Novaland (NVL) tiết lộ nguồn cơn cuộc khủng hoảng và thời điểm “hồi sinh”

25-06-2023 20:18|Băng Băng

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn chia sẻ “cơn lốc xoáy” vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề và bài học quý giá đối với ông và tất cả thành viên Novaland (NVL).

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL) vừa trải qua khoảng thời gian khó khăn với kết quả kinh doanh sa sút, dự án tắc nghẽn, giá cổ phiếu tụt thê thảm. Đặc biệt, quý 1/2023, doanh nghiệp địa ốc này đã lần đầu ghi nhận thua lỗ kể từ khi niêm yết với lợi nhuận ở mức âm hơn 400 tỷ đồng.

Novaland (NVL) tiết lộ nguồn cơn cuộc khủng hoảng và thời điểm “hồi sinh”
Đơn vị: Tỷ đồng

Nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tại Novaland

Tại ĐHCĐ thường niên 2023, bà Đỗ Thị Phương Lan, thành viên Hội đồng Cố vấn của Novaland nhận định cơn khủng hoảng của NVL thời gian qua bắt nguồn từ những biến động trên thị trường tài chính và thị trường bất động sản.

“Về mặt sách vở, đây là những biến động thị trường, mang tính chất hệ thống. Hàng loạt những thay đổi về chính sách đối với trái phiếu, lãi suất tăng liên tục, cùng một vài sự cố xảy ra trên thị trường dẫn đến NHNN trong cuối năm 2022 đã ra chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản.

Khách hàng không thực hiện thanh toán đúng hạn

“Rất nhiều khách hàng của Novaland không tiếp cận được vốn vay để thực hiện thanh toán đúng hạn. Trong khi đó, các cơ chế về giãn nợ, hoãn nợ, tái cấu trúc nợ phải đến tận cuối quý 1/2023 mới được thông qua.

Sự cố rơi vào thời điểm cuối năm cùng với những thay đổi từ chính sách có độ trễ nhất định nên có thể nói thanh khoản của tất cả các tập đoàn bất động sản đều rất khó khăn”, bà Lan chia sẻ.

Các dự án gặp vướng mắc pháp lý

Đồng thời, lãnh đạo Novaland cho biết pháp lý dự án tại TP.HCM, Hà Nội có nhiều vướng mắc. Điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn đối với tài chính doanh nghiệp bởi khi pháp lý không thông thì doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện của các bên cho vay, nhà tài trợ.

Khi các dự án ở TP HCM bị tắc pháp lý quá lâu, Novaland đã thay đổi chiến lược sang phát triển các đô thị vệ tinh và doanh nghiệp đã đầu tư số vốn rất lớn cho hạ tầng khi phát triển các đô thị vệ tinh này.

Thiếu vốn, nghẽn dòng tiền và sự nghi ngờ từ đối tác, cổ đông

Novaland (NVL) tiết lộ nguồn cơn cuộc khủng hoảng và thời điểm “hồi sinh”
Cổ phiếu NVL lao dốc khi niềm tin nhà đầu tư vơi dần

Theo bà Đỗ Thị Phương Lan, NVL phải bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư các hạng mục hạ tầng tại những đô thị lớn. Những dự án hạ tầng (Aqua City, NovaWorld Phan Thiết) đòi hỏi thời gian hoàn vốn dài hơn rất nhiều so với một dự án bất động sản thông thường, vì vậy Novaland sử dụng vốn trung - dài hạn từ trái phiếu. Song, chính sách điều hành về trái phiếu của Chính phủ có quá nhiều thay đổi và thay đổi rất nhanh trong vòng một năm, dẫn đến doanh nghiệp bị động trong việc huy động vốn. Nhu cầu vốn cho một dự án kéo dài 5-7 năm, còn dòng tiền tài trợ chủ yếu là vay trung hạn 2-3 năm.

Trong bối cảnh đó, không chỉ cổ đông mà ngay cả những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới tham gia tài trợ vốn cũng nghi ngờ về tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland. Các bên đang tài trợ vốn, đang cho vay, đang mua trái phiếu của Novaland liên tục đặt rất nhiều câu hỏi, yêu cầu cập nhật tình hình xuyên suốt và áp đặt rất nhiều kỷ luật tài chính cho tập đoàn vào những tháng cuối năm 2022.

Khi thị trường xảy ra những xáo trộn, NHNN kiểm soát tín dụng bất động sản và các ngân hàng thương mại cũng rất lo lắng. Trong bối cảnh thủ tục pháp lý chậm chạp, khách hàng bi quan, các ngân hàng buộc phải giữ lại lượng tiền mặt hàng nghìn tỷ đồng của Novaland để đảm bảo khả năng thanh toán cũng như quyền lợi của ngân hàng. Đây là một trong những lý do Novaland có nhiều tiền mặt như trên bảng cân đối kế toán nhưng chưa giải ngân được ngay và thêm khó khăn cho tập đoàn.

Novaland dần đi vào quỹ đạo phục hồi và phát triển

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Novaland đang dần ổn định trở lại.

“Chúng tôi sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và luôn ý thức trách nhiệm của mình để thực hiện

ad329645-e698-4a04-8ad1-58cd4e41f0a6.jpeg

tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác và xin cho chúng tôi thời gian. Chúng tôi rất mong được sự thông cảm chia sẻ của tất cả quý vị”, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn nói và đồng thời khẳng định Công ty hoàn toàn tự tin sẽ lấy lại được nhịp độ phát triển từ quý 3/2023 và sẽ không phụ lòng tin của mọi người.

Trong quý 2, loạt dự án gồm The Grand Manhattan, Victoria Village, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của TPBank, MBBank…. Đối với các dự án, phân khu khác, các ngân hàng cũng đang khảo sát, xem xét để tài trợ cấp vốn triển khai cuốn chiếu trong thời gian tới.

Tình hình tài chính cũng đã cải thiện, bán niên 2023, “Novaland đã giảm nợ được khoảng 9.000 tỷ đồng” ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng Giám đốc Novaland cho biết.

Đáng chú ý, lãnh đạo công ty cho hay “may mắn đối với Novaland là con số trái phiếu bán lẻ không quá lớn” với tổng giá trị giai đoạn 2023-2024 còn 8.854 tỷ đồng. Novaland đã hoán đổi được khoảng 1.000 tỷ đồng và gia hạn được khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đại diện Novaland nhấn mạnh “Chúng tôi xây nhà để bán mà không bán được thì tài sản vẫn còn ở đó. Thông điệp của Novaland đến các trái chủ rất đơn giản “Nếu các vị lo lắng quá thì có thể đổi nợ trái phiếu thành sản phẩm bất động sản. Còn các vị cảm thấy tin tưởng được thì chờ chúng tôi bán sản phẩm rồi trả lại tiền cho quý vị.” Khi mọi người hiểu được vấn đề và đi đến dự án thực tế thì mọi người sẽ có niềm tin hơn với các chương trình đổi sản phẩm hoặc cho phép chúng tôi gia hạn thanh toán”.

Novaland (NVL) dự kiến bàn giao 9 dự án lớn, có Aqua City và NovaWorld Phan Thiet

Novaland (NVL) bắt tay VPBank tái khởi động dự án Aqua City

Novaland (NVL) rơi từ 7x-8x về 1x, gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đang tháo chạy?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-tiet-lo-nguon-con-cuoc-khung-hoang-va-thoi-diem-hoi-sinh-189289.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL) tiết lộ nguồn cơn cuộc khủng hoảng và thời điểm “hồi sinh”
POWERED BY ONECMS & INTECH