dự án càng xa trung tâm sẽ càng giảm giá bán bởi nhu cầu ở thực tại khu vực này chưa nhiều. Do đó, giá bất động sản vùng ven các đường Vành đai 4 dự sẽ còn giảm thêm 3% nữa.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư tại khu vực này đang muốn giữ giá đất đã mua trước đó, tuy nhiên 5% trong số đó muốn giao dịch với giá thấp hơn vì nhiều nguyên do.

Mặt khác, thị trường BĐS sẽ sớm hồi phục trở lại trong giai đoạn nửa năm đến một năm sau nhờ những giải pháp kích cầu thị trường được đẩy mạnh.

Một dự án nhà ở hơn 1.000 tỷ tại Hưng Yên tìm chủ đầu tư

Hưng Yên dự kiến giải phóng mặt bằng 100% diện tích dự án đường Vành đai 4 vào tháng 12

Ông lớn Nhật Bản rót 500 triệu USD vào dự án tại Hưng Yên

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/du-an-duong-vanh-dai-4-khoi-cong-thi-truong-bat-dong-san-se-day-song-tro-lai-247329.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án đường Vành đai 4 khởi công, thị trường bất động sản dậy sóng trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH