Bất động sản

Loạt khách sạn 'đất vàng' tại TP. HCM gặp khó, kinh doanh thua lỗ

Quốc Chiến 27/08/2024 14:19

Tình hình của các chủ đầu tư khách sạn tại các vị trí đắc địa ở TP.HCM đang gặp phải nhiều khó khăn nghiêm trọng.

Gần đây, nhiều chủ đầu tư của các khách sạn có vị trí đắc địa tại TP. HCM liên tục báo lỗ hàng trăm tỷ đồng, cho thấy tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Một thành viên Khách sạn quốc tế Thiên Phúc vừa công bố báo cáo sơ bộ về tình hình tài chính nửa đầu năm nay.

Công ty này là chủ sở hữu của khách sạn 4 sao Novotel Saigon Centre tọa lạc tại số 167 Hai Bà Trưng, quận 3, TP. HCM với quy mô 247 phòng và vị trí cách trung tâm thành phố chỉ vài phút đi bộ.

>> Nhiều căn hộ tại thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam đang bị ngân hàng rao bán do nằm trong danh sách nợ xấu

Mặc dù báo cáo cho thấy tình hình kinh doanh và tài chính của Thiên Phúc đã có dấu hiệu cải thiện so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn nhiều lo ngại khi công ty tiếp tục thua lỗ và vốn chủ sở hữu đang ở trạng thái âm. Cụ thể, Thiên Phúc ghi nhận khoản lỗ hơn 115 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, giảm so với mức lỗ gần 370 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Loạt khách sạn 'đất vàng' tại TP. HCM gặp khó, kinh doanh thua lỗ
Trích: HNX

Tính đến cuối tháng 6/2024, vốn chủ sở hữu của Novotel Saigon Centre âm hơn 454,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là âm 902 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Thiên Phúc hiện đang ở mức 10,67, tương đương với khoản nợ khoảng 4.850 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm gần 3.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mặc dù kết thúc năm ngoái, Thiên Phúc bất ngờ báo lãi sau thuế hơn 194 tỷ đồng, nhưng phần lớn lợi nhuận này chỉ xuất hiện vào nửa cuối năm, trong khi 6 tháng đầu năm công ty vẫn chịu lỗ lớn. Trong các năm 2021 và 2022, Thiên Phúc lần lượt ghi nhận khoản lỗ 785 tỷ đồng và 783 tỷ đồng.

Không chỉ Thiên Phúc, CTCP Bông Sen, chủ sở hữu một loạt khách sạn nổi tiếng tại TP. HCM, cũng đang gặp khó khăn tương tự khi liên tục báo lỗ.

Loạt khách sạn 'đất vàng' tại TP. HCM gặp khó, kinh doanh thua lỗ
Trích: HNX

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Bông Sen lỗ 668 tỷ đồng, trong khi các năm 2021 và 2022 công ty cũng lỗ lần lượt 185 tỷ đồng và 478 tỷ đồng.

Bông Sen - một doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), đã chuyển đổi sang hình thức CTCP từ năm 2005. Công ty sở hữu chuỗi khách sạn đắc địa tại TP. HCM như Bông Sen Saigon (117-123 Đồng Khởi), Palace Saigon (56-66 Nguyễn Huệ), Bông Sen Annex (61-63 Hai Bà Trưng) cùng các nhà hàng tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ - tất cả đều tọa lạc trên những mảnh "đất vàng" của thành phố.

Loạt khách sạn 'đất vàng' tại TP. HCM gặp khó, kinh doanh thua lỗ
Trích: HNX

Ngoài ra, theo thông tin từ HNX, Công ty TNHH Vinametric, chủ sở hữu khách sạn Saigon Prince, một trong những khách sạn có vị trí đắc địa nhất trên phố Nguyễn Huệ, cũng từng báo lỗ 183 tỷ đồng trong năm 2022.

>> Huyện vệ tinh sẽ lên thành phố tại TP. HCM chuẩn bị đấu giá 250m2 nhà đất, giá khởi điểm hơn 22 tỷ đồng

Chủ sở hữu khách sạn 4 sao tại TP. HCM lỗ hơn trăm tỷ chỉ trong nửa đầu năm 2024

Tận mục khách sạn sâu nhất thế giới gần 500m dưới lòng đất, khách phải đu dây mới vào được đến nơi nhưng luôn 'cháy hàng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-khach-san-dat-vang-tai-tp-hcm-gap-kho-kinh-doanh-thua-lo-246804.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loạt khách sạn 'đất vàng' tại TP. HCM gặp khó, kinh doanh thua lỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH