Bất động sản

Lộ diện những ‘ứng cử viên’ sáng giá cuộc thi thiết kế cầu vượt biển ‘khó nhằn’ nằm trong phạm vi phễu bay cảng hàng không Rạch Giá

Khuê Vân 25/10/2024 14:00

Cây cầu này giảm tải cho Quốc lộ 63, đồng thời mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy kinh tế khu vực ven vịnh Rạch Giá.

Cuối năm 2023, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - TP. Rạch Giá (Kiên Giang), với tổng mức đầu tư dự án 3.900 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại xã Tây Yên, huyện An Biên; điểm cuối tại nút giao đường 3 tháng 2 và đường Ngô Quang Hơn (TP. Rạch Giá). Tổng chiều dài tuyến khoảng 3,71km, trong đó cầu qua vịnh Rạch Giá (Km1+400) dài khoảng 2,8km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Vi trí dự kiến xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá. Đồ họa: Khánh Hoàng
Vị trí dự kiến xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá. Ảnh: Khánh Hoàng

Cây cầu được xác định nằm trên tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh Kiên Giang đến tỉnh Cà Mau, kết nối khu đô thị lấn biển theo quy hoạch (sân golf và đô thị hiện đại), tiếp nối khu đô thị Phú Cường, TP. Rạch Giá...

>> 'Cung đường dát vàng' khu Nam TP. HCM: Chưa đến 350m có 1 dự án, hạ tầng giao thông có đủ đáp ứng?

Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của TP. Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Khi hoàn thành, dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 63 hiện hữu, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện An Biên đến thành phố Rạch Giá xuống chỉ còn 15 phút, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa và mở rộng cơ hội phát triển du lịch sinh thái.

Tháng 7/2024, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang đã tổ chức thi tuyển rộng rãi để tìm phương án kiến trúc cầu trên tuyến đường này.

Các phương án thiết kế không chỉ cần đẹp và độc đáo, mà còn phải đảm bảo tính khả thi và hiệu quả về chi phí. Tiêu chí đưa ra là cây cầu không chỉ đẹp về thẩm mỹ, hài hòa với cảnh quan vịnh Rạch Giá, mà còn phải mang nét độc đáo, xứng tầm với vị trí đắc địa, nơi có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn, mặt trời lặn từ cửa sông Cái Lớn, Cái Bé.

Một góc đô thị Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang nhìn từ vịnh Rạch Giá
Một góc đô thị Rạch Giá nhìn từ vịnh Rạch Giá. Ảnh internet

Thách thức lớn nhất là giới hạn về tĩnh không, do cầu nằm trong phạm vi phễu bay của Cảng hàng không Rạch Giá. Chiều cao tối đa chỉ 45m so với mực nước biển đòi hỏi sự sáng tạo vượt bậc từ các kiến trúc sư để đảm bảo an toàn bay, đồng thời vẫn tạo nên một công trình hùng vĩ, mang tính biểu tượng.

Hiện tại, sau khi xem xét 28 phương án dự thi từ 10 đơn vị tư vấn đã được hội đồng đánh giá kỹ lưỡng, và 5 phương án xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung khảo. Đây là những phương án thiết kế đã đã nỗ lực vượt qua các rào cản về kỹ thuật và chi phí, hứa hẹn mang đến một công trình vừa khả thi, vừa giàu tính thẩm mỹ cho tỉnh Kiên Giang.

>> Quy hoạch tuyến đường ven biển dài hơn 400km kết nối TP. HCM và 6 tỉnh ĐBSCL, ‘chia lửa’ cho Quốc lộ 1A

Kỳ vọng ‘đánh thức’ bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD

Diễn biến mới tại dự án cầu vượt biển dài nhất miền Trung

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sang-gia-cuoc-thi-thiet-ke-cau-vuot-bien-kho-nhan-nam-trong-pham-vi-pheu-bay-cua-cang-hang-khong-rach-gia-255907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lộ diện những ‘ứng cử viên’ sáng giá cuộc thi thiết kế cầu vượt biển ‘khó nhằn’ nằm trong phạm vi phễu bay cảng hàng không Rạch Giá
    POWERED BY ONECMS & INTECH