Việt Nam có thêm 3 điểm du lịch nằm trong cùng 1 huyện, chỉ cách trung tâm Hà Nội 10km

30-05-2024 20:13|Nhật Linh

Vùng đất này sở hữu nhiều công trình văn hóa, kiến trúc và điêu khắc độc đáo, góp phần làm phong phú thêm truyền thống văn hóa nghìn năm văn hiến của Hà Nội.

Tháng 12/2023, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định công nhận các điểm du lịch cấp thành phố, bao gồm: Điểm du lịch Thanh Liệt (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì); Điểm du lịch Tam Hiệp (huyện Thanh Trì); Điểm du lịch Duyên Hà (huyện Thanh Trì) và Điểm du lịch Lệ Mật (phường Việt Hưng, quận Long Biên).

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Điểm du lịch Tam Hiệp (Thanh Trì) có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, bao gồm 3 thôn, làng: Huỳnh Cung, Yên Ngưu, Tựu Liệt. Tam Hiệp là vùng đất sở hữu nhiều công trình văn hóa, kiến trúc và điêu khắc độc đáo, góp phần làm phong phú thêm truyền thống văn hóa nghìn năm văn hiến của Hà Nội.

Trên địa bàn xã có 7 di tích, trong đó có 5 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, 2 di tích xếp hạng cấp thành phố và 1 di tích đang làm hồ sơ xếp hạng, cùng với 1 khu lưu niệm sự kiện cách mạng.

Cụm di tích Đình - chùa Huỳnh Cung. Ảnh: Tạp chí Người Hà Nội

Cụm di tích Đình - chùa Huỳnh Cung. Ảnh: Tạp chí Người Hà Nội

Hiện tại, Tam Hiệp có nhiều sản phẩm du lịch, nổi bật là 4 cụm và điểm tham quan, trải nghiệm chính: Cụm di tích đình - chùa Huỳnh Cung, khu lưu niệm sự kiện cách mạng Bác Hồ về thăm và văn chỉ Chu Văn An; cụm di tích đình - chùa Tựu Liệt; cụm di tích đình - chùa Yên Ngưu; mô hình du lịch nông nghiệp - làng nghề, kết hợp với trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ giải trí và ẩm thực.

Điểm du lịch Duyên Hà (huyện Thanh Trì) có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, với địa giới bao gồm 4 thôn: Đại Lan, Văn Uyên, Tranh Khúc và Tân Hà. Duyên Hà là một vùng đất cổ, nơi cư dân đến làm ăn, sinh sống từ rất sớm, hình thành cùng với quá trình dựng nước từ thời các vua Hùng. Đặc biệt, làng Đại Lan, mặc dù là một làng nhỏ, nhưng thời phong kiến đã nổi danh khắp cả nước với 18 vị khoa bảng và danh nhân văn hóa Nguyễn Như Đổ.

Hội làng Đại Lan. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì

Hội làng Đại Lan. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì

Trên địa bàn xã có 8 di tích (3 đình, 3 chùa, 1 đền, 1 miếu), trong đó có 2 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia (đình và chùa thôn Đại Lan) và 3 di tích đang làm hồ sơ xếp hạng (đình, chùa và miếu thôn Tranh Khúc). Hiện tại, nơi đây đang khai thác 4 tuyến du lịch chính: Làng nghề truyền thống làm bánh Tranh Khúc; Cụm di tích đình - chùa - miếu thôn Tranh Khúc; đình - chùa - miếu thôn Văn Uyên gắn với lễ hội hàng tổng Nam Phù; mô hình du lịch nông nghiệp và các hoạt động vui chơi giải trí ở thôn Tranh Khúc và thôn Văn Uyên.

Cũng tại huyện Thanh Trì, Điểm du lịch Thanh Liệt cũng có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, với địa giới bao gồm 5 thôn và 2 tổ dân phố. Trên địa bàn xã có tổng cộng 8 di tích (bao gồm 3 đình, 1 đền, 3 chùa và 1 miếu). Trong số đó, có 3 di tích đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia (bao gồm chùa Quang Ân, đình thờ danh nhân Chu Văn An và đình thờ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu), cùng với một địa điểm có bia lưu niệm sự kiện cách mạng tại chùa Quang Phúc.

Chùa Quang Ân. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì

Chùa Quang Ân. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thanh Trì

Hiện nay, các sản phẩm du lịch chủ yếu được khai thác tại điểm du lịch này bao gồm: tham quan di tích lịch sử văn hóa; trải nghiệm không gian biểu diễn nghệ thuật và trình diễn các nét truyền thống; tham quan, trải nghiệm mua sắm, ẩm thực và các hoạt động vui chơi giải trí.

Thanh Trì tọa lạc bên bờ sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km, với hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú; có tiềm năng lớn trong du lịch nông nghiệp và nông thôn, huyện đã được UBND TP công nhận 8 điểm du lịch: Yên Mỹ, Đại Áng, Thanh Liệt, Duyên Hà, Tam Hiệp, Vạn Phúc, Tân Triều, Đông Mỹ. Đây là cơ sở quan trọng, mở ra cơ hội cho Thanh Trì xây dựng các tuyến kết nối du lịch với các địa phương lân cận, tạo nên các điểm đến du lịch "An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn", đồng thời đáp ứng các yêu cầu trong quá trình phát triển.

>> Thành phố 130 tuổi của Việt Nam đứng đầu danh sách điểm du lịch bị đánh giá thấp nhất châu Á

Đô thị đáng sống nhất Việt Nam sắp có thêm điểm du lịch đêm

Việt Nam có một ‘thác nước trên biển’ nằm ngay trung tâm của 3 điểm du lịch nổi tiếng Nam Trung Bộ, tên gọi độc đáo khiến nhiều người ‘đỏ mặt’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-them-3-diem-du-lich-nam-trong-cung-1-huyen-chi-cach-trung-tam-ha-noi-10km-d123962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có thêm 3 điểm du lịch nằm trong cùng 1 huyện, chỉ cách trung tâm Hà Nội 10km
POWERED BY ONECMS & INTECH