Xã hội

Loại rau sẵn ở Việt Nam là 'thuốc chống 6 bệnh ung thư tự nhiên', giảm nguy cơ đột quỵ, giảm cân

Thùy Dung 10/09/2024 14:01

Loại rau này đã được nhiều người theo đuổi lối sống lành mạnh sử dụng và coi như một "thần dược" để cải thiện sức khỏe.

Cần tây là loại rau được những người theo đuổi lối sống lành mạnh yêu thích nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Megan Ware, trong 100g cần tây chứa gần 95% nước cùng nhiều vitamin, protein, chất khoáng. Trong đó, hàm lượng vitamin K trong cần tây rất cao, trung bình trong khoảng 250g cần tây chứa đến 30% lượng vitamin K mà cơ thể cần mỗi ngày, theo FDA (Mỹ).

Không những thế, hàm lượng chất xơ có trong loại rau này sẽ hỗ trợ cơ thể con người hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hạn chế tác hại của các chất độc. Từ đó, giúp ích cho quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và có tác dụng giảm cân hiệu quả. Việc bổ sung cần tây cho cơ thể có thể mang lại một số công dụng chính sau đây:

Ngừa ung thư

Nghiên cứu từ Đại học Damanhour, Ai Cập, chỉ ra rằng luteolin trong cần tây có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư. Chất này cũng có tác dụng ức chế sự di căn của các tế bào ung thư sang các vùng khác trong cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng luteolin đạt được hiệu quả này bằng cách ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới xung quanh khối u hiện có. Ngoài ra, luteolin còn giúp tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu đối với các tế bào ung thư, đồng thời giảm tác động độc hại của các loại thuốc lên cơ thể. Bên cạnh đó, rau cần tây có chứa hợp chất polyacetylenes - một loại chất chống tác dụng phụ của hóa trị liệu và ngăn chặn sự hình thành của nhiều loại ung thư, đặc biệt là 6 loại: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột, ung thư trực tràng, ung thư tụy và ung thư bạch cầu.

Cần tây có chứa hoạt chất ngăn ngừa ung thư, chống đột quỵ.... Ảnh: Internet

Cần tây có chứa hoạt chất ngăn ngừa ung thư, chống đột quỵ.... Ảnh: Internet

Hạ mỡ máu

Theo Medical News Today, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chất chống oxy hóa trong cần tây có khả năng giảm mỡ máu hiệu quả. Đặc biệt, hợp chất 3-n-butylphthalide (BuPh) trong cần tây được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc hạ mỡ máu.

Giảm huyết áp cao

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy cần tây có khả năng giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp. Một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Muhammadiyah Kudus và Đại học Thánh Muhammadiyah (Indonesia) đã thử nghiệm trên các bệnh nhân cao huyết áp tại một khu vực ở đảo Java. Kết quả sau một tháng cho thấy cần tây giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người bị cao huyết áp tâm thu. Tuy nhiên, đây chỉ là một thí nghiệm quy mô nhỏ và vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu đối chứng lớn hơn.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

CR (Cardiovascular Remodeling) là thuật ngữ chỉ sự thay đổi về hình dạng, kích thước, cấu trúc và chức năng của tim theo thời gian, làm suy giảm hiệu suất của cơ tim và tăng nguy cơ suy tim. Một nghiên cứu trên động vật năm 2015 tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, cho thấy luteolin trong cần tây có khả năng giảm tình trạng CR. Các nhà khoa học tin rằng điều này liên quan đến khả năng chống oxy hóa của luteolin, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do và giảm thiểu tổn thương tim.

Chống thoái hóa thần kinh

Luteolin và apigenin trong cần tây có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh lý liên quan đến não bộ. Một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2013 phát hiện rằng luteolin có thể làm giảm quá trình thoái hóa thần kinh ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu khác từ Đại học Western Sydney, Úc, năm 2015 cho thấy apigenin trong cần tây có thể giảm tổn thương não, qua đó làm chậm và trì hoãn sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Cần tây có khả năng giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp. Ảnh: Internet

Cần tây có khả năng giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp. Ảnh: Internet

Giảm viêm nhiễm dị ứng

Viêm nhiễm dị ứng là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp. Năm 2017, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Miễn dịch học Trung Âu chứng minh rằng cần tây có khả năng làm giảm các phản ứng viêm nhiễm dị ứng.

Giảm viêm khớp

Một thí nghiệm khác từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc vào năm 2015 cho thấy apigenin trong cần tây có thể giảm tình trạng viêm mô cơ và viêm khớp. Apigenin hoạt động bằng cách ức chế hệ miễn dịch, ngăn chặn khả năng truyền tín hiệu của các tế bào gây viêm.

Lưu ý khi sử dụng cần tây

Dù cần tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, việc sử dụng cần được cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt với các đối tượng như phụ nữ mang thai, người có huyết áp thấp, người mắc các bệnh ngoài da, bệnh thận, bướu cổ, rối loạn chảy máu và những bệnh lý khác.

Cần tây không phải là "phương thuốc chữa bách bệnh" và cần được sử dụng cẩn trọng. Với những người muốn bổ sung cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày, có thể sử dụng từ 300 – 500ml nước ép cần tây mỗi ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt nhất. Đây là mức an toàn để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

>> Loại rau có đầy ở chợ Việt là ‘nỗi sợ’ của bệnh cao huyết áp, nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày

Loại quả vị ngọt lịm có ở Việt Nam là insulin hạ đường huyết tự nhiên, ngăn ngừa ung thư

Loại quả ngọt gấp đường mía 300 lần nhưng có công dụng hạ đường huyết, ngăn ngừa ung thư, bán ở Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-san-o-viet-nam-la-thuoc-chong-6-benh-ung-thu-tu-nhien-giam-nguy-co-dot-quy-giam-can-d132682.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại rau sẵn ở Việt Nam là 'thuốc chống 6 bệnh ung thư tự nhiên', giảm nguy cơ đột quỵ, giảm cân
POWERED BY ONECMS & INTECH