Ngân hàng nào sẽ hạn chế được rủi ro thu hẹp NIM?

10-05-2023 19:59|Linh Nhi

Chuyên gia phân tích cho rằng, nhóm ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ và có nguồn huy động đa dạng sẽ hạn chế được rủi ro NIM thu hẹp.

Theo khảo sát của VNDirect, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) trung bình của 25 ngân hàng niêm yết đã giảm 18 điểm cơ bản trong quý 1/2023 do các ngân hàng đã phải hi sinh một phần lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng.

Hơn nữa, NIM của một số ngân hàng cổ phần như TPBank, VPBank, MB,... giảm đáng kể do thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cho vay tiêu dùng (hai lĩnh vực có lợi suất cao hơn các khoản vay thông thường) đang khó khăn.

Chuyên gia của VNDirect cho rằng xu hướng tăng cho vay khách hàng doanh nghiệp và huy động từ khách hàng cá nhân sẽ duy trì tới khi lãi suất hạ nhiệt rõ rệt và nền kinh tế có sự phục hồi, dự kiến ít nhất đến quý 3/2023.

Ngân hàng nào sẽ hạn chế được rủi ro thu hẹp NIM?

Do đó, trong 2023, NIM của các ngân hàng cho vay khách hàng doanh nghiệp và nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp trong danh mục tín dụng và huy động chỉ phụ thuộc vào tiền gửi khách hàng, sẽ giảm mạnh hơn toàn ngành.

Ngược lại, nhóm ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ và có nguồn huy động đa dạng (từ liên ngân hàng, khách hàng cá nhân, CASA cao…) như VIB, HDBank, MB,… sẽ hạn chế được rủi ro NIM thu hẹp.

Riêng với Sacombank, NIM sẽ cải thiện đáng kể nhờ không còn áp lực lãi dự thu.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn ngành đã tăng lên mức 2,9% cuối quý 1/2023 (so với 2% cuối 2022).

Đa số các ngân hàng đều ghi nhận tỷ lệ NPL tăng và LLR giảm so với quý trước. Khó khăn từ thị trường bất động sản vẫn là một thử thách lớn cho triển vọng ngành ngân hàng khi lĩnh vực này chiếm đến 21% tín dụng hệ thống vào cuối 2022.

Ngân hàng với bộ đệm dự phòng tốt và danh mục cho vay không tập trung vào bất động sản như VCB, ACB… sẽ hạn chế được rủi ro hiện tại.

Tuy vậy, kỳ vọng áp lực trích lập dự phòng cũng như rủi ro nợ xấu của các ngân hàng, cụ thể như MBB, VPB… được giảm bớt trong thời gian tới, khi dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản có thể cải thiện phần nào nhờ các chính sách hỗ trợ được ban hành và một số các dự án bất động sản được tháo gỡ pháp lý.

Ngân hàng nào chịu chi cho nhân viên nhất quý 1/2023?

Phó Thống đốc NHNN: Việc điều hành chính sách tiền tệ gặp khó vì phải hài hòa nhiều mục tiêu mâu thuẫn

Chủ tịch Quốc hội: Chính sách tiền tệ, nới room tín dụng quá muộn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nao-se-han-che-duoc-rui-ro-thu-hep-nim-182598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng nào sẽ hạn chế được rủi ro thu hẹp NIM?
POWERED BY ONECMS & INTECH