Đèo Cả chưa tham gia các dự án đường sắt cao tốc hay metro, Chủ tịch tập đoàn lý giải nguyên nhân
Đây là chia sẻ của ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả trong hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hiện đại theo hai phương pháp NATM và TBM.
Chiều 3/8 tại Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hiện đại theo hai phương pháp NATM và TBM. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình làm chủ công nghệ đào hầm của doanh nghiệp Việt.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, các đối tác được mời tham dự đều là những đơn vị có năng lực đã được kiểm chứng, đang tham gia loạt dự án trọng điểm trên cả ba miền đất nước mà Đèo Cả đảm nhận.
Theo ông Hoàng, trong bối cảnh ngành giao thông bước vào giai đoạn bứt phá, việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác công - tư mở rộng (mô hình PPP++) chỉ có thể thành công khi các doanh nghiệp trong nước chủ động nâng cao năng lực và nắm bắt công nghệ.
“Nếu không giải được bài toán công nghệ, chúng ta sẽ tụt hậu so với các doanh nghiệp nước ngoài trong chính sân nhà”, ông Hoàng thẳng thắn nhìn nhận.

Ông cũng chỉ ra rằng nguồn nhân lực cho ngành hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chuyển mình theo hướng số hóa và kỹ thuật cao.
Do đó, hội nghị lần này được tổ chức như một diễn đàn để cùng xây dựng lộ trình chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong thi công hầm và các công trình hạ tầng chiến lược, góp phần hiện thực hóa định hướng lớn của Đảng và Nhà nước.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ về quy mô đầu tư cho các dự án hầm đến năm 2035.
Theo tính toán từ các quyết định của Thủ tướng, trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu vốn cho hạ tầng hầm ước đạt 550.000 tỷ đồng với chiều dài thi công khoảng 300km. Để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ này, ngành hạ tầng cần huy động khoảng 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng.
Hiện nay, Đèo Cả đang nắm giữ hơn 70% thị phần thi công hầm tại Việt Nam với hơn 55km hầm đã thi công, quản lý vận hành 11 hầm đường bộ dài tổng cộng 32,5km, đồng thời là doanh nghiệp duy nhất trong nước có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500m).
Theo ông Huy, nền tảng để Đèo Cả làm chủ công nghệ chính là đội ngũ nhân lực chất lượng cao, gồm 4.000 kỹ sư, công nhân và hơn 1.700 thiết bị chuyên dụng, cùng chuỗi giá trị nội địa hóa từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công, giám sát.
Song song với việc nắm chắc công nghệ NATM, Tập đoàn Đèo Cả đang từng bước làm chủ công nghệ đào hầm bằng TBM - phương pháp tiên tiến thường được áp dụng cho tuyến metro và đường sắt cao tốc.
Tập đoàn đã đầu tư đào tạo bài bản đội ngũ kỹ sư sang Trung Quốc thực hành thực tế tại các tuyến hầm TBM, đồng thời chuẩn bị sẵn thiết bị TBM để phục vụ các dự án trong nước.
Chương trình tu nghiệp được thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng theo cấp độ gồm biết - hiểu - làm - phân tích, dành cho ba nhóm chính: kỹ thuật viên, kỹ sư thi công và cán bộ quản lý.
“Hệ thống đào tạo này không chỉ giúp người lao động làm chủ kỹ thuật, mà còn góp phần hình thành văn hóa an toàn, nâng cao sức khỏe và tối ưu hiệu quả tổ chức thi công”, ông Huy cho biết.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thế Phùng - chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật hầm - việc làm chủ công nghệ không đơn giản là mua thiết bị hay học kỹ năng, mà là sự kết hợp giữa khoa học, kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn.
Ông đánh giá cao Đèo Cả là đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển giao công nghệ một cách bài bản và toàn diện, với hành trang là kinh nghiệm thi công hàng chục km hầm đường bộ - tài sản vô giá để khẳng định vị thế dẫn đầu.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng khẳng định chiến lược dài hạn của Tập đoàn là tiếp cận công nghệ tiên tiến, làm chủ trước khi chuyển giao cho đối tác trong nước, và xa hơn là xuất khẩu công nghệ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư lớn cho đào tạo nhân lực, bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Học tập suốt đời, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung”.
Trước câu hỏi vì sao Đèo Cả chưa tham gia các dự án đường sắt cao tốc hay metro, ông Hoàng cho biết mọi quyết định đều xuất phát từ mong muốn phụng sự người dân và theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
“Để tham gia bất cứ dự án nào, doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ công nghệ, máy móc và con người - không chỉ cho mình mà còn cho các đối tác cùng tiến. Đi xa thì phải đi cùng nhau. Lợi ích phải hài hòa, rủi ro phải chia sẻ thì mới tạo ra giá trị bền vững cho đất nước”, ông cho biết.
Ông nhấn mạnh, Đèo Cả đã sẵn sàng cả về tài chính, công nghệ lẫn nhân sự. Tùy theo định hướng đầu tư công hay tư của Nhà nước, doanh nghiệp sẽ có đề xuất phù hợp để cùng cộng đồng doanh nghiệp trong nước đóng góp hiệu quả nhất.
Kết thúc hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện giáo trình lý thuyết - thực hành cho chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ.
Trước mắt, học viên phía Bắc sẽ được phân công tham gia thi công hầm tại giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; khu vực phía Nam sẽ tiếp cận công nghệ cầu dây văng tại dự án cầu Đại Ngãi 1.