Tập đoàn Đèo Cả: Hơn 700 nhân sự cùng 300 máy móc thi công 2 tuyến cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn tổng vốn 34.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng sau 7 tháng khởi công đã có những tiến triển nhất định. Cả nghìn nhân sự cùng máy móc gấp rút thực hiện công trình với mục tiêu khánh thành vào năm 2026.
Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả |
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng là một công trình thuộc nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án do liên danh gồm Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) - CTCP Xây dựng Công trình 568 làm chủ đầu tư.
Chiều dài toàn tuyến cao tốc khoảng 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, tổng vốn hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Sau 7 tháng triển khai, Tập đoàn Đèo Cả thông tin rằng công tác khảo sát hiện trường và làm phòng thí nghiệm đã hoàn thành 100%, thiết kế kỹ thuật đạt 97%. Dự kiến vào tháng 9/2024 sẽ hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật. Doanh nghiệp dự án (DNDA) đã huy động 595 nhân sự, 232 máy móc thiết bị, triển khai 25 mũi thi công, sản lượng thực hiện đạt 150 tỷ đồng trong tổng số 9.700 tỷ đồng (khoảng 1,6%).
Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh Cao Bằng đã bàn giao 33,37km trên tổng số 41,55km (đạt 85,1%), trong khi tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 7,3km trên tổng số 51,8km (đạt 14,1%). Tổng cộng, Tập đoàn đã được bàn giao 40,67km trên tổng số 93,35km (đạt 43,6%).
Ảnh minh họa |
4 tháng sau khi khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục khởi công tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng chiều dài gần 60km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Tại cao tốc này, DNDA đã tập trung 120 nhân sự và 71 máy móc thiết bị, triển khai đồng thời 6 mũi thi công tại các vị trí mặt bằng đã được bàn giao và có thể tiếp cận. Mục tiêu là thông toàn tuyến vào tháng 12/2025. Sau 3 tháng từ thời điểm khởi công, dự án đã được địa phương bàn giao 5,58km trên tổng số 59,87km (đạt 9,8%).
DNDA đang kiến nghị địa phương tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các phân đoạn ưu tiên để mở mũi thi công, đồng thời thúc đẩy các huyện phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư nhằm giải ngân vốn nhà nước hỗ trợ GPMB. Kế hoạch là nhận mặt bằng các phân đoạn ưu tiên trước ngày 10/8/2024 và bàn giao đồng loạt trước tháng 9/2024.
Như vậy, hai dự án được bố trí tổng cộng 715 nhân sự cùng 303 máy móc để thực hiện với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc kết nối hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn với mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia.
VN-Index biến động gần 30 điểm trong phiên cơ cấu của 9 quỹ ETF quy mô 21.700 tỷ đồng
UBCKNN và UBCK Australia (ASIC) ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác