Sau THACO, Đèo Cả, thêm ông lớn gia nhập cuộc đua sản xuất đầu máy, toa xe, kỳ vọng lãi hơn 1.100 tỷ đồng/năm
Doanh nghiệp này đề xuất xây dựng tổ hợp sản xuất, lắp ráp đầu máy, toa xe cho loạt dự án đường sắt với tổng vốn 275 tỷ USD.
Thông tin từ Báo Xây dựng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, đề xuất xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt nhằm phục vụ các dự án đường sắt trong nước, từng bước làm chủ công nghệ và thúc đẩy nội địa hóa trong lĩnh vực này.
Theo định hướng, tổ hợp sẽ tập trung phát triển sản xuất trong nước, tiến tới nội địa hóa các linh kiện phần cứng, phần mềm trong hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện; làm chủ công tác vận hành, bảo trì và sản xuất phụ tùng thay thế cho các tuyến đường sắt, đặc biệt là tàu tốc độ cao.
Tổ hợp cũng có kế hoạch nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc để sản xuất đầu máy, toa xe cho các tuyến đường sắt quốc gia (vận tốc dưới 200 km/h) và mua thiết kế để chế tạo toa xe cho các tuyến đường sắt đô thị.
Theo đề xuất, dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2029 - 2031, tổ hợp sẽ lắp ráp đầu máy, toa xe khách dưới 160km/h, tàu điện đô thị và toa xe hàng tốc độ 120km/h. Bốn năm tiếp theo, công ty sẽ nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30% và mở rộng sản xuất linh kiện, phụ tùng ngành đường sắt.
Riêng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tổ hợp sẽ tham gia lắp ráp các đoàn tàu EMU theo hợp đồng chuyển giao công nghệ. VNR đặt mục tiêu đến năm 2035 làm chủ công nghệ lắp ráp EMU, đạt tỷ lệ nội địa hóa 20% và từ 2040 - 2050 sản xuất được 80% đoàn tàu tốc độ cao, cùng vật tư, phụ tùng phục vụ khai thác và vận hành tuyến này.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.509 tỷ đồng, kỳ vọng mang lại doanh thu 228.102 tỷ đồng trong giai đoạn 2030 - 2050, lợi nhuận bình quân 1.141 tỷ đồng/năm và thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm.
![]() |
VNR đề xuất xây tổ hợp sản xuất đầu máy, toa xe, phục vụ các tuyến đường sắt với vốn đầu tư 275 tỷ USD |
Theo VNR, đây sẽ là cú hích lớn cho ngành công nghiệp đường sắt, góp phần hiện thực hóa kế hoạch nâng cấp và phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia với tổng vốn đầu tư lên đến 275 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó có các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, cùng các tuyến đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Không chỉ có VNR, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang chuẩn bị đón đầu khối lượng công việc của các dự án đường sắt quy mô lớn trong thời gian tới. Trong lĩnh vực đầu máy, toa xe, các ông lớn ngành cơ khí như Thành Công, THACO đã nhập cuộc. Tập đoàn Đèo Cả đã “bắt tay” cùng FECON (HoSE: FCN) nghiên cứu tham gia lĩnh vực này, trong khi VEAM (UPCoM: VEA) bày tỏ mong muốn tham gia chuỗi cung ứng linh kiện, kết cấu cơ khí và bảo dưỡng đầu máy, toa xe cho các tuyến đường sắt.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang quản lý một hệ thống đường sắt quốc gia ấn tượng, trải dài 3.143km với 15 tuyến đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam.
Năm 2024 đánh dấu một cột mốc tài chính đáng chú ý đối với VNR. Doanh thu hợp nhất của công ty đạt 9.783 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023 và là mức cao nhất được ghi nhận kể từ khi VNR công khai thông tin tài chính. Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của VNR cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 132 tỷ đồng, tăng gần 73% và là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên mua máy khoan hầm ‘khổng lồ’ từ Trung Quốc về làm đường sắt
Thủ tướng chốt ngày khởi công siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD, VinSpeed có chuyển động mới